Quy định pháp luật về tiền lương trong thời gian học nghề, tập nghề

HOÀNG HÙNG-TIẾN VIỆT 19/06/2024 00:30

Doanh nghiệp trước khi tuyển NLĐ vào làm việc thường tạo điều kiện cho tham gia học nghề, tập nghề. Vậy NLĐ có được NSDLĐ trả lương trong thời gian học nghề, tập nghề không?

>>Quy định pháp luật về tiền lương trong hợp đồng thử việc

Bộ luật Lao động 2019 (số 45/2019/QH14) được Quốc hội khóa XIV Kỳ họp thứ Tám thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Năm 2020, Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung thay đổi quan trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thời gian qua Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung của Bộ luật Lao động năm 2019 (BLLĐ 2019) và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, do Bộ luật với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung, thêm vào đó một số quy định lại chưa đầy đủ và rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong triển khai, áp dụng. Với mong muốn góp phần xây dựng NQLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, VCCI trân trọng giới thiệu một số tình huống tập trung vào một số quy định của BLLĐ 2019 và NĐ 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các doanh nghiệp và độc giả.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Quy định pháp luật về tiền lương trong thời gian học nghề, tập nghề

Theo khoản 3 và khoản 5 Điều 61 BLLĐ quy định về tiền lương trong thời gian học nghề, tập nghề để làm việc cho NSDLĐ như sau:

“3. Người sử dụng lao động tuyển người vào học nghề, tập nghề để làm việc cho mình thì không phải đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; không được thu học phí; phải ký hợp đồng đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

5. Trong thời gian học nghề, tập nghề, nếu người học nghề, người tập nghề trực tiếp hoặc tham gia lao động thì được người sử dụng lao động trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận.”

Theo điểm C khoản 3 Điều 39 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định về tiền lương thỏa thuận trong hợp đồng đào tạo như sau:

“3. Trường hợp doanh nghiệp tuyển người vào đào tạo để làm việc cho doanh nghiệp thì hợp đồng đào tạo ngoài những nội dung quy định tại khoản 2 Điều này còn có các nội dung sau đây:

c) Thỏa thuận về thời gian và mức tiền công cho người học trực tiếp hoặc tham gia làm ra sản phẩm cho doanh nghiệp trong thời gian đào tạo.”

Như vậy, trường hợp người sử dụng lao động (NSDLĐ) tuyển người học nghề, tập nghề để làm việc cho mình thì phải ký hợp đồng đào tạo. Hợp đồng đào tạo phải có nội dung thỏa thuận về tiền lương cho người học khi trực tiếp hoặc tham gia lao động trong thời gian đào tạo.

Ví dụ về tiền lương trong thời gian học nghề, tập nghề

Anh T tham gia tuyển dụng vào vị trí lập trình viên ở Công ty công nghệ X. Do anh T không đáp ứng được khung năng lực và tiêu chuẩn chức danh nghề ở vị trí này (theo quy chế của Công ty) nên hai bên đã thỏa thuận để anh T tập nghề 3 tháng trước khi chính thức ký hợp đồng lao động.

Theo đó, Anh T đã ký hợp đồng đào tạo với Công ty X, thời hạn tập nghề là 03 tháng; trong thời gian tập nghề anh T không phải đóng học phí và được trả lương theo mức thỏa thuận là 5.000.000 đồng/tháng.

Còn nữa...

Có thể bạn quan tâm

  • Quy định tiền lương trong hợp đồng lao động

    Quy định tiền lương trong hợp đồng lao động

    00:06, 28/05/2024

  • Quy định của pháp luật về mức lương tối thiểu như thế nào?

    Quy định của pháp luật về mức lương tối thiểu như thế nào?

    00:06, 18/09/2023

  • Quy định của pháp luật về thang lương, bảng lương như thế nào?

    Quy định của pháp luật về thang lương, bảng lương như thế nào?

    00:06, 11/09/2023

HOÀNG HÙNG-TIẾN VIỆT