4 nhóm nội dung chất vấn rất nổi cộm và bao quát

NGUYỄN VIỆT 04/06/2024 02:22

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn “trúng” 4 nhóm vấn đề rất nổi cộm, bao quát để chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

Theo chương trình, phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra trong 2,5 ngày (từ ngày 4-6/6/2024), tập trung vào 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Kiểm toán, Văn hóa - Thể thao và Du lịch. 

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

PGS,TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá trên cơ sở xin ý kiến các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn “trúng” 4 nhóm vấn đề rất nổi cộm, bao quát. Các vấn đề này vừa mang tính trước mắt vừa mang tính lâu dài đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của nước ta thời gian tới, đồng thời cũng có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân.

“Các nhóm vấn đề chất vấn được lựa chọn lần này đều là những vấn đề nóng, nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri và nhân dân trong thời gian vừa qua, nếu được giải quyết tốt sẽ không chỉ đem lại sự yên tâm cho cử tri, đồng thời tạo điều kiện mới cho sự phát triển đất nước trong giai đoạn tới”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn bày tỏ.

Nêu ví dụ về nước như hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước,… PGS.TS Bùi Hoài Sơn đánh giá đây thực sự đang động chạm tới mọi gia đình và cả tương lai của đất nước. Trong khi, một số dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm khiến cử tri quan tâm nhiều hơn đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán nhà nước, cũng như tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

>>Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

>>Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn: Hạn mặn ở ĐBSCL ngày càng khắc nghiệt

Hay liên quan đến công thương là hoạt động thương mại điện tử và việc thúc đẩy việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường…

Còn theo đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, đây là 4 nhóm vấn đề quan trọng nhất trong các nhóm vấn đề chung trong cả nước và sẽ thu hút sự quan tâm của đồng bào và cử tri cả nước.

Các nhóm vấn đề được lựa chọn lần này là thời sự nóng, tính thiết thực trong đời sống xã hội và là một trong những trụ cột góp phần phát triển kinh tế của đất nước. Bởi, hiện nay tình hình ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn cũng đáng báo động, vấn đề nước khan hiếm đang diễn ra khó lường trong tương lai, lưu vực các sông đang dần thiếu nước.

đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang.

Đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang.

Tình trạng hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp trên thị trường, dù ngành chuyên môn vẫn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Ngoài ra, các dự án đã được kiểm toán hàng năm nhưng vẫn xảy ra sai phạm, thậm chí tái phạm nhiều lần chưa khắc phục tốt.

Đối với vấn đề Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đây là trụ cột phát triển đất nước luôn được quan tâm, phát triển mạnh du lịch là góp phần phát triển kinh tế đất nước, văn hóa dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

“Vì vậy 4 nhóm vấn đề trên đều cấp bách và cần được quan tâm giải quyết sớm trong kỳ họp thứ 7, khóa XV của Quốc hội lần này”, đại biểu Lê Thị Thanh Lam nhấn mạnh.

Đề cập đến nhóm nội dung chất vấn, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đặc biệt quan tâm đến nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực về văn hóa - thể thao và du lịch. Thời gian qua, ngành du lịch đã và đang phát huy, khai thác hiệu quả những tiềm năng của văn hóa truyền thống.

Việc bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp thông qua văn hóa vật thể, phi vật thể nhằm phát huy tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những giá trị chân, thiện, mỹ đến các tầng lớp nhân dân và giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn thời gian qua, hoạt động quản lý văn hóa cũng bộc lộ còn nhiều hạn chế, như một số di tích lịch sử văn hóa xuống cấp chưa được bảo tồn, chưa quan tâm đúng mức, việc giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống, văn hóa dân gian ở một số đơn vị còn thụ động, công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở chưa thật sự đi vào chiều sâu...

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp).

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp).

“Vì vậy, để ngành văn hóa, thể thao và du lịch phát triển, chúng ta cần có những giải pháp phát triển văn hóa - xã hội ngang bằng phát triển kinh tế, để đất nước phát triển toàn diện. Đồng thời, cần quan tâm phát triển du lịch phù hợp từng vùng, miền nhằm phát triển kinh tế đất nước nói chung”, đại biểu Lê Thị Thanh Lam bày tỏ.

Trong 4 nhóm lĩnh vực được đưa ra để chất vấn và trả lời chất vấn lần này, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, về sự suy thoái tài nguyên hiện nay, việc khai thác triệt để, vô tội vạ tài nguyên biển, sông, khoáng sản… làm ô nhiễm môi trường gây hệ luỵ lớn đến hệ sinh thái biển, môi trường sông.

Cùng với đó là vấn đề xâm nhập mặn và hạn hán thời gian qua ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân tại Đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, ở những tỉnh ven biển như Tiền Giang, Bến Tre, người dân phải sử dụng nước biển pha với nước ngọt để sinh hoạt cho gia đình.

“Hàng ngày có hàng ngàn chuyến xe các tỉnh miền Tây phải cứu trợ nước ngọt cho bà con. Cho nên, vấn đề hạn chế xâm nhập mặn và trữ nước ngọt ở Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung là vấn đề cực kỳ quan trọng trong điều kiện thời tiết, khí hậu hiện nay”, đại biểu Phạm Văn Hoà nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

    02:30, 30/05/2024

  • Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

    09:40, 29/05/2024

  • Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Trình Quốc hội 2 phương án về BHXH một lần

    11:21, 28/05/2024

NGUYỄN VIỆT