Giá bán căn hộ khó giảm

THÀNH TRUNG 06/07/2024 13:12

Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm của Dat Xanh Services khẳng định bất động sản đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với nguồn cung tăng mạnh và tỷ lệ hấp thụ cải thiện đáng kể.

>>>Tập đoàn Đất Xanh chuẩn bị tâm thế mới, sẵn sàng cho chu kỳ phát triển trong trung và dài hạn

Sự kiện công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo thị trường 6 tháng cuối năm 2024 do Dat Xanh Services tổ chức

Sự kiện công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo thị trường 6 tháng cuối năm 2024 do Dat Xanh Services tổ chức

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tổng nguồn cung bất động sản nhà ở tăng 182% so với cùng kỳ và tăng khoảng 46% so với thời điểm cuối năm 2023. Khu vực phía Bắc chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới với hơn 50% nhưng khu vực phía Nam vẫn dẫn đầu về tổng nguồn cung sơ cấp với hơn 45%.

Tỷ lệ hấp thụ chung của toàn thị trường đã cải thiện đáng kể, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ hấp thụ tăng trưởng dần qua các quý, đặc biệt là trong các tháng sau Tết Nguyên Đán.

Giá bán sơ cấp đã tăng từ 5-10%, riêng loại hình căn hộ có mức tăng trung bình cao nhất lên đến 20% tại khu vực phía Bắc, riêng thị trường Hà Nội có mức tăng giá trung bình 30 - 40%. Giá bán thứ cấp, dù tình trạng bán cắt lỗ vẫn còn nhưng đã ghi nhận sự tăng nhẹ ở hầu hết các loại hình sản phẩm, tăng mạnh ở loại hình nhà phố riêng lẻ. Giá cho thuê nhà ở cũng tăng từ 5-10%, nhất là ở phân khúc căn hộ, phản ánh sự dần ổn định và phát triển của thị trường.

TS.Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services

TS.Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services

Ông Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services khẳng định, niềm tin thị trường đang có sự chuyển biến tích cực. Tỷ lệ khách hàng đăng ký tham quan dự án và nhà mẫu tăng 5-10 lần so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư vào thị trường bất động sản đang dần được khôi phục, mở ra triển vọng phát triển tích cực trong thời gian tới.

Trong đó, thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong nửa đầu năm 2024. Nguồn cung căn hộ mới tăng mạnh, tỷ lệ hấp thụ tăng vọt từ mức thấp của cùng kỳ năm trước, và giá bán cũng có xu hướng tăng lên.

Với thị trường căn hộ Hà Nội, ghi nhận sự bùng nổ về nguồn cung, tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 7.525 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ cũng tăng mạnh mẽ, đạt trung bình 65-70% rổ hàng mới.

Nguồn cung căn hộ thị trường TP.HCM cũng tăng gần gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 2.356 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 45-50%.

Giá bán căn hộ tại cả Hà Nội và TP.HCM đều có xu hướng tăng ở hầu hết các phân khúc. Tại Hà Nội, căn hộ hạng C ghi nhận mức tăng giá cao nhất, lên tới 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Tại TP.HCM, căn hộ hạng A có mức tăng giá mạnh nhất, đạt 20-30%.

“Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, đây là thời điểm lý tưởng để các nhà đầu tư và người mua nhà tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường căn hộ Hà Nội và TPHCM. Với tiềm năng tăng giá và tỷ lệ hấp thụ cao, thị trường căn hộ hứa hẹn mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư”, ông Khôi nói.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, TS Phạm Anh Khôi cho rằng TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có hơn 30.000 căn hộ mới ra mắt, tập trung chủ yếu vào các dự án thuộc phân khúc trung - cao cấp.

Ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính - Bất động sản của Dat Xanh Services chia sẻ thông tin tại sự kiện

Ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính - Bất động sản của Dat Xanh Services chia sẻ thông tin tại sự kiện

Ông Lưu Quang Tiến, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Tài chính - Bất động sản của Dat Xanh Services, cho rằng các quy định pháp lý mới sắp được thi hành đòi hỏi chủ đầu tư phải tuân thủ luật pháp nghiêm ngặt hơn. Đồng thời, giá đất sẽ được xác định theo nguyên tắc thị trường và bảng giá đất cũng được điều chỉnh hàng năm.

"Điều này kéo theo chi phí đầu vào tăng, dẫn đến giá thành sản phẩm khó có thể giảm"- ông Lưu Quang Tiến nhấn mạnh.

Các chuyên gia tại Dat Xanh Services dự báo giá nhà tại TP.HCM và các TP vệ tinh sẽ tăng khoảng 5-10% trong 6 tháng cuối năm, nhưng bù lại những quy định mới về pháp lý sẽ bảo vệ khách hàng tốt hơn.

Theo đó, tâm lý nhà đầu tư và người mua sẽ dần được cải thiện. Đồng thời, sự quan tâm của khách hàng đối với bất động sản cũng sẽ tăng dần, với lượt tìm kiếm, số lượng khách tham quan dự án và tham dự sự kiện ước tính tăng 50-70%.

Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm của Dat Xanh Services cho thấy giá căn hộ hạng A+ mới tại TP.HCM dao động 135-305 triệu đồng/m2, tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá căn hộ hạng A thậm chí còn tăng mạnh hơn, lên đến 20-25%, hiện ở mức 85-135 triệu đồng/m2. Trong khi đó, các căn hộ hạng B và hạng C có giá 30-85 triệu đồng/m2, tăng 5-10% so với cùng kỳ.

Có thể bạn quan tâm

  • Tập đoàn Đất Xanh chuẩn bị tâm thế mới, sẵn sàng cho chu kỳ phát triển trong trung và dài hạn

    Tập đoàn Đất Xanh chuẩn bị tâm thế mới, sẵn sàng cho chu kỳ phát triển trong trung và dài hạn

    15:32, 03/07/2024

  • Dự án Gem Sky World bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến khách hàng

    Dự án Gem Sky World bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến khách hàng

    18:02, 15/01/2024

  • Đất Xanh Miền Bắc phân phối độc quyền căn hộ cao cấp VIC Grand Square Việt Trì

    Đất Xanh Miền Bắc phân phối độc quyền căn hộ cao cấp VIC Grand Square Việt Trì

    08:00, 28/12/2023

THÀNH TRUNG