TotalEnergies sắp trả cổ tức hàng quý 0,79 EUR

Thu Hiền 11/06/2024 15:30

Với những kết quả kinh doanh mạnh mẽ, Hội đồng quản trị TotalEnergies đã quyết định trả cổ tức 0,79 EUR/cổ phiếu cho quý I năm tài chính 2024, vào ngày 1/7/2024.

Đây là mức tăng gần 7% so với năm 2023. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 19/6/2024.

Cổ phiếu của TotalEnergies giao dịch ở mức 64,94 EUR tại thời điểm viết bài. Trong 52 tuần qua, cổ phiếu dầu khí có mức thấp nhất là 50,55 EUR và mức cao nhất là 70,11 EUR. Tập đoàn có vốn hóa thị trường là 154,82 tỷ EUR.

Nếu có một đặc điểm mà các nhà đầu tư phải thực sự nghĩ đến khi nói đến lĩnh vực năng lượng thì đó chính là sự biến động. Giá dầu và khí đốt tự nhiên, những sản phẩm nền tảng trong lĩnh vực năng lượng, là những mặt hàng có xu hướng biến động giá nhanh chóng và mạnh mẽ. Hầu hết các nhà đầu tư nhìn vào lĩnh vực năng lượng sẽ muốn gắn bó với những “gã khổng lồ” về năng lượng tích hợp như TotalEnergies.

TotalEnergies muốn trở thành một tập đoàn năng lượng có trách nhiệm

Mục tiêu của TotalEnergies là đáp ứng nhu cầu nhiên liệu hóa thạch hiện tại của thế giới bằng cách đầu tư vào các nguồn năng lượng chi phí thấp và dầu khí phát thải khí nhà kính thấp. Tập đoàn đang nghiên cứu công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) để giảm hơn nửa lượng khí thải từ hoạt động kinh doanh dầu mỏ toàn cầu của mình. Ngoài ra, TotalEnergies còn là nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới.

Tập đoàn dầu khí Pháp cũng đang đầu tư vào năng lượng ít cacbon hơn. TotalEnergies đặt mục tiêu trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất năng lượng tái tạo hàng đầu. Đó là đầu tư vào nhiên liệu sinh học, khí sinh học, hydro và nhiên liệu tổng hợp.

Mục tiêu dài hạn của TotalEnergies là sản xuất nhiều năng lượng hơn với lượng khí thải ít hơn. Họ có kế hoạch giảm sản lượng dầu của mình một cách tự nhiên khi tập trung đầu tư vào khí và điện đốt sạch hơn. Đến năm 2030, TotalEnergy kỳ vọng tổng sản lượng năng lượng sẽ tăng 30%. Sản lượng sản phẩm dầu giảm 30% trong khi sản lượng LNG tăng gấp 2 và sản lượng điện tăng gấp 3.

Tập đoàn đã thực hiện một số khoản đầu tư đáng chú ý để thúc đẩy tăng trưởng năng lượng tái tạo. TotalEnergies là cổ đông lớn của hãng sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời SunPower. Vào năm 2022, TotalEnergies đã mua lại 50% cổ phần của Clearway Energy Group, công ty năng lượng tái tạo lớn thứ 5 của  Mỹ. Việc mua lại Clearway Energy Group đã đưa danh mục năng lượng tái tạo của TotalEnergies tại Mỹ lên hơn 25 GW.

Thông tin về thương vụ

Tên công ty: Total Energies SE

Mã niêm yết: EPA: TTE

Quốc gia: Pháp

Lĩnh vực kinh doanh: Thăm dò & khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, điện gió, điện mặt trời

Giá cổ phiếu niêm yết: 64,94 EUR (7/6/2024)

Ngày giao dịch không hưởng quyền: 19/6/2024

Ngày thanh toán cổ tức: 1/7/2024

Cổ tức: 0,79 EUR

Mức sinh lời: 24,33 % với tỷ lệ kí quỹ 1:20

Kết quả kinh doanh quý I/2024 của TotalEnergies

Ngày 26/4, tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp đã công bố thu nhập quý I/ 2024 giảm 22%, chủ yếu do lợi nhuận từ khí đốt tự nhiên giảm. Tuy nhiên, thị trường dầu mạnh hơn dự kiến đã phần nào bù đắp được điều này, mặc dù giá dầu thô tăng có thể gây ra vấn đề cho lợi nhuận lọc dầu trong vài tháng tới.

Thu nhập ròng được điều chỉnh trong quý I đã vượt qua kỳ vọng của thị trường, đạt 5,1 tỷ USD (4,75 tỷ EUR), nhiều hơn mức 5 tỷ USD mà các nhà phân tích của Tập đoàn Giao dịch Chứng khoán London (LSEG) dự đoán trước đó. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 22% so với mức 6,5 tỷ USD trong quý I/2023.

EBITDA điều chỉnh đạt 11,5 tỷ USD trong quý I/2024, giảm 19% so với mức 14,2 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2023. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh đạt 2,2 tỷ USD, giảm 58% so với 5,1 tỷ USD của quý I/2023.

TotalEnergies cũng thông báo rằng họ sẽ triển khai các chương trình mua lại cổ phần trị giá khoảng 2 tỷ USD trong quý I/2024.

Nhận định cổ phiếu TotalEnergies

So với các “gã khổng lồ” trong ngành dầu khí, TotalEnergies thật sự khác biệt và nổi bật.

Trong khi Exxon và Chevron của Mỹ chủ yếu tập trung vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, TotalEnergies đang đầu tư vào hoạt động kinh doanh nhiên liệu carbon nhưng cũng đang xây dựng lĩnh vực kinh doanh năng lượng sạch.

Trong khi BP và Shell cũng đang đầu tư vào năng lượng sạch, cả hai công ty cùng ngành ở châu Âu này đều cắt giảm cổ tức cùng thời điểm họ công bố những thay đổi về năng lượng sạch. TotalEnergies cũng đưa ra cam kết tương tự, nhưng họ không cần phải cắt giảm cổ tức và trên thực tế, họ đã tiếp tục tăng cổ tức. TotalEnergies nhấn mạnh rằng họ hiểu tầm quan trọng của cổ tức đối với các cổ đông.

Nhìn chung, TotalEnergies đã tạo ra dòng tiền đáng tin cậy từ các hoạt động kinh doanh phát thải nhiều carbon, hỗ trợ cổ tức và các khoản đầu tư của họ trong tương lai, vốn ngày càng bao gồm nhiều năng lượng sạch hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn năng lượng đa dạng, có khả năng thích ứng với bối cảnh năng lượng đang thay đổi thì cổ phiếu có giá trị hàng đầu châu Âu này có thể chính là thứ bạn mong muốn.

Thu Hiền