Gắn kết sáng tạo và khởi nghiệp

THANH HƯƠNG 01/06/2024 10:39

Thực tế đã chỉ ra trong hai hoạt động “sáng tạo” hoặc đổi mới sáng tạo và “khởi nghiệp” ở không ít trường đại học còn tách rời mà chưa thực sự gắn kết.

Rất nhiều trường đại học hiện đã và đang triển khai các hoạt động khởi nghiệp ngay khi Quyết định 844 và 1665 của Thủ tướng Chính phủ ban hành từ những năm 2016 và 2017. Hoạt động khởi nghiệp trong các trường đại học hiện thúc đẩy thông qua các kế hoạch và mục tiêu rất cụ thể.

 Nhóm dự án ATER –  Mặt nạ vi tảo của trường Đại học Nguyễn Tất Thành lọt Top 10 Chung kết Chương trình Phát triển dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2023.

Nhóm dự án ATER – Mặt nạ vi tảo của trường Đại học Nguyễn Tất Thành lọt Top 10 Chung kết Chương trình Phát triển dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2023.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mặc dù tỷ lệ sinh viên đại học có thiên hướng khởi nghiệp chưa cao nhưng việc đào tạo tư duy khởi nghiệp là cần thiết cho các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì vậy, hầu hết các trường đại học ở Việt Nam đều đã thành lập các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, vườn ươm doanh nghiệp, trung tâm đào tạo về khởi nghiệp cũng như đưa các nội dung giảng dạy về khởi nghiệp vào chương trình đào tạo cho sinh viên.

Nổi lên trong những năm qua, đáng kể phải nhắc đến đó là Không gian sáng tạo BKHUP là sự hợp tác giữa BK-Holdings (Hệ thống doanh nghiệp của Trường ĐHBK Hà Nội) và Công ty Up (UP Coworking Space); Trung tâm sáng tạo và ươm tạo FTU (FIIS) của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo - Đại học Huế; ITP của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh…Đây là những trung tâm đã góp phần phát huy được sự sáng tạo gắn với tinh thần doanh nhân trong đội ngũ giảng viên và sinh viên của trường, góp phần thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Khi bàn về phát triển giáo dục đại học theo hướng đổi mới sáng tạo (ĐMST), TS. Đặng Quang Hải – ĐH Đà Nẵng đã nhấn mạnh: “Trường đại học với vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST thông qua việc cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực được trang bị tư duy và kỹ năng cần thiết cùng các kết quả nghiên cứu mang tính ứng dụng,...”.

Cần đi tiên phong trong sáng tạo và khởi nghiệp

Theo ThS Nguyễn Thị Thanh Nga, giảng viên Khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế quốc dân: “Để khởi nghiệp thành công, yếu tố quan trọng không thể nhắc tới, đó chính là tinh thần khởi nghiệp. Theo các nhà nghiên cứu, những doanh nhân có tinh thần khởi nghiệp thật sự phải là những con người mà bản thân họ có hoài bão, khát vọng biết vượt lên số phận, chấp nhận rủi ro với tinh thần ĐMST. Vì thế, để giúp sinh viên có tinh thần khởi nghiệp tốt, các trường đại học cần phải thay đổi toàn diện về chính sách, hệ thống, đầu tư nguồn lực, trang bị cơ sở hạ tầng mới có đủ điều kiện tốt nhất để hỗ trợ sinh viên từ khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp đến khám phá bản thân và trải nghiệm thực tế đối với các dự án khởi nghiệp”.

Ở góc độ nhà quản lý, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ mong muốn: “Các trường đại học cần phải thể hiện vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh ĐMST và khởi nghiệp, nhằm cung cấp cho xã hội những hạt nhân được trang bị tư duy và kỹ năng cần thiết, cùng các sản phẩm nghiên cứu mang tính ứng dụng cao để giải quyết các bài toán thực tiễn, mang lại giá trị cho xã hội. Mỗi trường phải xây dựng chiến lược phát triển mang đặc thù, thế mạnh riêng của đơn vị, gắn mô hình tự chủ, quản trị đại học mới với các hoạt động đào tạo, khoa học công nghệ, ĐMST, khởi nghiệp trong mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp”.

Có thể bạn quan tâm

  • Cơ chế, chính sách tạo bứt phá cho đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Cơ chế, chính sách tạo bứt phá cho đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    10:13, 25/05/2024

  • Đại học đổi mới sáng tạo: Động lực thúc đẩy tăng trưởng của mỗi quốc gia

    Đại học đổi mới sáng tạo: Động lực thúc đẩy tăng trưởng của mỗi quốc gia

    09:31, 20/05/2024

  • Xây dựng đại học đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy sự năng động và sáng tạo cho thế hệ trẻ Việt

    Xây dựng đại học đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy sự năng động và sáng tạo cho thế hệ trẻ Việt

    09:23, 17/05/2024

THANH HƯƠNG