Quảng Ninh: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp

THU HÀ 01/05/2024 06:31

Các DN phải đối mặt với nhiều thách thức từ thị trường, nguyên liệu, cơ chế… Tuy vậy, cộng đồng DN cũng như nhà đầu tư nước ngoài luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh.

>>>Quảng Ninh: Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động logistics

Đó là ghi nhận của ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, về việc đồng hành cùng doanh nghiệp của tỉnh. Bên cạnh tổ chức hội nghị, cafe doanh nhân…, lãnh đạo tỉnh luôn dành thời gian để trao đổi với Hiệp hội Doanh nghiệp để kịp thời tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Đặc biệt, không chỉ lãnh đạo tỉnh luôn cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp mà các sở, ban, ngành còn lan tỏa mạnh mẽ tới từng địa phương. Đây là động lực rất lớn để các doanh nghiệp vượt khó, ổn định sản xuất, đóng góp cho ngân sách địa phương, từ đó, góp phần hoàn thành mục tiêu thành lập mới 2.000 doanh nghiệp để toàn tỉnh có 20.000 doanh nghiệp trong năm 2024, cũng như kiến tạo nên một Quảng Ninh với môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, bình đẳng, ông Thể chia sẻ.

Minh chứng cho thấy, ngay từ đầu năm cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ tín dụng ưu tiên… ngay trong tháng đầu tiên của năm 2024, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt 500 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn. Đây không chỉ là hoạt động thiết thực kịp thời lắng nghe các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp; khích lệ, động viên, thôi thúc doanh nghiệp không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển mà còn lần nữa thể hiện cam kết luôn đồng hành và liên tục đổi mới trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh.

Thời gian qua, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức từ thị trường, nguyên liệu, cơ chế… Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cũng như nhà đầu tư nước ngoài luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh.

Ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Vũ Đình Phan - Công ty TNHH PHAHOKO cho biết, Thời gian qua chúng tôi nhận thấy các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh luôn đổi mới tư duy, cách làm, hành động quyết liệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành, phục vụ doanh nghiệp một cách tốt nhất; thường xuyên tổ chức gặp mặt doanh nghiệp để tìm kiếm những giải pháp hỗ trợ thiết thực, giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp; xử lý những khó khăn, vướng mắc, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn về huy động, sử dụng nguồn lực đầu tư.

Thời gian qua, Quảng Ninh đã chủ động, quyết liệt thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; dày công chăm lo xây dựng đội ngũ CBCC liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo, gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy; giữ vững sự đoàn kết, đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu với phương châm “có được niềm tin của doanh nghiệp đã khó; giữ vững, nuôi dưỡng và tiếp tục nâng lên tầm cao mới lại càng khó hơn”…

Cụ thể, TP Hạ Long đã luôn sát cánh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư hạ tầng đồng bộ, tăng tính liên kết, đảm bảo liên thông giữa các khu vực. Đồng thời, thành phố cũng duy trì các buổi gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ khó khăn theo từng chuyên đề, nội dung liên quan đến du lịch, thuế, phòng cháy chữa cháy; phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp tái cấu trúc, nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới phương thức…

cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cũng như nhà đầu tư nước ngoài luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh.

Cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cũng như nhà đầu tư nước ngoài luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh.

Còn Cục Hải quan tỉnh, để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, đơn vị đã xây dựng "Cửa khẩu số", "Hải quan số"; triển khai hiệu quả hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCISS, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa quốc gia; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan…

Thực tế cho thấy, 10 năm liên tiếp (2013-2022), Quảng Ninh trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước; 6 năm liên tục (2017-2022) giữ vị trí quán quân Chỉ số PCI cũng là giai đoạn kinh tế tỉnh Quảng Ninh liên tục tăng trưởng cao và ổn định. Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 đạt 11,03%, Quảng Ninh duy trì năm thứ 9 liên tiếp (2015-2023) đạt mức tăng trưởng kinh tế 2 con số, gấp đôi bình quân chung cả nước, cao nhất trong Vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 3 toàn quốc.

Trước đó, tỉnh còn đề ra 7 mục tiêu cụ thể và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng; công khai, minh bạch, cạnh tranh công bằng, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế.

Những nỗ lực không mệt mỏi của Quảng Ninh trong xây dựng chính quyền "Liêm chính - Hành động - Phục vụ - Kiến tạo - Phát triển" đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân tin tưởng, đánh giá cao, được lựa chọn để trao gửi niềm tin và đồng hành cùng với tỉnh phát triển.

Có thể bạn quan tâm

  • KCN Sông Khoai (Quảng Ninh): Lắng nghe, chia sẻ cùng nhà đầu tư

    KCN Sông Khoai (Quảng Ninh): Lắng nghe, chia sẻ cùng nhà đầu tư

    16:09, 19/04/2024

  • Nhiệt điện Quảng Ninh: Quý I năm 2024 sản xuất được gần 2 tỷ kWh điện

    Nhiệt điện Quảng Ninh: Quý I năm 2024 sản xuất được gần 2 tỷ kWh điện

    14:36, 10/04/2024

  • Để Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế

    Để Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế

    02:00, 10/04/2024

THU HÀ