Thị trường ô tô chưa thoát khỏi suy thoái, giá xe tiếp tục giảm

HẢI LINH 15/04/2024 04:03

Mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn để kích cầu, doanh số bán ô tô vẫn tăng trưởng âm. Thị trường ô tô vẫn chưa thoát khỏi suy thoái.

>> Hàng loạt mẫu ô tô tiếp tục giảm giá, tăng khuyến mãi để “xả” hàng

Chưa thoát khỏi suy thoái

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 3/2024 (số liệu bao gồm của các thành viên thuộc VAMA và các hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc) đạt 27.289 chiếc, tăng 135% so với tháng 2/2024 nhưng giảm 9% so với tháng 3/2023. Tính chung cả quý I/2024, doanh số bán toàn thị trường ô tô đạt 58.165 chiếc, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Báo cáo của Công ty TC Motor cho biết, tháng 3/2024, doanh số bán xe Hyundai đạt 4.542 chiếc, tăng 2,23 lần so với tháng 2/2024 nhưng giảm tới 21,3% so với tháng 3/2023. Cộng dồn quý I/2024, tổng số xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 10.144 chiếc, giảm 31,1% so với quý I/2023.

Trong khi đó, doanh số bán ô tô toàn thị trường quý I/2023 đạt 70.392 chiếc, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022 (90.505 chiếc). Với Hyundai cũng tương tự. Quý I/2023 đạt doanh số 14.736 chiếc, giảm 22% so với quý I/2022 (18.670 chiếc).

ttt

Thị trường ô tô vẫn chưa thoát khỏi suy thoái. (Ảnh minh họa)

Như vậy, kết quả bán hàng tháng 3/2024 toàn thị trường ô tô, chỉ tăng trưởng tốt hơn so với tháng 2/2024, bởi không có kỳ nghỉ Tết kéo dài. Còn so với cùng kỳ năm 2023 và năm 2022 thì vẫn tăng trưởng âm.

Theo báo cáo của VAMA, nhiều hãng xe vẫn có doanh số bán tăng trưởng âm trong quý I/2024. Chẳng hạn Toyota Việt Nam tăng trưởng âm 32%; Kia tăng trưởng âm 34%; Mazda tăng trưởng âm 12%; Peugeot tăng trưởng âm 8%; Mitsubishi tăng trưởng âm 6%, so với quý I/2023.

Nguồn cung ô tô quý I/2024 vẫn cao hơn cầu rất nhiều. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước quý I/2024 đạt 62.200 chiếc. Còn theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2024, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại. Như vậy, nguồn cung ô tô mới quý I/2024 toàn thị trường đạt 95.000 chiếc. Cộng cả số xe tồn kho từ 2023 chuyển sang khoảng 65.000 chiếc, tổng nguồn cung lên tới 160.000 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán toàn thị trường qúy I/2024 đạt 68.309 chiếc. Như vậy cung vẫn cao hơn cầu hơn 90.000 chiếc, tương đương với 3 tháng bán hàng.

Xe tồn kho tiếp tục giảm giá

Nguồn cung dư thừa, hàng tồn kho còn nhiều, vì vậy từ đầu tháng 4/2024, các doanh nghiệp và đại lý tiếp tục đẩy mạnh khuyến mãi, đại hạ giá để xả hàng. Thị trường ô tô thiết lập mặt bằng giá mới. Nhiều phân khúc ô tô đã “phá đáy” về giá bán. Cụ thể, phân khúc sedan hạng C, mẫu xe Trung Quốc MG5 phiên bản mới (New MG5) đã thiết lập mức giá sàn mới từ 399-499 triệu đồng, các mẫu xe khác như Mazda3, Kia K3 hay Hyundai Elantra đều giảm giá, có giá khởi điểm trên dưới 550 triệu đồng.

Xe gầm cao hạng B cũng là phân khúc giảm giá nhiều. Hàng loạt sản phẩm được các hãng hạ giá niêm yết, kể cả những mẫu ô tô ăn khách. Tiêu biểu có Hyundai Creta giảm từ 40-41 triệu đồng, Toyota Yaris Cross giảm từ 73-80 triệu đồng, Mitsubishi Xforce vừa mở bán đã giảm từ 19-21 triệu đồng, còn Kia Seltos 2024 vừa ra mắt cũng có giá khởi điểm dự kiến thấp hơn mẫu hiện hành 10 triệu đồng. Ngoài ra, các đại lý còn giảm thêm một số mẫu xe 20 triệu đồng nữa.

Hàng

Hàng tồn kho còn nhiều, giá tếp tục giảm. (Ảnh minh họa)

Phân khúc SUV hạng C, mẫu New MG5 và MG RX5 giá chỉ còn từ 739- 829 triệu đồng, trở thành mẫu xe rẻ nhất phân khúc. Đến nay, phân khúc SUV hạng C có nhiều mẫu xe khởi điểm dưới 800 triệu đồng như MG RX5, Mazda CX-5, Hyundai Tucson và Kia Sportage.

Mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán xe để kích cầu. Có nhiều mẫu ô tô từ xe sang đến bình dân, được giảm từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng. Vậy nhưng, doanh số bán vẫn tăng trưởng âm, thị trường ô tô vẫn chưa thoát khỏi suy thoái.

Do nguồn cung lớn, xe tồn kho còn nhiều, dự báo quý II/2024 ô tô tiếp tục “đại hạ giá”. Nhất là với xe sản xuất năm 2023 tồn kho, để càng lâu càng mất giá, sẽ phải giảm giá sâu hơn nữa để xả hàng. Vì vậy, quý II/2024 là thời điểm sẽ có nhiều hàng tồn, tiếp tục giảm giá thấp hơn so với quý I/2024.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhận định, thị trường ô tô sẽ khởi sắc từ quý 3/2024, nhờ các chính sách vĩ mô thẩm thấu vào nền kinh tế, hạ tầng giao thông được hoàn thiện, vốn FDI chảy vào Việt Nam tiếp tục tăng… Qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp ngành công nghiệp, dịch vụ mũi nhọn phát triển, đóng góp vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Thị trường ô tô được dự báo sẽ đạt doanh số khoảng 430.000 chiếc trong năm 2024, tăng trưởng từ 5%- 8% so với năm 2023. Tuy nhiên, vẫn thấp xa so với đỉnh cao hơn 500.000 xe của năm 2022.

Có thể bạn quan tâm

  • Dư thừa gần 100.000 ô tô, giá xe còn giảm sâu hơn nữa

    Dư thừa gần 100.000 ô tô, giá xe còn giảm sâu hơn nữa

    04:21, 30/03/2024

  • Sức mua yếu, thị trường ô tô thiết lập mặt bằng giá mới

    Sức mua yếu, thị trường ô tô thiết lập mặt bằng giá mới

    04:40, 27/03/2024

  • Ô tô gầm cao cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá bán, xả tồn kho, kích cầu

    Ô tô gầm cao cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá bán, xả tồn kho, kích cầu

    04:07, 11/03/2024

  • Cung cao cầu thấp, doanh nghiệp ô tô không biết làm gì ngoài “đại hạ giá”

    Cung cao cầu thấp, doanh nghiệp ô tô không biết làm gì ngoài “đại hạ giá”

    04:23, 06/03/2024

  • Ô tô rầm rộ giảm giá kích cầu, vẫn vắng khách

    Ô tô rầm rộ giảm giá kích cầu, vẫn vắng khách

    04:58, 04/03/2024

HẢI LINH