Nghệ An - Sẵn sàng cất cánh

NGUYỄN HÀ 21/05/2024 09:40

Nỗ lực thực hiện tốt “5 sẵn sàng” của Nghệ An chính là thông điệp quan trọng và ý nghĩa gửi đến các nhà đầu tư, qua đó tiếp tục củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào địa phương này.

>>>Có cơ chế đặc thù, Nghệ An cần tăng thêm một Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ với vị trí chiến lược trên tuyến giao thông Bắc Nam và Đông Tây, Nghệ An kết nối vùng Đông Bắc Thái Lan, Lào với biển Đông và là cửa ngõ giao thương của khu vực và quốc tế. Nghệ An đang phát triển trở thành một địa phương năng động và vươn mình trỗi dậy đầy sức sống trong sự hội nhập và phát triển của cả đất nước, trở thành động lực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ.

Thông điệp “5 sẵn sàng” - Củng cố niềm tin

Trong những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới trong thu hút đầu tư và hái “quả ngọt” về thu hút FDI. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023 của tỉnh lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD, đạt 1,6 tỷ USD, vượt 219% mục tiêu đề ra. Nghệ An xếp thứ 8 toàn quốc và 2 năm liên tiếp trong top 10 tỉnh, thành phố thu hút FDI tốt nhất.

Để có được những thành quả ấn tượng đó là sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị tỉnh với nhiều cách làm mới, sáng tạo; sự hỗ trợ sát với thực tiễn cùng sự hoàn thiện về hạ tầng giao thông, cảng biển, sân bay; là kết quả của một quá trình chuẩn bị công tác về quy hoạch, về cải cách thủ tục hành chính; về tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư.

Nhà máy Luxshare- ICT tại Khu công nghiệp VSIP

Nhà máy Luxshare- ICT tại Khu công nghiệp VSIP

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Nghệ An đề cao vị trí, vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội, coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ nhằm “nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho phát triển”. Tỉnh tiếp tục thực hiện “5 sẵn sàng” trong thu hút đầu tư.

Thứnhất là sẵn sàng về mặt bằng đầu tư. Nghệ An thúc đẩy, hỗ trợ các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp; Hoàn thành hạ tầng các Khu công nghiệp hiện hữu; sẵn sàng về quy hoạch và các điều kiện để phát triển thêm các Khu công nghiệp mới. Đến năm 2025, Nghệ An có quỹ đất Khu công nghiệp, mặt bằng sạch và hạ tầng đồng bộ, hiện đại với tổng diện tích khoảng 2.000 ha trong KKT Đông Nam và các Khu công nghiệp để đón các nhà đầu tư.

Thứ hai là sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu. Tỉnh huy động nguồn lực đầu tư để hoàn thiện kết cấu hạ tầng trọng yếu như Dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò, Dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh, Dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Cùng với đó, tỉnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng và dịch vụ xã hội (Khu nhà ở công nhân, nhà ở của chuyên gia nước ngoài; cơ sở giáo dục, dạy nghề, y tế chất lượng cao, thương mại, dịch vụ, khách sạn và du lịch nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế).

Thứba là sẵn sàng về nguồn nhân lực. Với hơn 1,6 triệu người trong độ tuổi lao động, Nghệ An luôn sẵn sàng cung cấp hằng năm khoảng 45.000 lao động, trong đó có 30.000 lao động đã qua đào tạo. Tỉnh luôn sẵn sàng nâng cao chất lượng lao động với lợi thế hệ thống đào tạo nghề đa ngành, đa lĩnh vực (17 trường đại học, cao đẳng  và 70 cơ sở đào tạo nghề).

Thứ là sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng "một cửa tại chỗ", "một đầu mối", nhất là thủ tục đầu tư vào KhuKinh tế, Khu công nghiệp được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi; Chú trọng xây dựng chính quyền phục vụ, lấy thước đo niềm tin, sự hài lòng của doanh nghiệp, nhà đầu tư là mục tiêu cốt lõi để thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

Thứ năm là sẵn sàng hỗ trợ nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Các dự án đầu tư, FDI đầu tư vào Nghệ An đều được quan tâm hỗ trợ từ khi nghiên cứu khảo sát, cấp phép triển khai, đi vào hoạt động và trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, Nghệ An sẽ kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư.

>>>Thấy gì khi IIP Nghệ An tăng trưởng mức 2 con số?

>>>Nghệ An đồng hành cùng doanh nghiệp

Chủ tịch tỉnh Nghệ An tin tưởng với sự chuẩn bị về hạ tầng, cùng các cơ chế, chính sách về quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển đồng bộ, 5 sẵn sàng sẽ tạo nhiều dư địa để Nghệ An thu hút các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Ông Teng Wei Hong - Tổng Giám đốc Công ty TNHH VSIP Nghệ An: Chúng tôi thấy rằng chính quyền tỉnh Nghệ An đã và đang tập trung tối đa các nguồn lực đảm bảo việc cung cấp các điều kiện cần thiết cho các nhà đầu tư vì vậy, chúng tôi luôn luôn phối hợp với chính quyền các cấp để tạo ra một môi trường đầu tư đầy triển vọng đáp ứng tất cả các nhu cầu của các nhà đầu tư.

Ông Jiang Hong Zhai - Phó Chủ tịch cao cấp Tập đoàn Goertek, Tổng Giám đốc Công ty Goertek Vina: Việc giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh chóng tạo niềm tin cho chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư vào tỉnh Nghệ An. Nửa tỷ USD đầu tư vào Nghệ An đưa Goertek giữ vững vị thế là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.

Ông Cui Guo Chang - Trợ lý đặc biệt Chủ tịch Tập đoàn Shandong Innovation Metal Technology: Sau nhiều cuộc làm việc đã cảm nhận sâu sắc những tiềm lực to lớn của tỉnh Nghệ An về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng. Chính những yếu tố đó đã giúp tập đoàn có sự kiên định, tin tưởng khi quyết định đầu tư vào Nghệ An. Chúng tôi cảm thấy rất kinh ngạc với tốc độ và thái độ làm việc của chính quyền tỉnh Nghệ An. Chỉ trong vòng 2 ngày mà các sở, ban, ngành của tỉnh đã phối hợp hoàn thiện hồ sơ để tập đoàn được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án. Trong 20 năm thành lập, chưa có dự án nào của tập đoàn có thời gian giải quyết hồ sơ nhanh như vậy.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà từng đánh giá, Nghệ An là địa phương có diện tích tự nhiên rộng nhất cả nước, hội tụ nhiều yếu tố như một “Việt Nam thu nhỏ”. Trong nội lực Nghệ An có nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài, tinh thần tự tôn, tự lực, tự cường, luôn coi trọng đoàn kết, gắn bó, coi trọng tình nghĩa, hiếu học. Điều đó thể hiện Nghệ An hội tụ các tiềm năng, lợi thế nổi trội khác biệt để phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đánh giá cao phương châm 5 sẵn sàng của Nghệ An.

Có thể nói rằng, nỗ lực thực hiện tốt “5 sẵn sàng” của Nghệ An chính là thông điệp quan trọng và ý nghĩa gửi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, qua đó tiếp tục củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào địa phương này. Nhờ đó, tỉnh đã và đang là bến đỗ của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Có thể kể đến một số dự án FDI quy mô lớn như: Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Luxshare - ICT (140 triệu USD); Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện của Tập đoàn Goertek (500 triệu USD), Dự án nhà máy sản xuất linh kiện sản phẩm điện tử và phụ tùng ô tô Ju Teng (200 triệu USD); Nhà máy khoa học, kỹ thuật kim loại Tân Việt (125 triệu USD), Dự án sản xuất linh kiện điện tử của Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam (199,8 triệu USD)…

Tạo thêmlàn gió mới hút dòng vốn FDI

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An tích cực, chủ động và linh hoạt trong xúc tiến, thu hút đầu tư; thường xuyên quan tâm, hỗ trợ triển khai các thủ tục của các dự án FDI. Đáng chú ý, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của dự án FDI trọng điểm được giảm 2/3 so với thời gian theo quy định của pháp luật.

Để tạo lực hấp dẫn đầu tư, Nghệ An chuẩn bị rất tốt về bất động sản công nghiệp với hạ tầng Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp đồng bộ cùng với nhiều chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định của Chính phủ.

Theo lãnh đạo Trung tâm XTĐT, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, hiện nay, dư địa để thu hút nguồn vốn FDI của Nghệ An còn khá lớn, nhất là tiềm năng về đất đai và nguồn nhân lực, thời điểm này là tốt nhất để thu hút dòng vốn FDI. Tỉnh Nghệ An cần phải có giải pháp trọng tâm và quyết liệt hơn để kịp thời đón dòng vốn đầu tư, đặc biệt là các dự án lớn mang tính lan tỏa.

Theo đó, tỉnh đẩy mạnh thu hút FDI dựa trên những lợi thế so sánh. Để không bị vụt mất cơ hội thu hút đầu tư, cần triển khai những giải pháp căn cơ, đột phá tạo làn gió mới cho thu hút đầu tư, trong đó tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ưu tiên các nguồn lực để đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, giao thông, cảng biển, đô thị, cụm công nghiệp và hệ thống Logistics.

Gắn với quy hoạch chung của tỉnh và các khu công nghiệ, đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, các khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.

Các đại biểu khai trương gian hàng sản phẩm OCOP Nghệ An tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại trực thuộc Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc. Ảnh- Minh Thế

Các đại biểu khai trương gian hàng sản phẩm OCOP Nghệ An tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại trực thuộc Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc. (Ảnh: Minh Thế)

Tiếp tục ưu tiên, bố trí vốn để triển khai hoàn thành các công trình trọng điểm phục vụ thu hút đầu tư, đồng hành với các nhà đầu tư hạ tầng để kêu gọi xúc tiến các nhà đầu tư thứ cấp; hoàn thiện phần mềm quản lý dự án đầu tư, xây dựng sổ tay hướng dẫn quy trình thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; triển khai kịp thời đồng bộ các cơ chế chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Nghệ An đến với cộng đồng quốc tế; hợp tác quốc tế, xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa,…; Tăng cường mối quan hệ hợp tác với các nhà tài trợ lớn như: Ngân hàng ADB, WB; tổ chức KOICA (Hàn Quốc), tổ chức JICA (Nhật Bản), Liên minh Châu Âu (EU) nhằm huy động tối đa sự hỗ trợ nguồn vốn trong việc phát triển hạ tầng, đô thị, môi trường, ứng phó với phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh…

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Hiện, tỉnh đang chuẩn bị cho việc công bố kết quả Chỉ số DDCI tỉnh Nghệ An năm 2023; Tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm với những đối tác, ngành nghề, dự án ưu tiên đầu tư phù hợp... 

Có thể bạn quan tâm

  • Các nền kinh tế mới nổi dự báo sẽ hút mạnh vốn FDI

    Các nền kinh tế mới nổi dự báo sẽ hút mạnh vốn FDI

    03:30, 03/06/2024

  • Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thu hút FDI

    Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thu hút FDI

    03:50, 31/05/2024

  • ĐIỂM BÁO NGÀY 29/5: Triển vọng thu hút FDI

    ĐIỂM BÁO NGÀY 29/5: Triển vọng thu hút FDI

    04:09, 29/05/2024

  • Triển vọng thu hút FDI

    Triển vọng thu hút FDI

    12:56, 28/05/2024

  • Doanh nghiệp FDI vẫn cảm thấy phiền hà từ thủ tục hành chính

    Doanh nghiệp FDI vẫn cảm thấy phiền hà từ thủ tục hành chính

    02:30, 19/05/2024

  • Cơ hội lớn thu hút FDI vào công nghệ cao

    Cơ hội lớn thu hút FDI vào công nghệ cao

    03:03, 12/05/2024

  • Mỹ

    Mỹ "mạnh tay" thu hút FDI vào bán dẫn

    03:30, 08/05/2024

  • Hải Dương: Vốn FDI 4 tháng đầu năm tăng nhờ hiệu quả chiến lược

    Hải Dương: Vốn FDI 4 tháng đầu năm tăng nhờ hiệu quả chiến lược

    02:36, 02/05/2024

NGUYỄN HÀ