Mắt xích quan lan tỏa định hướng phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ

MINH HUỆ 31/05/2024 06:55

Đó là chia sẻ của ông Cao Tường Huy – Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh tại buồi khai trương Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số nhằm tạo không gian hỗ trợ đổi mới sáng tạo.

>>>Quảng Ninh tăng sức hút cho các khu công nghiệp

Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số có chức năng cung cấp không gian, tiện ích, phương tiện phục vụ cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng; tiếp nhận và phát triển các sáng kiến và các thử nghiệm thực tế, tổ chức các cuộc thi ý tưởng, sáng kiến phục vụ cộng đồng; nâng cao năng lực khoa học công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, liên kết với các vườn ươm trong và ngoài tỉnh để thực hiện ươm tạo dự án khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Dự án Sáng kiến Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI)

Ông Nguyễn Xuân Ký,- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Dự án Sáng kiến Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) ấn nút khai trương Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số

Đây cũng là nơi tổ chức các hoạt động truyền thông về vai trò của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến toàn thể cộng đồng trên địa bàn tỉnh; tổ chức các chương trình trải nghiệm thực tế cho học sinh sinh viên. Trung tâm cũng có nhiệm vụ hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp trong việc triển khai các thủ tục doanh nghiệp và đầu tư trên địa bàn tỉnh và thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.

Trung tâm đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng số lượng và chất lượng các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương theo chiều sâu trên cơ sở tăng cường đóng góp của khoa học công nghệ; tăng cường hợp tác công tư, thúc đẩy liên kết ba nhà theo định hướng phát triển của tỉnh; đồng thời sẽ là một mắt xích quan trọng trong việc lan tỏa định hướng phát triển chung trong toàn tỉnh về phát triển cũng như kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh với các hệ sinh thái trong khu vực và trong cả nước.

Ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Việc đưa Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số đi vào hoạt động sẽ là cơ sở quan trọng góp phần thực hiện các mục tiêu của tỉnh trong việc triển khai Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 9/5/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Các đại biểu tham quan mô hình trưng bày của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Các đại biểu tham quan mô hình trưng bày của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Theo ông Huy: Trung tâm đi vào hoạt động cũng sẽ góp phần nâng cao số lượng, chất lượng các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng KHCN để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương; đồng thời là mắt xích quan trọng góp phần lan tỏa định hướng phát triển chung của tỉnh.

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu trung bình hàng năm thành lập mới khoảng 2.000 doanh nghiệp/năm; khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 70% GRDP toàn tỉnh; đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nghiệp trong top 500 doanh nghiệp theo Chương trình VNR 500.

Vì vậy, để nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đảm bảo hoạt động của Trung tâm hoạt động hiệu quả. Ông Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các địa phương tiếp tục chủ động hơn nữa trong đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng thời, chủ động tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân phấn đấu, xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xây dựng văn hóa trong kinh tế, vì sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh, trọng tâm là phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh và văn hóa doanh nhân. Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nêu cao trách nhiệm xã hội, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, chú trọng tôn vinh, biểu dương các tấm gương doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu.

Các đại biểu tham quan Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số (Ảnh: Báo Quảng NInh)

Các đại biểu tham quan Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số (Ảnh: Báo Quảng NInh)

Hiệp hội doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt là tổ chức đại diện cho doanh nhân, doanh nghiệp, thực sự là cầu nối giữa doanh nhân, doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Phát triển hội viên, phát triển tổ chức ngày càng vững mạnh; tập hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ, giải quyết nhanh chóng, kịp thời; biểu dương các tấm gương doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, quảng bá thương hiệu, tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật và có đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh tăng sức hút cho các khu công nghiệp

    Quảng Ninh tăng sức hút cho các khu công nghiệp

    01:23, 27/05/2024

  • Quảng Ninh: Ứng dụng khoa học công nghệp/tạo đà bứt phá

    Quảng Ninh: Ứng dụng khoa học công nghệ tạo đà bứt phá

    00:16, 26/05/2024

  • Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bến cảng Vạn Ninh

    Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bến cảng Vạn Ninh

    08:23, 21/05/2024

MINH HUỆ