Cẩn trọng dự án ăn theo hạ tầng

NGUYỄN HỮU TRÍ – Chuyên gia kinh tế 15/05/2024 00:30

Các dự án hạ tầng luôn tạo ra kỳ vọng về sự phát triển đột phá của một khu vực, địa phương và cả quốc gia.

>>Quảng Ninh: Hạ tầng giao thông thúc đẩy thu hút đầu tư

Tuy nhiên, để hiện thực hoá đột phá đó còn nhiều bài toán cần giải quyết, trước hết là vấn đề kiểm soát giá đất tăng nóng theo hạ tầng.

Giữa năm 2023, tuyến đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công và đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

 Các công trình đường Vành đai 4 đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Lưu Vân

Các công trình đường Vành đai 4 đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Lưu Vân

Dự án này giúp khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, tăng khả năng liên kết, giao thương hàng hoá với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô cũng như Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Việc mở rộng Vành đai 4 cho phép TP Hà Nội điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô, để khai thác động lực phát triển đô thị và nông thôn. Sự hình thành tuyến đường Vành đai 4 theo đó cũng sẽ có tác động tích cực tới sự phục hồi của thị trường bất động sản Hà Nội nói riêng và các tỉnh trong Vùng Thủ đô nói chung trong giai đoạn 2024 – 2025, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư mới. Tương lai về một trục đô thị đồng bộ mở rộng ven Vành đai 4 đang dần được định hình.

Theo khảo sát, nhiều dự án bất động sản ì ạch tiến độ nhiều năm đang có dấu hiệu hồi sinh khi tuyến đường triển khai. Điển hình, khu đô thị Thanh Lâm Đại Thịnh II - khu đất trống 55ha với hạ tầng đường nội khu cơ bản nay đã đần được lấp đầy khi các căn biệt thự nhà vườn theo quy hoạch được xây dựng cùng với tiến độ của tuyến đường Vành đai 4. Tại Hoài Đức, giá đất dao động trong khoảng 50-160 triệu đồng/m2. Với những khu đất biệt thự liền kề, tối thiểu 5m mặt tiền là mặt đường đang có giá chào bán 160 triệu đồng/m2. Ngoài ra, giá đất tại xã An Khánh từ 35-165 triệu đồng/m2, tăng hơn 60% so với đầu năm 2023...

Cơn sốt đất ăn theo hạ tầng gây ra hệ luỵ giá đất bị đội lên cao ngay cả khi hạ tầng chưa được triển khai trên thực tế phần lớn do thông tin về quy hoạch còn khó tiếp cận với đa số người dân, nhất là quy hoạch phân khu, chi tiết liên quan đến dự án giao thông, phát triển đô thị. Khi thiếu cơ sở kiểm chứng, tin đồn thất thiệt về quy hoạch trở thành công cụ để trục lợi.

Hiện nay việc công bố thông tin ở các địa phương vẫn còn mang tính hình thức, chưa hướng đến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đơn cử như việc tổ chức hội nghị công bố quy hoạch dù mất rất nhiều thời gian và chi phí nhưng chỉ một bộ phận người tham dự được biết, tính lan toả chưa cao.

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ số cần thiết phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về quy hoạch. Trong cơ sở dữ liệu này cần lưu trữ thông tin chi tiết, trực quan như bản đồ, số liệu… và thường xuyên cập nhật khi có thay đổi, điều chỉnh, bổ sung.

Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện để người dân dễ dàng truy cập, tra cứu dữ liệu thông qua trang web hay phần mềm, ứng dụng điện tử. Việc công khai thông tin quy hoạch một cách sâu rộng đến mỗi người dân sẽ giúp phát huy hơn nữa vai trò giám sát của nhân dân, hạn chế các hiện tượng tiêu cực, trục lợi từ thông tin quy hoạch.

Về phía các nhà đầu tư cần cẩn trọng với việc đầu tư vào những dự án ăn theo “quy hoạch” vì có quy hoạch cũng có thể “gỡ quy hoạch”. Đừng tìm kiếm cơ hội nhân đôi, nhân ba lợi nhuận bằng cách đầu tư khi các kế hoạch phát triển hạ tầng là chưa rõ ràng. Trong quá khứ đã không ít trường hợp nhà đầu tư bị “mắc cạn” khi mà các dự án phát triển hạ tầng không thể triển khai hoặc chậm triển khai vì “quy hoạch treo” như các đô thị ma tại sân bay Long Thành.

Có thể bạn quan tâm

  • Loạt công trình hạ tầng về đích, du lịch Bình Thuận tiếp tục vươn xa

    16:16, 30/04/2024

  • Đòn bẩy hạ tầng đưa bất động sản phía Nam bứt phá

    03:00, 24/04/2024

  • Gia Lai hút doanh nghiệp xây dựng hạ tầng Trung tâm logistics

    01:30, 28/04/2024

  • Quảng Ninh: Hạ tầng giao thông thúc đẩy thu hút đầu tư

    17:06, 21/04/2024

NGUYỄN HỮU TRÍ – Chuyên gia kinh tế