Đòn bẩy tổng lực cho bất động sản phía Nam: Lực đỡ của thị trường

Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam ] 24/04/2024 23:00

Nhu cầu nhà ở lớn dự kiến sẽ hỗ trợ thị trường phía Nam phục hồi khi những hạn chế về nguồn cung được dỡ bỏ và niềm tin được cải thiện.

LTS: Ngày 25/4, tại TP.HCM, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức Diễn đàn: Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam – Xu hướng đầu tư.

 Tỷ lệ nguồn cung sơ cấp phân khúc nhà phố/ biệt thự TP HCM và vùng phụ cận Q1/2024. Nguồn: DKRA

Tỷ lệ nguồn cung sơ cấp phân khúc nhà phố/ biệt thự TP HCM và vùng phụ cận Q1/2024. Nguồn: DKRA

Trải qua 2 năm kể từ khi thị trường bất động sản có những dấu hiệu trầm lắng. Trong quý 1, thị trường bất động sản phía Nam đã ghi nhận những tín hiệu tốt, vượt qua giai đoạn “tăng trưởng âm”, đặc biệt là tại thị trường TP.HCM.

Giao dịch được cải thiện

Trong quý 1/2024, thị trường TP.HCM ghi nhận nguồn cung sơ cấp giảm mạnh 35% theo quý và 28% theo năm xuống còn 4.922 căn sau khi 9 dự án tạm ngưng bán hàng do chưa hoàn thiện các yêu cầu pháp lý hoặc điều chỉnh chính sách bán hàng. Hai dự án bị trì hoãn mở bán, dẫn đến nguồn cung mới khiêm tốn ở mức 633 căn từ một dự án mới và sáu giai đoạn tiếp theo, giảm 78% theo quý và 61% theo năm.

Tình hình bán hàng có phần bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, song số lượng căn chung cư bán đạt 1.116 căn, tăng 29% theo năm, tỷ lệ hấp thụ cải thiện 10 điểm phần trăm theo năm lên 23%. Trong đó, các sản phẩm căn hộ bình dân (hạng C) được người mua ưa chuộng và chiếm 61% thị phần lượng bán theo quý, tiếp theo là trung cấp (hạng B) với 37%. Nguồn cung mới hoạt động tốt và được hấp thụ 68%.

Đáng chú ý, trong quý 1, các chủ đầu tư vẫn tiếp tục đưa ra các chính sách hấp dẫn, hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra phương thức thanh toán kéo dài hai năm cùng chương trình ân hạn gốc và lãi. Lần đầu tiên, lãi suất thế chấp ưu đãi trong vòng 15 năm xuất hiện tại Vinhome Grand Park. Ngoài ra, nhiều dự án cũng đang cung cấp chiết khấu lớn lên tới 24% cho phương thức thanh toán tiêu chuẩn nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy lượng bán.

Trong khi đó, với phân khúc biệt thự, nhà phố, nguồn cung bị hạn chế do những thách thức về pháp lý và tài chính thúc đẩy sự dịch chuyển nhu cầu sang các tỉnh lân cận nhờ cơ sở hạ tầng đang được cải thiện và giá cả hợp lý hơn.

Tuy nhiên, trong quý 1/2024, nguồn cung mới hạn chế chỉ với 42 căn, tăng 56% theo quý nhưng giảm 11% theo năm. Nguồn cung sơ cấp đạt 762 căn, giữ ổn định theo quý nhưng cải thiện 13% theo năm. Các sản phẩm có giá trên 30 tỷ VNĐ chiếm 76% thị phần. 85% nguồn cung sơ cấp nằm tại TP Thủ Đức. Giá bán sơ cấp tăng 17% theo năm, do sản phẩm mới giá rẻ và chiết khấu lớn được các chủ đầu tư áp dụng để thúc đẩy lượng bán.

Hạ tầng thúc đẩy thị trường vệ tinh

Hạ tầng giao thông là một trong những điểm nổi bật của khu vực phía Nam trong quý I/2024. Trong đó, TP.HCM đã gấp rút giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm, tăng 25% theo năm. Nổi bật là các dự án Đường Vành Đai 3, tuyến Metro 1 và nút giao An Phú. Khu vực phía đông của TP.HCM được thúc đẩy nhờ làn sóng đầu tư và cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ.

Bất động sản tại các tỉnh vệ tinh như Đồng Nai và Bình Dương cũng được hưởng lợi từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của TP.HCM, với giá bán thấp hơn 79% và nguồn cung sơ cấp lớn hơn 31%.

Trong 9 tháng còn lại của năm 2024, nguồn cung căn hộ tương lai dự kiến sẽ cung cấp khoảng 8.400 căn từ 25 đợt mở bán tiếp theo và 3 dự án mới. Hầu hết là các dự án đang tạm ngưng bán có kế hoạch tiếp tục bán hàng. Tương tự ở phân khúc biệt thự, nhà phố, nguồn cung tương lai dự kiến đạt 1.149 căn, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu.

Troy Griffiths - Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam ]