TP.HCM: Tăng cường kiểm soát các cơ sở thẩm mỹ “chui”

Bài và Ảnh: NGÂN GIANG 15/05/2024 07:30

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo người dân về tình trạng nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép; liệu trình cung cấp dịch vụ có nội dung phản cảm, dễ biến tướng trái với văn hóa, đạo đức Việt Nam.

>>Chế tài nào quản lý các cơ sở kinh doanh thẩm mỹ “chui”?

Theo đó, Ngày 14/5/2024, Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong những ngày qua, tổ công tác đặc biệt về quản lý quảng cáo trái phép của sở này liên tiếp phát hiện, kiểm tra, xử lý các cơ sở thẩm mỹ và quảng cáo không phép, riêng Q.10 có 3 cơ sở.

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo người dân về tình trạng nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép; liệu trình cung cấp dịch vụ có nội dung phản cảm, dễ biến tướng trái với văn hóa, đạo đức Việt Nam.

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo người dân về tình trạng nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép; liệu trình cung cấp dịch vụ có nội dung phản cảm, dễ biến tướng trái với văn hóa, đạo đức Việt Nam.

Trong đó, điển hình là vụ việc ông V.V.L (74 tuổi) phản ánh với Sở Y tế là đã đến cơ sở có biển hiệu Ulsan Korea Beauty Academy & Spa (768G Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10) để thực hiện dịch vụ "cậu bé Nga-VIP" với tổng số tiền 131 triệu đồng.

Qua kiểm tra của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho thấy, cơ sở này đăng ký hoạt động hộ kinh doanh Ulsan Korea do UBND Q.10 cấp với ngành nghề kinh doanh là dịch vụ làm tóc, chăm sóc da không bao gồm dịch vụ chăm sóc da gây chảy máu, tổn thương da, giải phẫu thẩm mỹ, không dùng kỹ thuật cao. Chủ hộ kinh doanh bà N.H.N. Cơ sở này chưa được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ.

Tuy nhiên, tại cơ sở đoàn kiểm tra ghi nhận có các thẻ liệu trình cung cấp dịch vụ có nội dung phản cảm, dễ biến tướng trái với văn hóa, đạo đức Việt Nam như "Cậu bé Nga-VIP", "cắt dây thắng", "cấy chỉ cảm xúc", "săn tinh hoàn"…

Tại tầng 1 của cơ sở này có trang bị 2 phòng chăm sóc da và 1 máy K4 Pico Sure Laser; tầng 2 có 2 phòng chăm sóc da và 1 máy OPT Light Doctor; tầng 3 có 1 phòng chăm sóc da, 1 phòng trang bị 1 ghế nha (không có dấu hiệu hoạt động).

Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở treo biển "ULSAN KOREA BEAUTY CENTER" với hình ảnh bác sĩ và các nội dung quảng cáo "kỷ nguyên làm đẹp mới chuẩn Hàn, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, công nghệ hiện đại, phác đồ riêng biệt, cam kết an toàn hiệu quả, +5000 khách hàng hài lòng"…

Bên cạnh đó, cơ sở còn có các tài khoản mạng xã hội Facebook "Thẩm mỹ viện quốc tế Ulsan Korea", "Viện thẩm mỹ công nghệ cao Ulsan Korea" có đăng tải các nội dung hút mỡ bắp tay, hủy mỡ công nghệ Sculp Super 4.0...

Làm việc với Thanh tra Sở Y tế, đại diện cơ sở này không xuất trình được những giấy tờ theo quy định. Đoàn kiểm tra đề nghị cơ sở ngưng việc sử dụng các máy laser khi chưa được Sở Y tế thẩm định điều kiện hoạt động khám chữa bệnh. Đoàn niêm phong giao cơ sở bảo quản 2 máy (OPT Light Doctor, K4 Pico Sure Laser) và tiếp tục xác minh, xử lý. Yêu cầu cơ sở gỡ toàn bộ các biển quảng cáo tại cơ sở và trên trang mạng xã hội Facebook.

>>Thanh Hóa: Bị đình chỉ, Nha khoa thẩm mỹ 108 vẫn ngang nhiên hoạt động

Trước những vấn đề trên, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân nên lựa chọn các phòng khám chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ uy tín, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp.

Người dân có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề trên trang tra cứu "http://thongtin.medinet.org.vn" và tra cứu thông tin công khai xử phạt vi phạm hành chính tại trang https://thanhtra.medinet.gov.vn/ của Sở Y tế.

Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở treo biển

Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở treo biển "ULSAN KOREA BEAUTY CENTER" với hình ảnh bác sĩ và các nội dung quảng cáo "kỷ nguyên làm đẹp mới chuẩn Hàn, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa...".

Đồng thời, Sở Y tế cũng kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh không phép trên địa bàn TP.HCM hoặc các thông tin quảng cáo các dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155. Hoặc phản ánh qua app "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 26/4/2024, Sở Y tế TP.HCM đã cảnh báo về những quảng cáo khám chữa bệnh sai lệch trên mạng xã hội thu hút người dân đến khiến "tiền mất, tật mang".

Sở Y tế TP.HCM dẫn chứng, một bệnh nhân ngụ TP.Thủ Đức đang điều trị tại Bệnh viện Truyền máu huyết học đã 5 năm và được bác sĩ giải thích điều trị ổn định. Nhưng khi xem qua quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân đã đến cơ sở LuxCell International Clinic (186 - 186A Cách Mạng Tháng Tám, P.10, Q.3) để điều trị tế bào gốc với số tiền là 140 triệu đồng. Đây là cơ sở khám chữa bệnh không phép vừa được Sở Y tế kiểm tra, đình chỉ.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân ngụ tại Đắk Nông được chẩn đoán xơ gan và hạn chế dùng thuốc. Qua theo dõi Facebook, bệnh nhân cũng tìm đến LuxCell International Clinic để massage và điều trị đau nhức vùng lưng. Bệnh nhân được tư vấn tiêm thuốc giảm đau vào vùng lưng (không rõ loại) với giá 3,8 triệu/lần tiêm mà không rõ là thuốc gì.

Ngoài 2 trường hợp cụ thể nêu trên, qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM còn phát hiện nhiều trường hợp tương tự, đặc biệt là những người mong muốn làm đẹp, đang mắc các bệnh mãn tính hoặc bệnh khó nói...

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, cần sớm có những quy định pháp luật và xử lý thật nghiêm mang tính răn đe các cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội để quảng cáo sai sự thật liên quan đến sức khỏe của người dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Chế tài nào quản lý các cơ sở kinh doanh thẩm mỹ “chui”?

    05:18, 30/06/2023

  • 6 lý do nên chọn học nghề thẩm mỹ tại Seoul Academy

    16:14, 30/08/2023

  • S-Life Beauty Equipment - Thương hiệu phân phối thiết bị thẩm mỹ tốt nhất 2023

    18:06, 20/05/2023

  • Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp từ ngành công nghiệp thẩm mỹ

    16:52, 18/03/2023

  • Top10 SaiGon gợi ý top thẩm mỹ viện, spa trị mụn uy tín

    10:30, 04/01/2023

  • Hpmed – Nhà cung cấp thiết bị spa, thiết bị thẩm mỹ chính hãng uy tín, chất lượng.

    16:15, 20/12/2022

  • Thanh Hóa: Bị đình chỉ, Nha khoa thẩm mỹ 108 vẫn ngang nhiên hoạt động

    10:14, 20/06/2022

  • Tri ân khách hàng 666.666, Viện Thẩm Mỹ Arina Hàn Quốc “mạnh tay” chi quà khủng

    14:00, 07/09/2022

Bài và Ảnh: NGÂN GIANG