Quảng Nam: “Nhập nhằng” tại dự án Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa

TUẤN VỸ 02/07/2024 11:00

Người mua đất tại Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa cho rằng chủ đầu tư và đơn vị phân phối không giao sổ theo hợp đồng, mang sổ đã cấp đi cầm cố, ký hợp đồng với nhiều khách hàng trên 1 thửa đất,...

>>Nốt trầm bất động sản Quảng Nam (KỲ CUỐI): Bao giờ lại thấy “ánh dương”?

Tại buổi tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh Quảng Nam mới đây, nhiều công dân ký hợp đồng mua sản phẩm tại dự án Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Phú Gia Thịnh là đơn vị phân phối đã kiến nghị địa phương có phương án xử lý đối với các doanh nghiệp. Cụ thể, người dân sau khi ký hợp đồng góp vốn, đặt cọc, đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án nhưng chủ đầu tư, đơn vị phân phối không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo hợp đồng đã được ký kết.  

Các công dân thông tin dự án Khu đô thị Viêm Minh – Hà Dừa đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 13/17 block, còn lại 04 block chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan chức năng thông tin về việc triển khai thực hiện phần còn lại của dự án, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 04 block còn lại.

a

Dự án Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Phú Gia Thịnh là đơn vị phân phối không giao sổ cho khách hàng đã ký hợp đồng.

“Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương đầu tư hoàn thành toàn bộ dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, tổ chức nghiệm thu và thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan để đảm bảo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết quyền lợi của người dân”, công dân Trần Thị Thúy Hạnh kiến nghị.

Ngoài ra, các công dân còn cho biết một số block tại dự án Khu đô thị Viêm Minh – Hà Dừa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng chủ đầu tư đã cầm cố ngân hàng, không ra sổ cho người dân. Còn lại, một số block đã ra sổ lẻ nhưng chủ đầu tư, đơn vị phân phối ký hợp đồng với nhiều khách hàng đối với cùng một thửa đất làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Ngoài ra, Công ty TNHH Phú Gia Thịnh yêu cầu khách hàng nộp thêm tiền hỗ trợ, bù giá ngoài khoản tiền theo hợp đồng ký kết để được ra sổ. Hiện nay, một số công dân ký kết hợp đồng góp vốn, đặt cọc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án đã khởi kiện đến Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn để giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Vì vậy, người mua đất đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ quyền lợi của người dân. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm, có ý kiến để Tòa án nhân dân các cấp sớm đưa các vụ việc ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc người dân  ký hợp đồng góp vốn, đặt cọc, đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án, nhưng dự án triển khai kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi. Thông tin từ vị này, thời gian qua địa phương đã theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư tập trung triển khai hoàn thành dự án, đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết quyền lợi của khách hàng.

Nhiều khách hàng đã kiện chủ đầu tư và đơn vị phân phối

Nhiều khách hàng đã kiện chủ đầu tư và đơn vị phân phối ra Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn.

“Tuy nhiên, do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự án chưa triển khai hoàn thành. Hiện nay, dự án đã hết tiến độ thực hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh tiến độ thực hiện để có cơ sở thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan, giải phóng mặt bằng, tiếp tục triển khai hoàn thành toàn bộ dự án. Sau khi UBND tỉnh thống nhất điều chỉnh tiến độ dự án, yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung thực hiện các thủ tục về đất đai, đăng ký kế hoạch sử dụng đất, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của dự án”, ông Tuấn chỉ đạo.

Đồng thời, ông Trần Anh Tuấn yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn có trách nhiệm phối hợp hợp chặt chẽ với UBND thị xã Điện Bàn, đơn vị có liên quan thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết các vướng mắc, tập trung triển khai đầu tư hoàn thành dự án. Đặc biệt, tích cực phối hợp, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ khi để xảy ra tranh chấp dân sự tại Tòa án nhân dân theo quy định.

Đối với 04 block chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, chưa đảm bảo các điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Theo chủ trương của UBND tỉnh tại Công văn số 3021/UBND-KTN ngày 26/4/2024 về việc triển khai thực hiện chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thì việc cấp giấy đối với các dự án nhà ở đã được giao đất từng phần (chưa giao hết toàn bộ diện tích của dự án do chưa giải phóng mặt bằng xong) và chủ đầu tư đã nộp đủ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên phần diện tích đất được giao, cho thuê (còn vướng giải phóng mặt bằng diện tích nhỏ không ảnh hưởng hạ tầng chính) không vướng về giá đất hoặc trường hợp chủ đầu tư đang thuộc đối tượng phải điều chỉnh lại giá đất nhưng đã thực hiện việc tạm nộp hoặc có phương án đảm bảo tài sản cho việc tạm nộp bổ sung tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn thiếu thì Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo block cho chủ đầu tư.

Còn lại, việc giải quyết thủ tục tách thửa, chuyển nhượng, đăng ký biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua đối với các block này trên phần diện tích được giao thực hiện theo đúng quy định, phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo các giải pháp truy thu số tiền chênh lệch sau khi xác định lại giá đất, quyết toán dự án, không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Ông Tuấn cũng cho rằng, việc chủ đầu tư cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng hoặc thực hiện các giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất là quyền của chủ đầu tư và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, UBND tỉnh không có quyền can thiệp trong việc sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư.

“Trường hợp công dân cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, ký kết hợp đồng với nhiều khách hàng đối với cùng một thửa đất thì gửi đơn đến cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Việc công dân ký kết hợp đồng với chủ đầu tư, đơn vị phân phối là giao dịch dân sự. Việc tranh chấp hợp đồng, nộp thêm tiền ngoài hợp đồng để được ra sổ thì các bên liên quan thương lượng, giải quyết theo các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết hoặc khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trả lời.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn thực hiện trình tự thủ tục tố tụng dân sự, đưa ra xét xử các vụ việc tranh chấp hợp đồng góp vốn, đặt cọc, đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị Viêm Minh – Hà Dừa theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam: Dự án khu dân cư 16 năm vẫn chưa có hướng giải quyết

    Quảng Nam: Dự án khu dân cư 16 năm vẫn chưa có hướng giải quyết

    16:42, 27/05/2024

  • Bất động sản Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư “ôm đất” rồi bỏ hoang

    Bất động sản Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư “ôm đất” rồi bỏ hoang

    10:50, 17/05/2024

  • Nhà ở xã hội Quảng Nam: Nơi làm không được, chỗ mãi chẳng xong

    Nhà ở xã hội Quảng Nam: Nơi làm không được, chỗ mãi chẳng xong

    13:00, 07/05/2024

  • Hoang hóa loạt dự án ven biển Quảng Nam

    Hoang hóa loạt dự án ven biển Quảng Nam

    06:00, 05/05/2024

TUẤN VỸ