Đòn bẩy tổng lực cho bất động sản phía Nam: Lực đẩy từ chính sách

VI ANH thực hiện 25/04/2024 05:00

Ngày 25/4, tại TP.HCM, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức Diễn đàn: Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam – Xu hướng đầu tư.

Ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đã chia sẻ một số ý kiến với DĐDN về vấn đề này.

- Theo ông, thị trường BĐS phía Nam đã vượt khó sau giai đoạn trầm lắng từ năm 2023 như thế nào?

Trong năm 2023, thị trường BĐS trên cả nước đã đối diện với nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải tái cấu trúc hoặc giảm quy mô, cắt giảm lương thưởng và nhân sự (có những nơi cắt giảm tới 70% nhân viên).

Dòng tiền bị thu hẹp khi tiếp cận vốn vay ngân hàng và huy động trái phiếu gặp khó khăn, khiến nhiều doanh nghiệp phải dừng thi công các công trình. Đặc biệt, trong 2023, các doanh nghiệp BĐS có khoảng 119.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn tạo thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp địa ốc…

Tuy vậy, từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường BĐS trong cả nước nói chung và khu vực phía Nam nói riêng đang dần được phục hồi trở lại. Đầu tiên, thị trường BĐS phía Nam đã chứng kiến lượng giao dịch sôi động hơn từ cuối năm ngoái đến nay, với nhiều sản phẩm mới được tung ra thị trường với đa dạng phân khúc.

- Theo ông, những giải pháp nào từ Chính phủ và các bộ ngành đã giúp khôi phục niềm tin các nhà đầu tư BĐS trong thời gian qua?

Trong suốt thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các cơ quan bộ ngành đã làm việc quyết liệt nhằm xây dựng, hoàn thiện hệ thống khung pháp lý, chính sách đối với các hoạt động kiểm soát, điều chỉnh, hỗ trợ thị trường BĐS.

Trong đó, nhiều chính sách mới được ban hành trong năm 2023 gồm 3 Nghị quyết của Quốc hội. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng được thông qua sẽ tác động không nhỏ tới niềm tin của các nhà phát triển BĐS, đặc biệt là định hình lại hoạt động kinh doanh của các nhà phát triển dự án nhà ở, cụ thể:

Thứ nhất, giúp minh bạch về phát triển dự án nhà ở trong việc Nhà nước thu hồi đất bán đấu giá hoặc khoanh vùng khu vực làm dự án sau đó đấu thầu chọn nhà đầu tư. Thứ hai, thị trường sẽ được sàng lọc những nhà đầu tư có nguồn lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm phát triển dự án, có năng lực.... Thứ ba, các nhà đầu tư BĐS phải phát triển các đại đô thị đồng bộ hạ tầng, tiện ích. Thứ tư, Luật Đất đai đã bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất để áp dụng cho các trường hợp khác nhau...

Ngoài ra, Luật Nhà ở có nhiều điểm mới trong quản lý và phát triển nhà ở, trong đó đặc biệt quan tâm đến phân khúc nhà ở xã hội. Bởi vậy, khi triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2012 – 2030” được thực hiện sẽ tạo ra nguồn cung nhà có mức giá phù hợp dành cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân lao động và lực lượng vũ trang.

Bên cạnh những tháo gỡ về pháp lý, Chính phủ cũng có thêm những hỗ trợ về mặt tài chính như Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và người thu nhập thấp có cơ hội vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

 Nguồn cung - tiêu thụ sơ cấp phân khúc căn hộ TP HCM và vùng phụ cận theo quý. Nguồn: DKRA

Nguồn cung - tiêu thụ sơ cấp phân khúc căn hộ TP HCM và vùng phụ cận theo quý. Nguồn: DKRA

- Triển vọng thị trường BĐS phía Nam sẽ ra sao khi các bộ Luật có hiệu lực?

Việc các bộ Luật sớm có hiệu lực cơ bản sẽ giải quyết, tháo gỡ được những vướng mắc về pháp lý của các dự án. Đồng thời, có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi, cùng với đó là các quy định minh bạch hơn so với trước đây. Những hạn chế, vướng mắc về mặt thể chế sẽ được tháo gỡ thông qua việc ban hành mới cũng như sửa đổi, bổ sung ban hành mới nhiều luật, nghị định, thông tư trong nhiều lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực BĐS đã nêu trên.

Như vậy, với việc các bộ Luật sớm có hiệu lực được kỳ vọng thị trường địa ốc sẽ phát triển ổn định, lành mạnh và việc tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện dự án BĐS sẽ có nhiều chuyển biến theo chiều hướng tích cực trong thời gian tới.

- Trân trọng cảm ơn ông.

Có thể bạn quan tâm

  • Đòn bẩy tổng lực cho bất động sản phía Nam: Lực đỡ của thị trường

    Đòn bẩy tổng lực cho bất động sản phía Nam: Lực đỡ của thị trường

    23:00, 24/04/2024

  • ĐIỂM BÁO NGÀY 24/4: Đòn bẩy tổng lực cho bất động sản phía Nam

    ĐIỂM BÁO NGÀY 24/4: Đòn bẩy tổng lực cho bất động sản phía Nam

    04:21, 24/04/2024

  • Đòn bẩy hạ tầng đưa bất động sản phía Nam bứt phá

    Đòn bẩy hạ tầng đưa bất động sản phía Nam bứt phá

    03:00, 24/04/2024

  • Thị trường bất động sản phía Nam bước vào chu kỳ phục hồi

    Thị trường bất động sản phía Nam bước vào chu kỳ phục hồi

    05:00, 23/04/2024

VI ANH thực hiện