Tồn kho hơn 400.000 xe máy, giá còn giảm
Thị trường xe máy Việt Nam chưa thoát khỏi vòng xoáy suy thoái. Nhu cầu yếu, khiến nhiều mẫu xe phải giảm giá.
>> Dân mua nhiều xe máy xăng, ô nhiễm nặng nề, lợi nhuận doanh nghiệp nước ngoài hưởng
Khảo sát tại thị trường tại Hà Nội những ngày đầu tháng 6/2024 cho thấy, giá bán lẻ nhiều mẫu xe máy không có hiện tượng tăng cao như mọi năm. Hầu hết các mẫu xe máy hiện có giá bán ngang bằng hoặc thấp hơn so với giá đề xuất, có 1 số mẫu cao hơn nhưng không đáng kể.
Chẳng hạn Honda Vision các phiên bản cao cấp, đặc biệt, thể thao và cổ điển có giá bán lẻ cao hơn giá đề xuất từ 200.000 – 900.000 đồng, riêng phiên bản tiêu chuẩn thấp hơn giá đề xuất 1.100.000 đồng. Honda Air Blade 125 thấp hơn giá đề xuất từ 1.500.000- 1.700.000 đồng; Air Blade 160 bản tiêu chuẩn thấp hơn 500.000 đồng, bản đặc biệt cao hơn 3 triệu đồng. Với mẫu Honda Lead giá bán lẻ thấp hơn giá đề xuất từ 700.000- 1.500.000 đồng. Honda SH Mode tương đương với giá đề xuất, riêng bản thể thao cao hơn 1.200.000 đồng. Honda Vario cao hơn giá sđề xuất từ 300.000- 3.000.000 đồng. Honda SH 125 giá bán lẻ tương đương với giá đề xuất; SH 160 cao hơn từ 1.500.000- 3.000.000 đồng; riêng SH 350 giảm so với giá đề xuất 24.500.000 đồng…
Với xe máy của các hãng khác như Yamaha, SYM, Suzuki… hầu hết các mẫu xe đều có giá bán ngang bằng hoặc thấp hơn giá đề xuất.
Đến thời điểm hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam vẫn khá ảm đạm. Các đại lý bán xe máy Honda tại Hà Nội cho biết, lượng khách mua xe giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước.
Motorcycles Data, chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu cho biết, thị trường xe máy Việt Nam chưa thoát khỏi vòng xoáy suy thoái. Phân khúc xe tay ga giảm 5,8%, còn phân khúc xe số giảm 16,1% so với cùng kỳ 2023.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức mua suy yếu. Bên cạnh đó, thị trường xe máy đang bão hòa, xe máy truyền thống ít có những mẫu mã, sản phẩm mới, dẫn đến sự nhàm chán, nhất là với những khách hàng trẻ. Cùng với đó, dịch vụ gọi xe công nghệ ngày càng tiện dụng, giá cạnh tranh; xe điện hai bánh ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá bán… đã làm thay đổi nhu cầu về phương tiện đi lại.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng xe máy sản xuất trong nước năm 2023 đạt 3.145.200 chiếc. Trong khi đó, tiêu thụ đạt khoảng 2,8 triệu chiếc. Ước tính tồn kho hơn 300.000 chiếc. Còn 5 tháng đầu năm 2024, có thêm 1.189.500 xe máy mới được các nhà sản xuất trong nước cung ứng ra thị trường, chưa kể xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi đó ước tiêu thụ 5 tháng đầu năm 2024 hơn 1 triệu chiếc. Như vậy, cung vẫn cao hơn cầu trên 400.000 chiếc.
Theo giới kinh doanh, thị trường xe máy Việt Nam 2024 tiếp tục gặp khó khăn. Sức mua yếu, lại có thêm các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất và phân phối, với nhiều sản phẩm, thuộc nhiều phân khúc khác nhau, sẽ giúp giá xe ngày càng cạnh tranh hơn.
Có thể bạn quan tâm
Ô tô điện mini sẽ thay thế xe máy?
04:05, 16/05/2024
Giá xe máy giảm sẽ kéo dài bao lâu?
04:21, 03/05/2024
Doanh nghiệp xe máy điện Việt Nam quá nhỏ bé và yếu thế
04:17, 11/04/2024
Xe máy xăng không kiểm soát khí thải, gây thiệt hại lớn
04:18, 05/04/2024
Thiếu chính sách khuyến khích phát triển xe máy điện
02:00, 21/03/2024
Tồn kho cao, xe máy đồng loạt giảm giá “xả” hàng
04:38, 13/03/2024
Xe máy điện sẽ góp phần đẩy lùi vấn nạn bán xe “hai giá”
04:52, 07/03/2024