HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

LÊ MỸ 26/04/2024 14:41

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Pp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán HDB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

>>>HDBank thay đổi nội dung tờ trình khi công bố: Nâng tỷ lệ chia cổ tức lên 30%

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Pp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán HDB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

DDH

ĐHĐCĐ HDBank diễn ra tại Galaxy Innovation Hub (Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức, TP HCM)

Một HDBank tâm thế vững vàng, sẵn sàng, mạnh mẽ, năng động và sáng tạo

Đại hội diễn ra vào 9h ngày 26/4 tại Galaxy Innovation Hub (Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức, TP HCM) với sự tham dự của 200 cổ đông, khách mời, là sự kiện chính thức đầu tiên của HDBank ra mắt cổ đông tại địa điểm hứa hẹn thu hút và thúc đẩy đổi mới công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo.

Ban Lãnh đạo HDBank đã trình bày về kết quả kinh doanh năm 2023, các tờ trình về chia cổ tức, tăng vốn, kế hoạch kinh doanh 2024... và các cổ đông chất vấn, trao đổi cùng chủ tọa đoàn. 

Phát biểu thay mặt chủ toạ đoàn sau phần ĐHĐCĐ biểu quyết thông qua các tờ trình của HĐQT, tỷ phú đầu tư Nguyễn Thị Phương Thảo, cổ đông lớn của HDBank, Phó Chủ tịch HĐQT bày tỏ cảm ơn sự tham dự, đóng góp của cổ đông.

Tỷ phú đầu tư Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank

Tỷ phú đầu tư Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank

Bà cho biết HDBank sẽ bám sát những định hướng này để tiếp tục tăng cường an toàn và hiệu quả hoạt động, thực thi chiến lược,  đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của ngành ngân hàng và nền kinh tế, thực hiện tốt sứ mệnh phụng sự cho cộng đồng và xã hội.

Đồng thời, nữ tỷ phú đầu tư - người đã góp phần mang đến làn gió thay đổi HDBank để có được hơn một thập niên tăng trưởng cao liên tục từ 2012-2023, cũng cảm ơn các cổ đông có mặt tại khán phòng và từ các đầu cầu trực tuyến trong nước và nước ngoài, về những chia sẻ và góp ý, những trao đổi thẳng thắn và tâm huyết của các cổ đông qua phần thảo luận sôi nổi và thẳng thắn trong sáng ngày 26/4. 

"Có mặt tại đại hội năm nay, trực tiếp và qua kênh trực tuyến, tôi vô cùng xúc động khi được gặp gỡ những  đại diện các tổ chức và các quỹ đầu từ đã đồng hành, gắn bó với Ngân hàng nhiều năm qua, hàng chục năm qua. Thay mặt toàn thể Ban lãnh đạo và CBNV HDBank xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến từng người trong quý vị. Sự ủng hộ kiên định, những đóng góp sâu sắc và sự cam kết của quý vị đã đóng vai trò then chốt và là động lực để chúng ta hướng đến những mục tiêu cao hơn, những thành công rực rỡ hơn trong tương lai.

Như trong phần thảo luận tại đại hội, chúng ta đã cùng định hình những thách thức, cơ hội, những mục tiêu phía trước. Và hơn hết, chúng ta đã cùng lan toả niềm tin, kỳ vọng vào những kết qua tốt đẹp nối tiếp của HDBank với các kế hoạch, chỉ tiêu đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua", bà cho biết.

Chủ tọa đoàn HDBank chia sẻ cùng cổ đông tại ĐH

Chủ tọa đoàn HDBank chia sẻ cùng cổ đông tại ĐH

Theo bà nhận định, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn,  ngân hàng chúng ta cần nắm bắt, sẵn sàng cho những bước tiến nhanh và bền vững. Trong đó, tăng trưởng GDP quý 1 của Việt Nam cao nhất 4 năm qua. Nhiều động lực của nền kinh tế đã cho thấy sức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã và đang thực sự khởi sắc; Việt Nam trở thành một điểm sáng đầu tư mới trên toàn cầu, thu hút mạnh mẽ các tổ chức đầu tư lớn đến mở rộng đầu tư và hợp tác sản xuất kinh doanh. Đây thực sự là cơ hội lớn khẳng định vị thế và tiềm lực của kinh tế Việt Nam, nhất là  trong bối cảnh kinh tế thế giới và các vấn đề địa chính trị còn bất ổn phức tạp tại nhiều khu vực.

"Phát huy được vị thế, khai phá được tiềm lực và nắm bắt được cơ hội đó đòi hỏi sự chuẩn bị, sự sẵn sàng, sự nhạy bén và sáng tạo của mỗi chúng ta. HDBank cũng vậy.

Qua đại hội hôm nay, chúng ta đã phân tích, thảo luận và thống nhất các nội dung quan trọng, cốt lõi cho HDBank không chỉ trong năm 2024 này mà cho cả hành trình dài phía trước. Đó là một HDBank tâm thế vững vàng, sẵn sàng, mạnh mẽ, năng động và sáng tạo. Các chỉ số tài chính, các chỉ số an toàn, các chỉ số hiệu quả cùng những kế hoạch cụ thể rất thực tế đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua khẳng định vị thế và tâm thế của HDBank để vượt qua những thách thức, nắm bắt và cụ thể hoá những cơ hội tăng trưởng trong năm nay và phía trước.

Và cho đến nay, sau hành trình hơn 10 năm đổi mới và hướng tới 35 năm phát triển bền vững, chúng ta tự hào bởi HDBank đã định rõ tầm nhìn chiến lược đúng đắn trong phát triển một ngân hàng lớn mạnh và hiệu quả hàng đầu trên thị trường; một ngân hàng bán lẻ năng động và hiện đại, đi đầu trong kiến tạo các sản phẩm và dịch vụ số hoá tại Việt Nam; một ngân hàng hạnh phúc và nhân văn, tiên phong trong các hoạt động cộng đồng và an sinh xã hội, thúc đẩy các xu hướng kinh doanh tới các tượng yếu thế. Đây cũng chính là những giá trị định hình nên một mô hình mà chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một mẫu hình tiêu biểu tại Việt Nam, trong thực thi hiệu quả các chuẩn mực ESG về Môi trường, Xã hội và Quản trị trong kinh doanh", Phó Chủ tịch Thường trực HDBank nhấn mạnh.

Tuy vậy, bà cũng cho biết, cơ hội phía trước, tâm thế sẵn sàng và tin tưởng, song phải nhìn nhận rằng thách thức của năm 2024 với những biến động khó lường. Trong một bối cảnh tài chính ngày càng biến đổi, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, khả năng thích ứng và đổi mới của chúng ta đã cực kỳ quan trọng. 

"Tôi tự hào về những bước tiến mạnh mẽ chúng ta đã thực hiện trong việc thúc đẩy bền vững và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. "Xanh tươi tư duy - Vững bền tăng trưởng" được xác định là kim chỉ nam cho HDBank. Bằng cách tích hợp các nguyên tắc môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào các thực tiễn kinh doanh của HDBank, chúng ta không chỉ tạo ra giá trị lâu dài cho cổ đông mà còn tạo ra tác động tích cực đối với cộng đồng chúng ta phục vụ và toàn cầu nói chung"

Bà cũng chúc mừng HDBank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên tại Trung tâm Galaxy Innovation Hub, một trung tâm công nghệ, đổi mới và sáng tạo nổi bật của TP.HCM và của cả nước. Và cũng trong ngày hôm qua, tại đây – Galaxy Innovation Hub đã vinh dự là địa điểm tổ chức thành công Hội thảo Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Tp.HCM - Động lực mới cho phát triển, với sự tham dự của gần 400 khách mời là Lãnh đạo Tp.HCM, Đại diện Tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các chuyên gia công nghệ đến từ các nước trên thế giới, các chuyên gia và đại diện Lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam... Tại đây cũng đang diễn ra sự kiện Future Expo – trưng bày và giới thiệu các sản phẩm dịch vụ vụ, giải pháp công nghệ tiên tiến của các đơn vị của chúng ta và các đối tác toàn cầu.

"Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành đều đang nỗ lực thúc đẩy quá trình đổi mới  đó ở tầm quốc gia, chuyển đổi xanh cho tăng trưởng xanh và bền vững. 

Và với HDBank, được sự định hướng và hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, sự đồng hành và ủng hộ quý báu của quý cổ đông, khách hàng và các đối tác, sự đồng lòng quả bị an và quyết tâm của toàn hệ thống HDBank, tôi tin rằng các chỉ tiêu kế hoạch mà Đại hội đồng cổ đông thông qua hôm nay cho năm 2024 sẽ hiện thực vốn điều lệ tăng 16%, đạt trên 35.000 tỷ đồng; Lợi nhuận tăng 22%, đạt 16.000 tỷ đồng và kết nối đầy tự hào cho dấu ấn 35 năm phát triển bền vững", bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết.

"HDBank còn rất nhiều dư địa để phát triển"

ĐHĐCĐ thường niên HDBank 2024 đã diễn ra sáng ngày 26/4, là một trong những đại hội thu hút đông đảo các định chế, quỹ đầu tư nước ngoài, đối tác quốc tế tham dự. 

 bà Fernanda Lima, đại diện Quỹ đầu tư Leapfrog

bà Fernanda Lima, đại diện Quỹ đầu tư Leapfrog

Có mặt tại ĐH, bà Fernanda Lima, đại diện Quỹ đầu tư Leapfrog đánh giá năm qua HDBank có nhiều kết quả tích cực.

Theo bà Fernanda Lima, đại diện Quỹ đầu tư Leapfrog, Tuy vậy trong bối cảnh nhiều thách thức, quỹ đồng hành cùng ngân hàng triển khai nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng. Đơn vị dành 1,3 tỷ USD cho khoản vay phụ nữ, hướng đến doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Leapfrog đang hoàn thành giai đoạn một tư vấn về ESG tăng trưởng xanh, môi trường; thành lập ban tư vấn đặc biệt để nâng cao năng lực cán bộ nữ và toàn ngân hàng. Đơn vị có nhiều hoạt động thí điểm, đánh giá rủi ro, giúp ngân hàng đạt mục tiêu đề ra về tăng trưởng xanh, bền vững. "Các hoạt động thí điểm sẽ tiếp tục phát triển để tăng tính lan tỏa, giúp ngân hàng tiếp cận kiến thức mới để đạt tăng trưởng bền vững", bà Fernanda Lima nói.

Ông Petri Deryn, Chủ tịch kiêm Quản lý danh mục đầu tư của Quỹ đầu tư PYN Elite Funds, một trong những quỹ đầu tư đã "thắng VN-Index" nhờ cổ phiếu ngân hàng gần đây, cho biết quỹ đã cộng tác với HDBank nhiều năm. Nhìn vào những đầu tư dài hạn trong những năm trước đây, ông thấy mức tăng trưởng của HDBank luôn ở mức hấp dẫn, khoảng hơn 40%. Ông cho rằng, giá trị cổ phiếu HBD trên thị trường chưa phản ánh đúng giá trị của ngân hàng. Theo ông con số lớn hơn ít nhất 2,8 lần mới phản ánh đúng giá trị thực của HDBank. Ông khẳng định: "Ngân hàng vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển".

Một đại diện thay mặt ông Lê Hoài Anh từ quỹ Affinity cho biết, tăng trưởng lợi nhuận của HDBank (hơn 22%) là vô cùng ấn tượng. Kết quả cao này cũng dễ khiến chúng ta quên đi rằng HDBank không chỉ có 2023 là tăng trưởng cao, mà liên tiếp nhiều năm qua đã tăng trưởng như vậy. Minh chứng là khi Affinity đầu tư hợp tác với HDBank, ngân hàng chỉ có vài nghìn tỷ đồng lợi nhuận, cho đến nay HDBank đã đặt mục tiêu lợi nhuận tăng gấp mấy lần, lên tới 16.000 tỷ đồng. "Điều đó chứng tỏ HDBank là một trông những ngân hàng tốt nhất Việt Nam", ông này cho biết.

Đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham dự ĐHĐCĐ HDBank

Đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham dự ĐHĐCĐ HDBank

Doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu của thị trường vốn

Ở góc độ cơ quan quản lý thị trường chứng khoán, ông Lê Nhị Năng - Vụ trưởng phụ trách phía Nam Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - đánh giá HDBank là một trong những doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu, thực thi tốt quy định pháp luật về quản trị công ty, nhiều năm liền đạt thành tích nổi bật. Dù 2023 nhiều thách thức, ngân hàng vẫn tăng trưởng cao, hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu kinh doanh cổ đông giao, qua đó nâng cao vị thế trên thị trường tài chính và vốn.

HDBank liên tiếp được vinh danh về thực hành quản trị công ty tại cuộc bình chọn do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các Sở Giao dịch tổ chức. Đơn vị thắng hai giải quan trọng gồm: "Doanh nghiệp niêm yết tổ chức kỳ họp đại hội cổ đông thường niên tốt nhất" và "Doanh nghiệp niêm yết có báo cáo thường niên tốt nhất".

Bên cạnh đó, ngân hàng tiên phong thực thi quản trị theo chuẩn mực quốc tế Basel III và triển khai chiến lược phát triển bền vững (ESG). Theo ông Năng, định hướng trên phù hợp với xu hướng phát triển chung của thị trường tài chính trong nước lẫn quốc tế, là minh chứng cho nỗ lực của HDBank trong mục tiêu xây dựng hoàn thiện hệ thống quản trị, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng giá trị cho cổ đông.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá cao HDBank đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của thị trường chứng khoán, tiêu biểu là sáng kiến hỗ trợ nâng cấp hệ thống giao dịch tại sàn HoSE, giải quyết tình trạng nghẽn lệnh, đảm bảo hoạt động ổn định và liên tục của thị trường vốn lớn nhất suốt ba năm qua.

"Tôi cũng chúc mừng HDBank đã được phê duyệt góp vốn vào một công ty chứng khoán", ông Lê Nhị Năng chia sẻ tại Đại hội.

Trước khi khép lại phần phát biểu, ông Lê Nhị Năng kỳ vọng ngân hàng tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong tương lai, mang lại lợi ích cho khách hàng, cổ đông, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của thị trường vốn và nền kinh tế.

Đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

Đại hội đồng cổ đông thường niên HDBank năm 2024 tập trung các nhóm nội dung chính, gồm: Báo cáo hoạt động năm 2023 và định hướng năm 2024; Báo cáo của Ban Kiểm soát; Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023; Phương án phân phối lợi nhuận và chia cổ tức; Phương án tăng vốn điều lệ năm 2024; Lựa chọn công ty kiểm toán độc lập; Mức thù lao của Hội đồng Quản trị và Ban kiểm soát; và một số nội dung quan trọng khác.

Ông Trần Quốc Thanh, CEO HDBank cho biết

Ông Trần Quốc Thanh, CEO HDBank cho biết lợi nhuận trước thuế quý I/2024 của HDBank tăng mạnh, trên nền tăng trưởng cao của quý IV/2023

Đại hội đồng cổ đông HDBank đã thông qua các nội dung tờ trình với tỷ lệ đồng thuận cao, bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024 với các chỉ tiêu trọng yếu: Tổng tài sản đạt trên 700 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với năm 2023; Tổng nguồn vốn huy động đạt trên 624 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2023; Tổng dư nợ dự kiến vượt 438 nghìn tỷ đồng, phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng Ngân hàng Nhà nước giao và kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 2%; Lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 15.852 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với năm 2023, qua đó tiếp tục nâng các chỉ tiêu sinh lời ROE với 24,6%; Chia cổ tức năm 2023 là 30% (bằng tiền mặt và cổ phiếu); chỉ tiêu cổ tức năm 2024 ở mức 30%; Tăng vốn điều lệ từ 29.076 tỷ đồng lên thêm 5%, tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng vốn, tạo đà cho mục tiêu phát triển bền vững những năm tiếp theo.

Trong các chỉ tiêu trên, Đại hội đồng cổ đông HDBank đã đồng thuận tăng tỷ lệ chi trả cổ tức cho năm 2023 từ 25% lên 30%, trên cơ sở kết quả kinh doanh đạt được năm qua. Cụ thể, trong năm 2023, thị phần của HDBank đã gia tăng mạnh mẽ với tổng tài sản đạt 602.315 tỷ đồng, tăng trưởng 44,7% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 13.017 tỷ đồng, tăng trưởng 26,8%. Kết quả này tiếp tục đưa tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng lên mức 24,2% và giữ vị thế hiệu quả ở top dẫn đầu thị trường. Các chỉ tiêu về an toàn hoạt động được củng cố; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức thấp chỉ 1,5%; tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 12,6%, ở nhóm cao nhất ngành; triển khai toàn diện chuẩn mực Basel III.

Cập nhật tại đại hội, ông Phạm Quốc Thanh - Tổng giám đốc HDBank cho biết, giữ vững đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024 đã đạt trên 4.000 tỷ đồng, tăng mạnh 43,6% so với cùng kỳ. Với kết quả này, HDBank tiếp tục duy trì vị thế ngân hàng hiệu quả đầu ngành, với ROE đạt tới 26,2%. Tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 đạt 6,2%; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở 1,68%. 

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel II đạt trên 13,7%. Những cân đối này tạo lợi thế lớn cho HDBank chủ động và sẵn sàng thực hiện các mục tiêu tăng trưởng mà Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Chủ tịch

Chủ tịch Hội đồng Quản trị HDBank Kim Byoungho bày tỏ hoàn toàn tin tưởng HDBank sẽ hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra

Tại đại hội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HDBank Kim Byoungho chia sẻ: "Năm 2023 là một năm rất thách thức nhưng chúng ta vẫn tăng trưởng cao, đạt lợi nhuận 13.017 tỷ, đồng cao nhất từ trước đến nay, kiểm soát tốt nợ xấu, tăng mạnh số lượng khách hàng. Điều này là nhờ HDBank có những nền tảng riêng có về cơ sở khách hàng, năng lực quản trị, nắm bắt và dự báo diễn biến thị trường, cùng khả năng ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống để hoàn thành mục tiêu đề ra. Ngoài ra, với những kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số, triển khai ngân hàng số, cùng với uy tín, tin tưởng đồng hành của các cơ quan chức năng, đối tác, HDBank hoàn toàn tin tưởng sẽ hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra".

Có thể bạn quan tâm

  • Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank

    Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank

    15:03, 17/04/2024

  • HDBank chia cổ tức 25%, tiếp tục tăng trưởng tỷ lệ cao

    HDBank chia cổ tức 25%, tiếp tục tăng trưởng tỷ lệ cao

    12:15, 05/04/2024

  • Giải pháp trả góp mọi hóa đơn từ Muadee by HDBank

    Giải pháp trả góp mọi hóa đơn từ Muadee by HDBank

    18:02, 31/03/2024

LÊ MỸ