Hà Nội xác định chỉ tiêu dân số nhà chung cư

VI ANH 29/05/2024 13:00

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác, có hiệu lực từ ngày 10/6.

>>Thị trường bất động sản TP.HCM đón tin vui

Theo Quyết định 34/2024 vừa được UBND TP Hà Nội ban hành, trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ, hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Việc xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư là nhằm khống chế dân số khi lập dự án. Ảnh:VA

Việc xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư là nhằm khống chế dân số khi lập dự án. Ảnh:VA

Cụ thể, với căn hộ 1 phòng ở của chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, diện tích sử dụng căn hộ từ 25 - 45 m2 tính 1 người; căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45 - 70 m2 tính 2 người; diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70 - 100m2 tính 3 người. Căn hộ từ 3 phòng ở trở lên, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 100 - 125 m2 tính 4 người. Diện tích sử dụng căn hộ từ 125 m2 trở lên tính 5 người.

Trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở xã hội được xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

>>Thiếu hụt nguồn cung, các khu đô thị đẳng cấp cận trung tâm Hà Nội lên ngôi

Bên cạnh đó, quyết định cũng nêu phương pháp xác định dân số đối với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng; văn phòng kết hợp lưu trú; căn hộ lưu trú...

Theo đó, dự án, công trình khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng chỉ được nghiên cứu thực hiện tại các khu du lịch, khu vực phù hợp với quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt. Không yêu cầu xác định dân số đối với dự án, công trình khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng…

UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho UBND các quận, huyện, thị xã, các sở ngành có trách nhiệm triển khai thực hiện quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn. 

Nếu quy định này được thực hiện sẽ tạo đột phá mới về chính sách cho người dân về nhà ở. Ảnh:VA

Nếu quy định này được thực hiện sẽ tạo đột phá mới về chính sách cho người dân về nhà ở. Ảnh:VA

Đồng thời, lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của các chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở chung cư, chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác theo quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được duyệt cũng như trong quá trình khai thác, sử dụng công trình; kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc để báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

Lãnh đạo Sở quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội khẳng định, việc xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư là nhằm khống chế dân số khi lập dự án, cũng như bố trí cơ cấu căn hộ dự án phù hợp với quy mô dân số của dự án. Ngoài ra, quy định này còn hướng dẫn về cách tính dân số để cân đối bài toán quản lý nhà nước chứ hoàn toàn không phải quản lý hộ khẩu, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư khi xây dựng dự án, giúp quản lý đô thị tốt hơn nhằm tránh quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Do đó, quy định trên sẽ không gây khó khăn cho người dân.

Theo các chuyên gia, việc quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với chung cư giúp tạo thuận lợi cho công tác lập quy hoạch, phương án kiến trúc công trình chung cư. Cùng với đó, đảm bảo mật độ dân cư, môi trường sống cho người dân cũng như khả năng đáp ứng của hạ tầng đô thị. Bởi, hiện nay rất nhiều chung cư nằm ở khu vực có mật độ dân số lớn, căn hộ có diện tích từ 50 - 70 m2 thường là 3 - 5 người ở.

Liên quan đến vấn đề này, KTS.TSKH Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho biết, việc tính toán dân số căn cứ vào chỉ tiêu nhà ở là một nội dung rất cần thiết trong quy hoạch và trong quản lý dân số hiện nay. Quy định đề ra là căn cứ vào chương trình phát triển nhà ở của thành phố. Thực tiễn, thành phố đang phấn đấu để đảm bảo đời sống cho người dân và đảm bảo chức năng phù hợp của các khu quy hoạch. Các chỉ tiêu như thế là hợp lý, phù hợp với chương trình phát triển nhà ở của Hà Nội.

Theo ông Nghiêm, nếu đáp ứng được các tiêu chí này thì sẽ tạo ra được một Hà Nội có an sinh, an toàn về phòng cháy chữa cháy và quản lý được dân số. Khi chỉ tiêu này được thực hiện sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản và tạo điều kiện để Hà Nội có đột phá mới về chính sách cho người dân về nhà ở.

Có thể bạn quan tâm

  • Những yếu tố hỗ trợ triển vọng ngành bất động sản khu công nghiệp

    Những yếu tố hỗ trợ triển vọng ngành bất động sản khu công nghiệp

    04:30, 29/05/2024

  • Thị trường bất động sản TP.HCM đón tin vui

    Thị trường bất động sản TP.HCM đón tin vui

    03:00, 29/05/2024

  • Bất động sản công nghiệp: “Miếng bánh” ngon không dễ ăn

    Bất động sản công nghiệp: “Miếng bánh” ngon không dễ ăn

    16:28, 28/05/2024

  • Quốc hội đồng ý đưa Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024

    Quốc hội đồng ý đưa Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024

    11:05, 27/05/2024

VI ANH