Quy định pháp luật về trả lương thông qua người cai thầu như thế nào

HOÀNG HÙNG-TIẾN VIỆT 03/07/2024 00:06

Trả lương cho người lao động thông qua người cai thầu được quy định như thế nào?

>>Quy định pháp luật về tiền lương trong thời gian học nghề, tập nghề

Bộ luật Lao động 2019 (số 45/2019/QH14) được Quốc hội khóa XIV Kỳ họp thứ Tám thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Năm 2020, Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung thay đổi quan trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thời gian qua Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung của Bộ luật Lao động năm 2019 (BLLĐ 2019) và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, do Bộ luật với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung, thêm vào đó một số quy định lại chưa đầy đủ và rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong triển khai, áp dụng. Với mong muốn góp phần xây dựng NQLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, VCCI trân trọng giới thiệu một số tình huống tập trung vào một số quy định của BLLĐ 2019 và NĐ 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các doanh nghiệp và độc giả.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Quy định pháp luật về trả lương thông qua người cai thầu

TheoĐiều 100 BLLĐ 2019 quy định:

“1. Nơi nào sử dụng người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian tương tự thì người sử dụng lao động là chủ chính phải có danh sách và địa chỉ của những người này kèm theo danh sách những người lao động làm việc với họ và phải bảo đảm việc họ tuân thủ quy định của pháp luật về trả lương, an toàn, vệ sinh lao động.

2. Trường hợp người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian tương tự không trả lương hoặc trả lương không đầy đủ và không bảo đảm các quyền lợi khác cho người lao động thì người sử dụng lao động là chủ chính phải chịu trách nhiệm trả lương và bảo đảm các quyền lợi cho người lao động.

Trong trường hợp này, người sử dụng lao động là chủ chính có quyền yêu cầu người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian tương tự đền bù hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, trả lương thông qua người cai thầu là trả lương qua khâu trung gian, người cai thầu thay mặt người sử dụng lao động (NSDLĐ) là chủ chính trả lương cho người lao động (NLĐ). Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, pháp luật quy định NSDLĐ là chủ chính phải chịu trách nhiệm trả lương và bảo đảm các quyền lợi cho NLĐ trong trường hợp người cai thầu không trả lương hoặc trả lương không đầy đủ cho NLĐ (khi xảy ra tình huống này, NSDLĐ là chủ chính phải trả lương và chế độ cho NLĐ trước, sau đó mới yêu cầu người cai thầu đền bù hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp nếu người cai thầu không chấp nhận đền bù).

Ví dụ về trả lương thông qua người cai thầu

Tháng 7/2022, Công ty xây dựng X thuê 10 thợ xây thông qua người cai thầu là anh Z, lương thỏa thuận đối với mỗi thợ xây là 9.000.000 đồng/tháng.

Hàng tháng, Công ty đều chi trả đầy đủ tiền lương cho 10 NLĐ trên thông qua anh Z. Tuy nhiên, anh Z chỉ thanh toán lại cho mỗi NLĐ khoản tiền là 5.000.000 đồng/tháng

Tháng 10/2022, một số NLĐ trong nhóm trên đã gửi đơn yêu cầu trả đủ lương đến Công ty. Theo đó, Công ty xây dựng X đã phải trả ngay số tiền lương còn thiếu trong các tháng 7/2022, 8/2022, 9/2022 cho 10 NLĐ, sau đó liên hệ với anh Z để yêu cầu đền bù khoản tiền đã trả cho NLĐ.

Còn nữa...

Có thể bạn quan tâm

  • Quy định pháp luật về tiền lương trong hợp đồng thử việc

    Quy định pháp luật về tiền lương trong hợp đồng thử việc

    00:30, 12/06/2024

  • Quy định tiền lương trong hợp đồng lao động

    Quy định tiền lương trong hợp đồng lao động

    00:06, 28/05/2024

HOÀNG HÙNG-TIẾN VIỆT