Phòng cháy chữa cháy đang là vấn đề cấp thiết của doanh nghiệp

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 25/05/2024 11:32

PCCC đã trở nên cấp thiết khi gần đây liên tục xảy ra những trường hợp cháy để lại hậu quả đáng tiếc. Sử dụng các thiết bị, công cụ PCCC đạt tiêu chuẩn và hiệu quả là một giải pháp hữu hiệu hiện nay.

>>> Gỡ vướng mắc về phòng cháy chữa cháy, không để doanh nghiệp đóng cửa

Đó là chia sẻ của ông Trần Vũ Nhật - Tổng Giám đốc công ty TNHH S-TEC VINA, tại KCN Đồng Văn IV, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Theo ông Nhật, phòng cháy và chữa cháy (PCCC) là một việc quan trọng, liên quan đến các kế hoạch, quy trình, kiến thức và phương tiện bảo vệ con người, tài sản và môi trường khỏi những hậu quả nghiêm trọng của hỏa hoạn. Là một sự kết hợp giữa kỹ thuật và kiến thức chuyên môn, PCCC không chỉ bao gồm việc chữa cháy khi hỏa hoạn xảy ra mà còn tập trung mạnh mẽ vào các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn nguy cơ phát sinh cháy nổ.

Sản xuất thiết bị PCCC tại Công ty TNHH S-TEC Vina, KCN Đồng Văn IV, tỉnh Hà Nam

Sản xuất thiết bị PCCC tại Công ty TNHH S-TEC Vina, KCN Đồng Văn IV, tỉnh Hà Nam

Nâng cao nhận thức về công tác PCCC

Trong những năm qua, nền kinh tế đất nước phát triển với nhịp độ khá cao. Tốc độ đô thị hóa nhanh diễn ra ở hầu hết các địa phương. Số lượng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh gia tăng nhanh chóng với quy mô sản xuất lớn, hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Do đó, để đảm bảo tính ổn định trong sản xuất, kinh doanh, thương mại của các doanh nghiệp, công tác PCCC là mục tiêu cấp thiết được đặt ra; đặc biệt trong bối cảnh vừa qua đã xảy ra một số vụ cháy gây hậu quả hết sức nghiêm trọng về người và tài sản.

Hà Nam là một trong những địa phương “bắt nhịp” nhanh với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của cả nước những năm gần đây. Ông Trương Vũ Minh - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Hà Nam cho biết, với sự phát triển không ngừng của đô thị hóa và công nghiệp hóa, việc đảm bảo an toàn PCCC trở thành một yêu cầu cấp bách và không thể lơ là. Qua đó, việc nắm vững kiến thức và kỹ năng PCCC không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức trong xã hội.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Hà Nam kiểm tra công tác PCCC tại doanh nghiệp

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Hà Nam kiểm tra công tác PCCC tại doanh nghiệp

Ông Minh đánh giá, so với trước đây, công tác PCCC đã được các chủ doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc hơn. Cụ thể, trong quá trình xây dựng nhà máy, xí nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn cháy nổ, trực tiếp đến cơ quan chức năng để thẩm duyệt và nghiệm thu công tác PCCC trước khi công trình đi vào hoạt động. 

“Nhiệm vụ của PCCC không chỉ giới hạn ở việc dập tắt ngọn lửa, mà còn trong việc phòng ngừa và giáo dục cộng đồng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và mỗi cá nhân trong việc thực hiện các biện pháp an toàn cháy nổ, cũng như việc nắm vững kiến thức và kỹ năng PCCC, là chìa khóa quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro và hậu quả nặng nề của hỏa hoạn, ông Minh cho hay.

Về vấn đề này, theo ông Trần Vũ Nhật - Tổng Giám đốc công ty TNHH S-TEC Vina, hỏa hoạn có thể xảy ra vì nhiều nguyên nhân, từ những lỗi nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày đến các sự cố kỹ thuật phức tạp trong công nghiệp. Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hỏa hoạn là sự bất cẩn trong sử dụng điện. Vấn đề này càng trở nên phức tạp trong bối cảnh đô thị hóa mạnh mẽ, nơi mà việc sử dụng điện ngày càng tăng. Trong lĩnh vực công nghiệp, rủi ro hỏa hoạn tăng cao do sự hiện diện của các chất dễ cháy, quy trình sản xuất phức tạp và điều kiện làm việc đặc biệt.

Theo Tổng Giám đốc công ty TNHH S-TEC Vina – Trần Vũ Nhật, PCCC là sự kết hợp giữa kỹ thuật, chiến lược và nhận thức, không chỉ bao gồm việc chữa cháy khi hỏa hoạn mà còn tập trung vào các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ.

Theo Tổng Giám đốc công ty TNHH S-TEC Vina – Trần Vũ Nhật: PCCC là sự kết hợp giữa kỹ thuật, chiến lược và nhận thức, không chỉ bao gồm việc chữa cháy khi hỏa hoạn mà còn tập trung vào các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ.

Hậu quả của hỏa hoạn không chỉ gây thiệt hại về mặt vật chất mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến môi trường và xã hội. Qua đó, việc hiểu biết về các nguyên nhân hỏa hoạn và kiến thức an toàn PCCC không chỉ giúp chúng ta phòng tránh và giảm thiểu rủi ro, mà còn góp phần tạo nên một xã hội an toàn và bền vững hơn.

Ông Trần Vũ Nhật cho rằng, các doanh nghiệp cần trang bị kiến thức về pháp luật trong vấn đề PCCC của doanh nghiệp, đảm bảo các cơ sở vật chất về PCCC đáp ứng đúng, đủ theo yêu cầu của pháp luật.

>>> Khuyến nghị an toàn phòng cháy chữa cháy cho hệ thống điện mặt trời mái nhà

>>> An toàn phòng cháy chữa cháy – Tiêu chí hàng đầu khi chọn nơi an cư

Đổi mới công nghệ PCCC

Quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đô thị hoá từ cuộc cách mạng công nghệ số đã và đang làm tăng nguy cơ cháy, nổ. Do đó, việc đổi mới, sáng tạo trong phát triển công nghệ PCCC đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Sau hàng loạt các vụ cháy nổ diễn ra trên địa bàn cả nước nói chung gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm hơn đến các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, làm sao để lựa chọn được thiết bị đạt chuẩn là điều không phải dễ.

Một số hình ảnh hoạt động tại S-TEC Vina

Một số hình ảnh hoạt động tại S-TEC Vina

Theo Tổng Giám đốc công ty TNHH S-TEC Vina - ông Trần Vũ Nhật, trong môi trường doanh nghiệp, để đảm bảo hiệu quả trong việc đối phó với nguy cơ cháy nổ, thiết bị PCCC chất lượng phải có một số đặc điểm quan trọng. Đầu tiên, tính đáng tin cậy và nhạy bén của cảm biến là yếu tố then chốt. Các cảm biến khói, nhiệt độ phải phát hiện và phản ứng kịp thời trong trường hợp có khói hoặc nhiệt độ cao.

Thứ hai là khả năng hoạt động ổn định và hiệu suất của thiết bị trong môi trường khắc nghiệt. Các thiết bị cần phải hoạt động tốt dù ở điều kiện nhiệt độ cao, thấp, ẩm, hoặc có bụi bẩn. Cùng với đó việc kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng và thay thế nếu cần thiết phải dễ dàng, đảm bảo rằng thiết bị luôn hoạt động hiệu quả và không gây phiền toái trong quá trình sử dụng.

Công ty TNHH S-TEC Vina được thành lập năm 2018 tại Hà Nam, được coi là bước đà trong việc làm chủ công nghệ sản xuất trang thiết bị PCCC, góp phần quan trọng trong sự phát triển lĩnh vực PCCC tại Việt Nam. Với công nghệ tiên tiến hàng đầu tại Hàn Quốc đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam cũng như Quốc tế do Công ty S-TEC System (Hàn Quốc) cung cấp, công ty S-TEC Vina là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các trong thiết bị PCCC, đặc biệt là hệ thống chữa cháy bằng khí đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện nay, S-TEC Vina đang cung cấp hệ thống PCCC cho toàn bộ dự án bất động sản là nhà cao tầng, khu đô thị, nhà máy trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp của cả nước và trung tâm dữ liệu của Tập đoàn FPT, Viettel.

Ông Trần Vũ Nhật cho biết, việc sử dụng khí trong chữa cháy mang lại nhiều ưu điểm đáng chú ý. Khí chữa cháy không gây hại cho môi trường và không gây hại cho con người, với khả năng loại bỏ hầu hết các tác nhân gây nổ. Nó cũng rất hiệu quả trong việc dập tắt ngọn lửa bằng cách loại bỏ nguồn cung cấp oxy, giúp ngăn chặn sự lan rộng của đám cháy một cách nhanh chóng và an toàn.

Việc tận dụng khí trong chữa cháy sẽ đảm bảo tính nhanh chóng và hiệu quả, khả năng dập tắt ngọn lửa với tốc độ vô cùng nhanh chóng, ngăn chặn quá trình oxy hóa để hạn chế việc lan rộng của đám cháy. Thêm vào đó, khí cũng có khả năng thẩm thấu và xâm nhập vào các không gian hẹp, kẽ hở, nơi mà các phương pháp khác có thể khó tiếp cận. Khả năng này mở ra cơ hội chữa cháy một cách hiệu quả trong những địa điểm khó tiếp cận, giúp đẩy lùi nguy cơ cháy nổ một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là trong các môi trường có rủi ro cao. Sự linh hoạt của khí trong việc tiếp cận và đối phó với ngọn lửa là một lợi thế quan trọng, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp.

Hiện nay, S-TEC Vina đang cung cấp một số hệ thống chữa cháy khí nổi bật như: Hệ thống chữa cháy bằng khí HFC-227ea (FM-200); Hệ thống chữa cháy bằng khí IG-100 (N2). Trong đó, hệ thống chữa cháy khí HFC-227ea (FM-200) là loại được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, được tính toán theo TCVN 7161-9. Chất chữa cháy được chứa trong bình khí ở dạng khí hóa lỏng và nén cùng ni tơ đến áp suất 25 bar. Đây là chất chữa cháy bằng khí sạch không màu, không mùi, an toàn với con người, không dẫn điện, không để lại cặn sau khi xả. Chất khí chữa cháy HFC-227ea (FM-200) tự phân tán hết sau một thời gian sau khi xả khí, không gây thiệt hại đến thiết bị điện, điện tử, phù hợp cho các đám cháy loại A, B và HA. Hệ thống nạp HFC-227ea (FM-200) từ 25 đến 80 bar.

Đối với hệ thống chữa cháy bằng khí IG-100 (N2), hệ thống này bao gồm các bình chứa khí N2 được nén tại áp suất 200 bar/ 280 bar/ 300 bar tại 15 độ C. Hệ thống được tính toán thiết kế theo TCVN 7161/ NFPA2001/ Kfi. Đặc biệt, miễn phí nạp lại khí IG-100 (N2) cho các công trình sử dụng sản phẩm của S-TEC VINA cung cấp.

S-TEC VINA cũng chú trọng nghiên cứu các sản phẩm mới phù hợp với thị trường, khi thành công phát triển hệ thống bình chữa cháy tự kích hoạt, hỗ trợ hiệu quả với không gian nhỏ, tiết kiệm chi phí một cách tối ưu cho chủ doanh nghiệp

Ngoài ra, S-TEC VINA cung cấp hệ thống khí hiện đại tiên tiến bằng khí FK-5-1-12 hay còn gọi khí Novec 1230 có tính thân thiện với môi trường, hiệu quả dập tắt đám cháy cao, không làm suy giảm tầng ozone. Đây cũng là hệ thống được các công trình có vốn đầu tư nước ngoài quan tâm.

Để liên hệ tư vấn về sản phẩm, vui lòng liên hệ :

CÔNG TY TNHH S-TEC VINA

Địa chỉ: Lô CN03, khu CN Đồng Văn IV, xã Đại Cương, Kim Bảng, Hà Nam

Email: info@stecvina.com

Điện thoại: 0226 2460 114 / 0904968380

Có thể bạn quan tâm

  • Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

    20:55, 05/05/2024

  • Hải Dương: 59 doanh nghiệp bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm phòng cháy, chữa cháy

    Hải Dương: 59 doanh nghiệp bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm phòng cháy, chữa cháy

    00:06, 29/02/2024

  • Quy định phòng cháy, chữa cháy gây khó khăn cho doanh nghiệp

    Quy định phòng cháy, chữa cháy gây khó khăn cho doanh nghiệp

    16:34, 31/05/2023

  • 23 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự triển lãm quốc tế về phòng cháy, chữa cháy

    23 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự triển lãm quốc tế về phòng cháy, chữa cháy

    14:40, 19/07/2023

  • Thủ tướng ra công điện tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

    Thủ tướng ra công điện tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

    21:37, 15/09/2023

  • Gỡ vướng mắc về phòng cháy chữa cháy, không để doanh nghiệp đóng cửa

    Gỡ vướng mắc về phòng cháy chữa cháy, không để doanh nghiệp đóng cửa

    15:43, 31/05/2023

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG