Quyết tâm thực hiện Tổ hợp dự án Thép Xanh

TRUNG THÀNH 07/06/2024 15:00

Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện có tổng mức đầu tư 98.900 tỷ đồng. Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo sức bật phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Nam Định.

>>>Nam Định: Kiểm tra tình hình thực hiện hai dự án “trọng điểm của trọng điểm”

Dự án Tổ hợp dự án Thép Xanh cũng là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất Nam Định từ trước đến nay.

Tiềm năng lớn

Khu vực Cồn Xanh với diện tích trên 800ha là khu vực được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển cảng nước sâu gắn với các ngành công nghiệp cơ bản của tỉnh Nam Định.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của khu vực này, tỉnh Nam Định đã chấp thuận cho Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư vào Cồn Xanh. Đây là nhóm dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh, từng bước đưa huyện Nghĩa Hưng trở thành 1 trong 4 cực tăng trưởng theo định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và quốc gia.

Theo UBND tỉnh Nam Định: Tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án: Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng, Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định.

Dự án Tổ hợp Thép Xanh được xây dựng tại huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định

Dự án Tổ hợp Thép Xanh được xây dựng tại huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định

Theo đó, ngày 22/3/2022, UBND tỉnh Nam Định quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng tăng vốn, tăng công suất, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường và thay đổi tên 2 dự án: “Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định” thành “Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định”, và “Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng” thành “Nhà máy Thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng”. Tổng vốn đầu tư của cả 3 dự án là 98.900 tỷ đồng.

Dự kiến, khi tổ hợp 3 dự án đi vào hoạt động sẽ tạo thêm việc làm cho khoảng 16.200 lao động với tiến độ tuyển dụng từ 2023-2025, chủ yếu là các lao động kỹ thuật và được đào tạo chuyên ngành, theo các ngành và dây chuyền sản xuất cụ thể; lao động phổ thông khoảng 2.000 người; đồng thời sẽ thu hút nhiều lao động gián tiếp từ các ngành nghề dịch vụ, công nghiệp phụ trợ. UBND huyện Nghĩa Hưng đang tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho lao động thuộc diện thu hồi đất tại khu vực Cồn Xanh để có kế hoạch đào tạo nghề.

Theo ông Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng, tổ hợp 3 dự án thép xanh tại khu vực Cồn Xanh đi vào hoạt động sẽ đóng góp vào tăng thu ngân sách của tỉnh hàng năm, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tăng thu ngân sách Nhà nước và nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh, huyện.

Nhiệm vụ trọng tâm

Mới đây, theo Kết luận của Phó Chủ tịch tỉnh Trần Anh Dũng, tỉnh Nam Định đã ban hành Thông báo 06/TB-UBND về công tác thu hồi đất thực hiện các dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh (huyện Nghĩa Hưng).

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định, các cơ quan, ban, ngành, Huyện ủy, UBND huyện Nghĩa Hưng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) để giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Phối cảnh Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện

Phối cảnh Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện

Tuy nhiên, việc triển khai công tác GPMB còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tình hình khiếu kiện của các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng đã có những biểu hiện diễn biến phức tạp, gay gắt, không bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý; biểu hiện không tuân thủ pháp luật, do vậy đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án; tác động không tốt đến hình ảnh, môi trường đầu tư, kinh doanh, khát vọng phát triển của tỉnh.

Ngày 4/1/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định họp về công tác thu hồi đất thực hiện các dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh và đã có Thông báo kết luận số 988-TB/TU ngày 5/1/2024.

Để triển khai tốt Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định, đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu các cấp, các ngành liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thông báo số 882-TB/TU ngày 6/10/2023 và Thông báo số 988-TB/TU ngày 5/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác GPMB thực hiện các dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hưng và các đơn vị liên quan rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý, tài liệu liên quan trình UBND tỉnh (lưu ý xem xét nội dung Văn bản số 1930/TTr-TDXLĐT ngày 7/12/2023 của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời) để thu hồi đất, giao đất thực hiện các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh theo quy định.

Tổng hợp, báo cáo kết quả rà soát gửi về UBND tỉnh, đồng thời gửi Sở Tư pháp trước 15 giờ ngày 15/1/2024. Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20/1/2024.

Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao rà soát hồ sơ pháp lý liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách như: Đầu tư, xây dựng, quy hoạch, đê điều… báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/1/2024.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm trước pháp luật, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả rà soát theo lĩnh vực phụ trách. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, xử lý đơn thư theo quy định; phối hợp với UBND huyện Nghĩa Hưng và các đơn vị liên quan có phương án tiếp, đưa người dân trở về địa phương trong trường hợp người dân khiếu kiện đông người tại tỉnh và Trung ương.

Dự ánTổ hợp dự án thép xanh được xây dựng tại huyện Nghĩa Hưng - Nam Định cũng là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất Nam Định từ trước đến nay.

Dự ánTổ hợp dự án thép xanh được xây dựng tại huyện Nghĩa Hưng - Nam Định cũng là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất Nam Định từ trước đến nay.

Được biết, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, cũng như tiến độ dự án, từ năm 2023 đến nay, tỉnh Nam Định đã tổ chức 6 buổi đối thoại với đại diện các hộ dân khu vực Cồn Xanh.

Việc giải quyết đơn thư kiến nghị của các hộ nuôi trồng thủy sản đã được các cấp chính quyền thực hiện văn bản trả lời theo quy định. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh giao các sở, ngành, UBND huyện Nghĩa Hưng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu hỗ trợ chính đáng của người dân để sớm giải quyết theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tạo điều kiện hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống; bảo đảm an sinh xã hội, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Kiểm tra tình hình thực hiện hai dự án “trọng điểm của trọng điểm”

    Nam Định: Kiểm tra tình hình thực hiện hai dự án “trọng điểm của trọng điểm”

    15:20, 03/06/2024

  • Nam Định bứt tốc trong phát triển kinh tế

    Nam Định bứt tốc trong phát triển kinh tế

    06:59, 03/06/2024

  • Nam Định: Mạnh tay với hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

    Nam Định: Mạnh tay với hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

    00:30, 01/06/2024

TRUNG THÀNH