Kinh tế địa phương

Vịt quay xứ Lạng sẵn sàng xuất ngoại

HÀ NGUYỄN 25/06/2024 08:51

Sản phẩm vịt quay Lạng Sơn đang chuẩn bị các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tem truy xuất nguồn gốc, mã QR... để vươn ra thị trường trong nước cũng như quốc tế.

>>>Khởi công Khu Công nghiệp VSIP Lạng Sơn gần 600ha

Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận với đại diện đối tác Azerbaijan trong hợp tác xuất khẩu sản phẩm vịt quay Lạng Sơn

Vừa qua, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú (thành phố Lạng Sơn) đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận với đại diện đối tác Azerbaijan trong hợp tác xuất khẩu sản phẩm vịt quay Lạng Sơn.

Vịt quay là một món ăn đặc sản của người dân xứ Lạng với mùi vị đặc trưng, hấp dẫn bởi bí quyết chế biến riêng từ các loại gia vị sẵn có của người dân nơi đây. Để thịt vịt quay Lạng Sơn được thơm ngon, sau khi sơ chế làm sạch thì vịt sẽ được tẩm ướp các hương liệu gồm: Quả mác mật, hành, tỏi, xì dầu, đậu phụ nhĩ (đậu phụ thối)… Sau đó, da vịt sẽ được phết lên lớp mật ong thơm dịu và quay vịt trên bếp than đỏ hồng, khi lớp da chuyển màu cánh gián sẫm bóng là vịt quay chín, đạt chất lượng với hương vị thịt thơm ngon, đậm đà.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có hàng trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh vịt quay, trong đó tập trung nhiều nhất ở thành phố Lạng Sơn và huyện Tràng Định. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh cònnhỏ lẻ, manh mún. Hiện nay, các cơ sở tiêu thụ bình quân từ 40 - 60 con/ngày. Riêng đối với các cơ sở uy tín lâu năm sức tiêu thụ từ 100 - 300 con/ngày.

Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thiên Phú cho biết, sản phẩm vịt quay Lạng Sơn

Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thiên Phú giới thiệu sản phẩm vịt quay Lạng Sơn với các đại biểu tại Diễn đàn đầu tư và kinh doanh toàn cầu giữa hai quốc gia và cộng đồng các nước trong khu vực do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 5/2024.

Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thiên Phú cho biết, sản phẩm vịt quay Lạng Sơn đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng chứng nhận nhãn hiệu vào năm 2022. Với mong muốn đưa sản phẩm vịt quay đặc trưng của xứ Lạng vươn xa, Công ty đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận với đại diện đối tác Azerbaijan trong hợp tác xuất khẩu sản phẩm vịt quay Lạng Sơn tại Diễn đàn đầu tư và kinh doanh toàn cầu giữa hai quốc gia và cộng đồng các nước trong khu vực do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 5/2024. Hiện nay, các đối tác đang khảo sát thị trường để thống nhất số lượng đặt hàng.

Theo ông Kiên, việc hợp tác đưa sản phẩm đặc sản của Lạng Sơn đến với bạn bè quốc tế sẽ góp phần hỗ trợ bao tiêu và nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản vịt quay cho người dân ở địa phương. Theo đó, để nâng tầm giá trị sản phẩm vịt quay Lạng Sơn, công ty Thiên Phú đã phối hợp với các cơ sở sản xuất vịt quay trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm như: Áp dụng công nghệ sinh học để kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm vịt quay Lạng Sơn từ 20 đến 50 ngày. Từ đó, giúp cho sản phẩm vịt quay Lạng Sơn dễ dàng đến với khách hàng trên khắp các tỉnh,thành trong cả nước.

>>>Lạng Sơn: Quyết tâm gỡ khó mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

>>>Thủ tướng: Lạng Sơn sẽ phát triển đúng tầm nhìn!

Hiện, đã có 5 cơ sở sản xuất đang áp dụng công nghệ sinh học để kéo dài thời gian bảo quản và đang tiêu thụ khoảng 1.000 con vịt/ngày. Cùng với đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh vịt quay Lạng Sơn cũng đã chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, từng bước tạo uy tín và niềm tin, khẳng định thương hiệu vịt quay Lạng Sơn với khách hàng. Nhờ đó, các sản phẩm đã vươn ra thị trường các tỉnh, thành như: Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ,Bình Dương… và được đánh giá khá tốt về chất lượng.

Cũng theo ông Kiên, Công ty Thiên Phú đã làm việc với các cơ quan chức năng liên quan chuẩn bị các điều kiện, cơ sở hạ tầng cùng những giấy tờ, thủ tục cần thiết cho sản phẩm vịt quay Lạng Sơn theo đúng yêu cầu của đối tác về quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tem truy xuất nguồn gốc, mã QR... Chúng tôi mong muốn vịt quay Lạng Sơn sẽ không chỉ xuất khẩu sang các nước Tây Á mà còn vươn ra thị trường các quốc gia khác trên thế giới.

Theo chủ cơ sở vịt quay Hồng Xiêm (thành phố Lạng Sơn), trong thời gian qua, cơ sở đã áp dụng công nghệ vào khâu chế biến sản phẩm. Sản phẩm vịt sau khi quay sẽ được đưa vào túi hút chân không để đảm bảo giữ được nguyên hương vị ban đầu khi cho ra thị trường. Trong năm 2024, cơ sở vịt quay Hồng Xiêm đã đưa tiêu chuẩn ISO22000:2018 vào khâu chế biến. Đây là một khâu chế biến khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực khách.

Thương hiệu vịt quay Lạng Sơn đã và đang gây thương nhớ đối với du khách thập phương khi đến với xứ Lạng. Ngoài ra, phở vịt quay, bánh áp chao cũng là những món ăn độc đáo từ sản phẩm vịt quay Lạng Sơn. Các món ăn này đã góp phần tạo nên những giá trị văn hóa ẩm thực riêng có của xứLạng. Việc đưa sản phẩm vịt quay Lạng Sơn “xuất ngoại” sẽ là cơ hội mới cho Lạng Sơn quảng bá văn hoá, ẩm thực cũng như góp phần tăng giá trị sản phẩm, hướng tới sự phát triển bền vững trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

  • Gia tăng giá trị xuất khẩu nông sản Việt vào Australia

    Gia tăng giá trị xuất khẩu nông sản Việt vào Australia
    03:00, 10/06/2024
  • Thúc đẩy xuất khẩu nông sản bền vững

    Thúc đẩy xuất khẩu nông sản bền vững
    04:30, 02/06/2024
  • Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản

    Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản "giữ" sự phục hồi bền vững
    08:21, 01/03/2024
  • Xuất khẩu nông sản đón tin vui tháng đầu năm

    Xuất khẩu nông sản đón tin vui tháng đầu năm
    03:00, 01/02/2024

HÀ NGUYỄN