Ngành Thuế Quảng Trị: Hợp tác cùng doanh nghiệp phát triển

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 23/04/2024 05:55

Cùng với quá trình chuyển đổi nền kinh tế, ngành Thuế Quảng Trị đã đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý hợp tác, đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi.

>>> Kéo dài giảm thuế VAT 2% để hỗ trợ doanh nghiệp

Cải cách hành chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường về chính trị, an ninh, kinh tế xã hội, suy thoái kinh tế và các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công... gia tăng. Trong bối cảnh đó, nền kinh tế trong nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng cũng gặp những thách thức khi phải đối mặt với sức ép lạm phát dẫn đến các yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục có xu hướng tăng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và Cục trưởng Cục thuế Quảng Trị khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2023

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và Cục trưởng Cục thuế Quảng Trị khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2023

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Trị Nguyễn Ngọc Tú cho biết, cùng với quá trình chuyển đổi của nền kinh tế, ngành Thuế tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa, đổi mới cơ chế quản lý theo tinh thần hợp tác, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Cục thuế xác định cải cách hành chính, giảm bớt các TTHC không cần thiết là giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển. Đối với địa bàn tỉnh Quảng Trị, việc kê khai, nộp thuế và hoàn thuế điện tử đã được thực hiện 100% cho hơn 3.650 tổ chức kinh tế, doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế, nộp thuế điện tử.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tú, công tác triển khai hóa đơn điện tử cũng là một điểm sáng trong nỗ lực cải cách TTHC tại Cục Thuế. Đến thời điểm hiện tại, đã có trên 4.369 tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Ngành Thuế đã đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Cùng với đó, hầu hết các TTHC thuế đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để người nộp thuế có thể tra cứu, thực hiện quyết toán thuế, khai thuế. Điều đó thể hiện sự nỗ lực của cơ quan thuế trong việc cải cách TTHC, tạo môi trường tương tác giữa cơ quan quản lý thuế và doanh nghiệp, người dân. Với những kết quả đạt được, nỗ lực cải cách hành chính thuế đã được các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao, nâng cao mức độ hài lòng của người nộp thuế, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Trị - Nguyễn Ngọc Tú cho rằng, nhiệm vụ then chốt của ngành Thuế là đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời để ổn định sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế.

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Trị - Nguyễn Ngọc Tú cho rằng, nhiệm vụ then chốt của ngành Thuế là đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời để ổn định sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế.

Hỗ trợ miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

Trong bối cảnh các hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, Cục Thuế Quảng Trị xác định nhiệm vụ then chốt của ngành là đồng hành cùng doanh nghiệp, đặc biệt là quan tâm, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực thuế; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận kịp thời các chính sách về miễn, giảm, giãn nộp thuế… để doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Để tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, Cục Thuế Quảng Trị đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm và hiệu quả các chính sách mới của Trung ương và tỉnh, đặc biệt là các chính sách miễn, giảm, gia hạn, hỗ trợ người nộp thuế, để toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn được tiếp cận và thụ hưởng kịp thời, đúng quy định.

>>> Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Cân nhắc quy định về dịch vụ tài chính phái sinh

>>> Áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu – Cần đảm bảo hài hòa

Theo Cục trưởng Nguyễn Ngọc Tú, trên cơ sở Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ và Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp đảm bảo tính phù hợp với thông lệ quốc tế; việc miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp được thực hiện công khai, bình đẳng, không phân biệt quy mô, loại hình doanh nghiệp.

Công chức Cục Thuế Quảng Trị đồng hành cùng người nộp thuế trong tháng quyết toán thuế năm 2023.

Công chức Cục Thuế Quảng Trị đồng hành cùng người nộp thuế trong tháng quyết toán thuế năm 2023.

Trong thời gian tới, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp dự kiến sẽ tập trung ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, khoa học công nghệ để làm gia tăng năng suất cho nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát triển theo chiều sâu. Theo đó, nếu chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp giảm, lợi nhuận tăng thì doanh nghiệp sẽ nghiêm túc chấp hành việc kê khai, nộp thuế. Từ đó giảm tỉ lệ doanh nghiệp trốn thuế, nợ đọng thuế, thuận lợi cho công tác quản lý thu thuế và tăng ngân sách cho địa phương.

Đánh giá về sự đồng hành của ngành Thuế thời gian qua, ông Lê Quang Nhật, Tổng Giám đốc CTCP Tổng công ty Thương mại Quảng Trị cho rằng, thời gian qua, ngành Thuế đã luôn sát cánh với doanh nghiệp để vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhờ các chính sách hỗ trợ về thuế phí được ban hành kịp thời, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các đơn vị có quy mô vừa và nhỏ có thêm nguồn lực ổn định sản xuất kinh doanh. Khi đã vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp sẽ có đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước.

Một khía cạnh nữa theo ông Nhật, ngoài việc áp dụng 100% hóa đơn điện tử, thì việc giải quyết các hồ sơ đề nghị giãn, hoãn, giảm thuế… đều được xử lý trên nền tảng ứng dụng công nghệ số. Điều này đã chứng minh được, cơ quan thuế các cấp từng bước chuyển đổi số thành công, nâng cao chất lượng phục vụ theo đúng phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Với những kết quả đã đạt được, kỳ vọng thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục cải cách và hiện đại hóa hơn nữa, để các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời mọi chính sách, an tâm sản xuất kinh doanh và chấp hành, đúng, đủ mọi nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Trị, năm 2023, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh thực hiện được 2.785,6 tỉ đồng, đạt 83,7% so với dự toán pháp lệnh, đạt 81,9% so với dự toán HĐND tỉnh và bằng 68,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2024, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị đề ra 5 nhóm nhiệm vụ và 10 giải pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ công tác thuế. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách thuế, hỗ trợ tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. Cùng với đó, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, thu hồi nợ thuế, chống thất thu; hoàn thành chỉ tiêu thu nợ và chỉ tiêu kế hoạch thanh tra, kiểm tra, phấn đấu giảm số tiền nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

  • VTCA: Hỗ trợ người nộp thuế trong tuân thủ pháp luật thuế

    VTCA: Hỗ trợ người nộp thuế trong tuân thủ pháp luật thuế

    12:55, 17/04/2024

  • Ngăn chặn gian lận hóa đơn, trốn thuế

    Ngăn chặn gian lận hóa đơn, trốn thuế

    16:07, 16/04/2024

  • Sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng: Cân nhắc các nhóm đối tượng không chịu thuế

    Sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng: Cân nhắc các nhóm đối tượng không chịu thuế

    15:29, 16/04/2024

  • Sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng: Đánh giá kỹ những tác động

    Sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng: Đánh giá kỹ những tác động

    15:26, 16/04/2024

  • ĐHĐCĐ OCB: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 tăng 66%

    ĐHĐCĐ OCB: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 tăng 66%

    14:01, 15/04/2024

  • Kéo dài giảm thuế VAT 2% để hỗ trợ doanh nghiệp

    Kéo dài giảm thuế VAT 2% để hỗ trợ doanh nghiệp

    04:00, 16/04/2024

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG