Quảng Ngãi: Nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

CẨM NGUYÊN 29/06/2024 13:38

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi xác định thúc đẩy các mô hình khởi nghiệp và đổi mới sáng là chìa khóa để nâng cao sức cạnh tranh cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khung cảnh

Khung cảnh Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi năm 2024

Để thực hiện nghiêm túc các quan điểm lãnh đạo và chỉ đạo của Trung ương, các quy hoạch, kế hoạch của tỉnh, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 20/5/2022 về xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 và UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2022-2025 tại Quyết định số 827/QĐ-UBND ngày 27/6/2022.

Sau 2 năm thực hiện nghị quyết này, Quảng Ngãi hỗ trợ đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho 75 cá nhân, doanh nghiệp về mô hình kinh doanh, hoàn thiện sản phẩm; hình thành 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hình thành 1 vườn ươm doanh nhân đổi mới sáng tạo (tư nhân), 1 trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (tư nhân), 8 câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo (đạt 83% chỉ tiêu đề ra).

>>Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng điều hành kinh tế

Kết nối cho 3 doanh nghiệp tiếp cận nguồn vay vốn lãi suất ưu đãi với mức vay 1,7 tỷ đồng; 60 cá nhân thuộc mạng lưới tư vấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được cấp giấy chứng nhận.

UBND tỉnh Quảng Ngãi xác định thực hiện việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và không ngừng ứng dụng khoa học, công nghệ vào đời sống của mỗi người dân sống trên địa bàn tỉnh là mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.

Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo những năm qua của tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Để phát huy những kết quả đã đạt được đó, tỉnh tập trung khắc phục những mặt hạn chế của tỉnh nhằm giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp vượt qua khó khăn và thách thức, đồng thời tiếp tục duy trì tốc độ phát triển.

Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng

Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi năm 2024

Tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi năm 2024, UBND tỉnh mong muốn với kinh nghiệm, năng lực, trí tuệ của mình, các chuyên gia, các nhà quản lý, cộng đồng khởi nghiệp có thể trao đổi, chia sẻ những tư duy mới, tầm nhìn mới về xu hướng, giải pháp công nghệ mới, những sản phẩm của tương lai.

Ngày hội cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm/dịch vụ khoa học công nghệ và sản phẩm chủ lực, kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhà khoa học, nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp... cũng như hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ.

Hiện Cộng đồng cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Quảng Ngãi đã có sự gắn kết, hỗ trợ nhau rất tốt thông qua các câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo được hình thành. Quảng Ngãi đã kết nối các tổ chức, chuyên gia bên ngoài hình thành vườn ươm doanh nghiệp, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tư nhân, giúp các doanh nghiệp thuận lợi phát triển.

>>Quảng Ngãi: Đón làn sóng đầu tư mới

Tại Ngày hội cũng diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 5 với sự thi tài của 10 ý tưởng khởi nghiệp. Hội nghị Kết nối cung cầu công nghệ giữa các doanh nghiệp với tổ chức, cá nhân trong tỉnh.

Diễn đàn thúc đẩy tư duy sáng tạo và tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

Sở Khoa học & Công nghệ sơ kết Nghị quyết số 08 của Ban Thường Tỉnh ủy về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. 

Có thể bạn quan tâm

  • Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi năm 2024

    Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi năm 2024

    14:47, 28/06/2024

  • Quảng Ngãi: Lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp

    Quảng Ngãi: Lắng nghe, hỗ trợ doanh nghiệp

    17:51, 23/12/2023

  • Tỉnh Quảng Ngãi: Xây dựng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Tỉnh Quảng Ngãi: Xây dựng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    13:48, 26/10/2023

CẨM NGUYÊN