Lo nguy cơ “ùn tắc” đăng kiểm tái diễn: Bộ GTVT đề xuất gì?

NGUYỄN GIANG 28/06/2024 03:40

Để tháo gỡ nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, Bộ GTVT vừa kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn trong tháng 7/2024…

>>Hàng trăm đăng kiểm viên sắp hầu tòa: Lại “thấp thỏm” nỗi lo “ùn tắc”

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, các doanh nghiệp vận tải hiện nay đang rất lo lắng tình trạng ùn tắc đăng kiểm có thể tái diễn khi hơn 900 bị cáo là đăng kiểm viên phải hầu toà trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Cụ thể, khi các vụ án sai phạm đăng kiểm đồng loạt được xét xử trong tháng 7/2024, cả nước có 2.474 đăng kiểm viên nhưng hơn 900 người đã bị khởi tố. Từ các trường hợp bị kết án, dự báo sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng, tức là đến hết tháng 9/2024 mới có thể mở cửa hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, 100% các trung tâm đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đóng cửa, nguy cơ ùn tắc tại các địa phương được dự báo là chắc chắn sẽ xảy ra, đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai. Bởi, theo quy định của pháp luật, trường hợp đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực của tòa, liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, khiến nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước không đủ điều kiện để hoạt động.

Lo ngại trước thực trạng trên, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kiến nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP (Nghị định 39)Nghị định số 30/2023/NĐ-CP (Nghị định 30) theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm chủ động tháo gỡ nguy cơ ùn tắc đăng kiểm.

ihihih

Để tháo gỡ nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, Bộ GTVT vừa kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn trong tháng 7/2024.

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND các địa phương đã hết sức quan tâm, tạo điều kiện cùng với hàng loạt giải pháp tình thế lúc cấp bách, căn cơ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng kiểm, đặc biệt trong lĩnh vực phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Do đó, tình trạng ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cơ bản được giải quyết từ cuối tháng 6/2023 đến nay.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê thực tế và dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì từ quý 3, quý 4 năm 2024 một số địa phương như: Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP.HCM và Trà Vinh sẽ có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm.

Đặc biệt, tại Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ tại một số thời điểm như phản ánh của các cơ quan báo chí trong thời gian vừa qua.

Tình trạng này đang có xu hướng tăng do các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định tại nhiều địa phương bởi hàng loạt đăng kiểm viên sẽ có nguy cơ bị kết tội bằng bản án (theo thống kê có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có các đăng kiểm viên bị khởi tố).

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP, các trung tâm đăng kiểm sẽ bị đình chỉ 3 tháng nếu có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên do "bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới" trong vòng 12 tháng liên tục.

Điều này sẽ khiến 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động, dẫn đến cả nước có ít nhất 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Bao gồm: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai,  Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Kon Tum,  Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên,  Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, TP.HCM, Trà Vinh và Tuyên Quang.

Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như: Bắc Kạn và Thái Bình. Việc này sẽ dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển phương tiện từ 36 địa phương trên là rất lớn.

>>Doanh nghiệp vận tải lại lo… đăng kiểm

Theo Bộ GTVT, sự việc xảy ra trong thời gian qua đối với lĩnh vực đăng kiểm là chưa có tiền lệ, nhiều trung tâm đăng kiểm đã bị dừng hoạt động trong khoảng thời gian dài liên tục (trên 12 tháng) từ nhiều nguyên nhân khách quan như: Thiếu nhân sự, sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, di chuyển địa điểm, giải quyết thủ tục đất đai, phòng cháy chữa cháy… mà không phải nguyên nhân do sai phạm dẫn đến bị tạm đình chỉ.

Theo quy định hiện hành buộc phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem xét cấp lại sau 36 tháng kể từ ngày bị thu hồi, dẫn đến thiếu hụt các trung tâm đăng kiểm gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp.

Một số nội dung khác phát sinh trong thực tiễn triển khai thực hiện Nghị định như chưa có quy định về trình tự, thủ tục thực hiện đối với việc thay đổi chủ sở hữu đơn vị đăng kiểm, thay đổi vị trí đơn vị đăng kiểm; trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm định; điều kiện đối với lãnh đạo tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm cần được bổ sung để tránh các sai phạm có thể xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới.

Do đó, Bộ GTVT cho rằng cần được xem xét sớm sửa đổi, bổ sung  quy định nhằm giúp cho hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhanh chóng đi vào ổn định, cũng như hạn chế các thiệt hại không đáng có cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

"Để kịp thời giải quyết vấn đề phát sinh trong thực tiễn đối với hoạt động kiểm định xe cơ giới trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu thiết thực của xã hội, Bộ GTVT  đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn trong tháng 7/2024", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo Bộ GTVT, đề xuất này nhằm xử lý tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian tới, giúp hệ thống đăng kiểm tránh bị đứt gãy, đảm bảo phục vụ nhu cầu cấp thiết, chính đáng của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, tránh tình trạng quá tải của các đơn vị đăng kiểm trong thời gian tới và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

hiihih

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu hướng sửa đổi nghị định 139 và nghị định 30.

Cũng liên quan đến sự việc này, trên báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết song song với đề xuất của Bộ GTVT lên lãnh đạo Chính phủ, Cục đang chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu hướng sửa đổi nghị định 139 và nghị định 30.

Khi Bộ GTVT có chỉ đạo, Cục sẽ tiến hành phối hợp các đơn vị liên quan để tiếp tục hoàn chỉnh, nhằm sớm lấy ý kiến các bộ, ngành để tham mưu Bộ GTVT trình Chính phủ ban hành nghị định, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kiểm định phương tiện.

Về hướng sửa nghị định, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết sẽ đề xuất không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ. Cùng đó, Cục cũng kiến nghị không đóng cửa các trung tâm đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ, như quy định hiện nay….

Đánh giá về lịch xử án đăng kiểm được toà án TP.HCM công bố mới đây, ông Nguyễn Tô An nhận định địa phương đã có sự linh hoạt, chẳng hạn như xét xử kéo dài trong ba tháng với cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến.

Có thể cơ quan xử án không tiến hành triệu tập tất cả bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cùng có mặt một lúc để xử án, thay vào đó sẽ gọi từng bộ phận theo hướng triệu tập so le. Đây là cách làm phù hợp để hạn chế thấp nhất nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trong thời gian xử án”, ông An nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng việc các tỉnh, thành có lịch xử án phù hợp mới chỉ giảm thiểu được tác động ùn tắc đăng kiểm trước mắt. “Còn về mặt lâu dài chúng ta phải sửa nghị định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới có thể giải quyết được vấn đề thiếu nhân lực và tạo điều kiện để các đơn vị đăng kiểm được hoạt động kiểm định phương tiện bình thường”, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

  • Hàng trăm đăng kiểm viên sắp hầu tòa: Lại “thấp thỏm” nỗi lo “ùn tắc”

    Hàng trăm đăng kiểm viên sắp hầu tòa: Lại “thấp thỏm” nỗi lo “ùn tắc”

    00:30, 21/06/2024

  • Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm ô tô, sao không giãn chu kỳ kiểm định?

    Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm ô tô, sao không giãn chu kỳ kiểm định?

    04:01, 03/06/2024

  • TP.HCM: Chủ động nhiều phương án để tránh ùn ứ đăng kiểm xe cơ giới

    TP.HCM: Chủ động nhiều phương án để tránh ùn ứ đăng kiểm xe cơ giới

    16:59, 25/05/2024

NGUYỄN GIANG