Lương hưu tăng thực tế cao hơn cán bộ, công chức

NGUYỄN VIỆT 29/06/2024 13:43

Mặc dù, lương hưu tăng 15%, nhưng nếu cộng dồn các năm thì cao hơn 30% so với cán bộ, công chức.

>>Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV có khối lượng nội dung về lập pháp nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong trả lời câu hỏi liên quan đến cải cách tiền lương sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024. Trong đó, nhiều cử tri hưu trí nêu thắc mắc tại sao lương cơ bản tăng 30%, song lương hưu chỉ tăng 15%, tại cuộc họp báo bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 29/6.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong, trong những lần điều chỉnh lương trước đó, lương hưu đã tăng nhiều lần cho những người hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành. 

CPI tăng nhiều lần cùng với mức lương của người hưởng lương hưu, nếu cộng lại thì lương hưu chỉ tăng 11,5%, nhưng thực tế đã tương đương với mức tăng 30% so với cán bộ, công chức, viên chức.

“Tuy nhiên, do nhóm hưởng lương hưu đời sống còn khó khăn, cho nên Ban chỉ đạo cải cách tiền lương đã cân nhắc điều chỉnh mức tăng từ 11,5% lên 15%. Như vậy, nếu cộng dồn các chỉ số CPI thì mức lương hưu đã tăng cao hơn 30%”, Đặng Thuần Phong nói.

Ông Đặng Thuần Phong nhấn mạnh, điều này cho thấy tính nhân văn trong chính sách, khi ưu tiên cho người hưởng lương hưu, đặc biệt người về hưu có đời sống còn khó khăn.

Liên quan việc 3 lần "lùi" cải cách tiền lương toàn diện theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, ông Đặng Thuần Phong cho biết Nghị quyết kỳ họp đã nêu rõ: "Thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW trong khu vực công theo lộ trình, từng bước, thận trọng, chắc chắn, bảo đảm tính khả thi và góp phần nâng cao đời sống người hưởng lương. Thực hiện cải cách tiền lương mới cần dựa trên việc xây dựng được vị trí việc làm và mức lương phù hợp".

>>Quốc hội “chốt” Phương án 1 về rút bảo hiểm xã hội một lần

>>Quốc hội sẽ giám sát công tác phòng, chống tham nhũng

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì cuộc họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì cuộc họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tuy nhiên, ông Đặng Thuần Phong cho rằng đây là một quá trình lâu dài, vì vấn đề xác định vị trí việc làm hiện vẫn chưa đồng bộ và đồng nhất giữa các bộ, ngành, địa phương cùng lĩnh vực, trong lực lượng vũ trang cũng còn nhiều vấn đề cần xác định rõ liên quan cải cách tiền lương…

"Do đó, Ban chỉ đạo cải cách tiền lương đã nhất trí trình phương án chậm dần để cho phép Chính phủ có thêm thời gian rà soát, tính toán thật kỹ, dưới công thức xác định vị trí việc làm dựa trên tinh giản biên chế, từ đó có cơ sở để tính hệ số lương, mức lương… cho hợp lý", ông Đặng Thuần Phong Phong chia sẻ.

Với những vấn đề khác, ông Đặng Thuần Phong đánh giá là cũng khó. Bởi, hiện nay  các đơn vị sự nghiệp công lập có số lượng rất lớn nhưng lại tự chủ toàn phần, cả chi thường xuyên và đầu tư rất thấp. Tự chủ trong chi thường xuyên tổng cộng chưa được 30%, còn không tự chủ được ngân sách nhà nước phải xử lý trên 70%. 

Nếu không giải quyết được bài toán vị trí việc làm ở các đơn vị sự nghiệp công lập và những cơ chế để giải quyết cũng không biết tính nguồn lực thế nào để xử lý đối với vấn đề này.

Do đó, ông Đặng Thuần Phong đề nghị, thời gian tới Chính phủ cần rà soát tổng thể để có sự thống nhất liên quan quản lý nhà nước về tiền lương, từ đó có giải pháp hiệu quả hơn. 

Đặc biệt, cần cân nhắc cải cách tiền lương kỹ càng dựa trên các điều kiện về nguồn lực, nhất là cho giai đoạn sau 2026. Vì, hiện nay vẫn chưa dự báo được nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương cho giai đoạn này. Trên cơ sở đó, tính toán nguồn lực và các giải pháp thực thi mang lại hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

  • Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV có khối lượng nội dung về lập pháp nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ

    11:02, 29/06/2024

  • Quốc hội “chốt” Phương án 1 về rút bảo hiểm xã hội một lần

    11:00, 29/06/2024

  • Quốc hội sẽ giám sát công tác phòng, chống tham nhũng

    16:15, 08/06/2024

  • Quốc hội bổ nhiệm 3 nhân sự cấp cao

    15:51, 06/06/2024

NGUYỄN VIỆT