Giá vé máy bay tăng cao nhưng vẫn… chưa kịch trần?

MINH NGỌC 14/05/2024 00:14

“Giá vé máy bay tăng rất cao thời gian qua, nhưng theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam là chưa kịch trần”.

>>Thuế, phí vé máy bay đang được tính thế nào?

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/5.

Ông Phương đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ kịch trần để không tăng nữa, tác động đến kinh tế, du lịch ra sao.

Vietnam Airlines

Vé máy bay tăng rất cao trong thời gian vừa qua.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT tải Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng so sánh giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế.

"Giá vé của Vietnam Airlines bình quân trong giai đoạn vừa qua là 0,08-0,12 USD/km. Trong khi đó, tại Thái Lan, đường bay Phuket - Bangkok là 0,1-0,29 USD/km; Trung Quốc với đường bay Thượng Hải - Quảng Châu là 0,27-0,3 USD/km. Bình quân giá vé của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng 14-20% trên các đường bay", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng có 4 nguyên nhân chính như do giá nhiên liệu và chênh lệch tỉ giá, vì toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không có 65-70% là từ nhiên liệu.

Hay trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đội bay có 33 máy bay chủ yếu là A321 và A320 phải tạm dừng để kiểm tra, khắc phục động cơ. Việc này bắt buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công và tàu bay nên chi phí đều tăng cao.

Tiếp theo, là do nhu cầu đi lại dịp lễ lên rất cao.

>>Giá vé máy bay tăng cao cản trở hồi phục du lịch

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp.

"Chúng tôi yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của các hãng hàng không, đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm các loại phí để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân với chi phí hợp lý nhất". – Ông Nguyễn Danh Huy nói.

Về giải pháp, ông Huy cho biết Bộ GTVT đã ban hành quy định rà soát toàn bộ chi phí với kê khai giá, yêu cầu tăng chuyến bay, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp (máy bay thân hẹp A321, A320).

"Tuy nhiên, máy bay thân rộng đáp ứng được nhu cầu đi lại nhưng chi phí tăng cao. Vì máy bay thân rộng chỉ thích hợp với đường bay trên 5.000 dặm trở lên. Bộ yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của hãng hàng không. Đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm một số loại phí để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân", ông Huy nói.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không, tập trung vào giai đoạn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 4/5/2024.

Cuộc kiểm tra được thực hiện từ ngày 7 – 9/5, với các hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé máy bay của 4 hãng.

Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Ðỗ Hồng Cẩm cho biết, qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, các hãng hàng không đều thực hiện kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng có các mức giá khác nhau. Theo đó, hãng Vietjet Air có 20 mức giá, Vietravel Airlines có 18 mức giá, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Bamboo Airways có 12-15 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này đều không vượt mức tối đa theo quy định.

Theo ông Cẩm, các hãng bay cũng thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.

Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

Theo báo cáo, trong giai đoạn từ ngày 1/1 – 30/4/2024 so với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng. Song với 3 đường bay trục (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng), chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60 - 70% số lượng vé bán ra).

Bên cạnh đó, cũng có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM - Đà Nẵng, VNA và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm phần trăm; trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7 và +11 điểm phần trăm...

Theo kết luận quá trình kiểm tra, các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.

Mặc dù vậy, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Theo Phó Cục trưởng Ðỗ Hồng Cẩm cho rằng, chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60-70% số lượng vé bán ra). Bên cạnh đó, những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp.

Cụ thể, trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Ðà Nẵng, Vietnam Airlines và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm phần trăm; trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7 điểm phần trăm và +11 điểm phần trăm...

Cục Hàng không đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục Hàng không sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vé máy bay còn tăng nữa không?

    14:25, 13/05/2024

  • Kết quả kiểm tra giá vé máy bay 4 hãng hàng không ra sao?

    23:42, 11/05/2024

  • Thuế, phí vé máy bay đang được tính thế nào?

    00:35, 08/05/2024

  • Không phải do thuế, phí, vì sao giá vé máy bay vẫn tăng cao?

    15:26, 06/05/2024

  • Giá vé máy bay tăng cao cản trở hồi phục du lịch

    00:30, 06/05/2024

MINH NGỌC