Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

PHƯƠNG ANH 31/05/2024 12:59

Các chủ trương, chính sách về hoạt động hỗ trợ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn được tỉnh Long An quan tâm triển khai, thực hiện.

Đồng thời, kết nối ngày càng chặt chẽ với hệ thống mạng lưới, nguồn lực hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài tỉnh.

Thời gian qua, hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Long An trao đổi với đại diện Dự án sử dụng công nghệ lên men trái cây để điều trị mụn lưng đoạt giải nhất trong Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Lãnh đạo tỉnh Long An trao đổi với đại diện Dự án sử dụng công nghệ lên men trái cây để điều trị mụn lưng đoạt giải nhất trong Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Kết nối các nguồn lực

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Long An cho biết, thời gian qua, tỉnh Long An đã triển khai hàng loạt các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Để nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tỉnh đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của địa phương; Đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong đó, hình thành và phát triển mạng lưới không gian khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh hoạt động theo mô hình khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy Không gian khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh làm trung tâm để phát triển và kết nối các không gian khởi nghiệp sáng tạo thành viên, làm cơ sở để xây dựng không gian số làm việc chung, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Long An được thành lập, đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của các cấp lãnh đạo cũng như của hệ thống chính trị trong việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương.

Theo ông Nguyễn Minh Hải, thời gian qua, Không gian khởi nghiệp sáng tạo tỉnh thường xuyên kết nối với đội ngũ chuyên gia đến từ các làng Techfest Việt Nam, các chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu Việt Nam, các diễn giả đến từ các trường đại học uy tín khu vực TP.HCM, TP.Cần Thơ... Các doanh nhân thành đạt, có nhiều kinh nghiệm (Hội Doanh nhân trẻ tỉnh) sẵn sàng hỗ trợ kinh nghiệm cho các tác giả trong phát triển ý tưởng thành sản phẩm. Ngoài ra, Không gian khởi nghiệp sáng tạo tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện cơ bản và chuyên sâu kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các cuộc hội thảo để kết nối chuyên gia với doanh nghiệp.

Đặc biệt, Techfest Long An 2023 đã tạo dấu ấn đậm nét, từng bước xây dựng, lan tỏa và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển để hòa nhập vào mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Không gian khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An đặt tại tầng 2 Trụ sở Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học công nghệ. Đây cũng là nơi đầu mối quy tụ, kết nối các nguồn lực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Không gian khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An đặt tại tầng 2 Trụ sở Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học công nghệ. Đây cũng là nơi đầu mối quy tụ, kết nối các nguồn lực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa khát vọng, tinh thần khởi nghiệp

Tỉnh Long An đã và đang đẩy mạnh triển khai những giải pháp đột phá nhằm cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng các cơ chế hỗ trợ đặc biệt đối với các dự án có hàm lượng công nghệ cao để trở thành tỉnh có tiềm lực mạnh về kinh tế.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bằng nhiều cách như phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững, cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ cần thiết cho các DN khởi nghiệp; tìm kiếm và thu hút các nhà đầu tư địa phương và quốc tế để hỗ trợ tài chính cho khởi nghiệp (Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp); mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển; nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp khởi nghiệp, bảo đảm sự cạnh tranh bền vững trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Minh Hải, với những định hướng cũng như sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh cùng tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ có nhiều khởi sắc, hình thành một hệ sinh thái mới.

Từ đó, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ góp phần tạo ra sản phẩm mới trên nền tảng tài sản trí tuệ, đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh mới; đồng thời, tạo ra giá trị và huy động mọi nguồn lực tận dụng cơ hội để phát triển sản phẩm, phương thức sản xuất và thị trường mới, phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2024

    Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2024

    19:15, 23/05/2024

  • Công ty Mỹ tìm kiếm cơ hội thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam

    Công ty Mỹ tìm kiếm cơ hội thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam

    18:00, 20/05/2024

  • Vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

    Vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

    06:27, 17/05/2024

PHƯƠNG ANH