Kiểm tra sinh trắc học để bảo mật cho giao dịch
Giao dịch trên 10 triệu đồng phải kiểm tra sinh trắc học, là để bảo đảm trường hợp chính chủ và bảo mật cho giao dịch.
>>Ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, đại diện NHNN cho biết về việc từ ngày 1/7 áp dụng sinh trắc học để thực hiện chuyển khoản với giao dịch trên 10 triệu đồng, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, chiều 6/7.
Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản. Vì, hiện nay đã có CCCD gắn chip, trước đây người dân dùng chứng minh thư và nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả.
“NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy, sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, cách thức kiểm tra sinh trắc học rất đơn giản. Đó là, so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.
“Chúng tôi thống kê, bình quân trong tháng 6 lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1,8-2 triệu giao dịch này”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nói.
Hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.
Tính đến chiều ngày 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản. Trong ngày 1/7, như báo chí đăng có trục trặc nhất định, do đông người vào hệ thống. Đến các ngày 2, 3, 4, 5/7 hệ thống đã hoạt động bình thường.
“Chúng tôi thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết thêm.
Trả lời câu hỏi tại sao phải hỗ trợ tại quầy? Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, thứ nhất, có người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không làm được. Thứ hai, có những khách hàng không có điện thoại NFC và ngân hàng giúp khách hàng thực hiện.
>>Trái phiếu ngân hàng tiếp tục bùng nổ phát hành mới
>>Vietcombank dẫn đầu Top 10 ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
Số liệu thống kê của NHNN cho thấy, giao dịch ngày 5/7 đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu.
Trao đổi về những khó khăn khi thực hiện, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết dã có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có căn cước công dân gắn chip. Gần đây nhất, VietcomBank đến chiều 1/7 khách hàng không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với App của VietcomBank.
Về bảo mật thông tin, Luật Tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.
Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Như vậy, có thêm một bước để bảo đảm trường hợp chính chủ.
“Tôi xin nhấn mạnh lại đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, còn các bước còn lại không bớt bước nào”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.
Về khuyến cáo, với giải pháp này có người hỏi có an toàn tuyệt đối không? Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đánh giá tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối. Chúng ta ra cái này thì tội phạm ra các khác, do đó ngân hàng phải liên tục khuyến cáo và chúng ta cần liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Cứ có thủ đoạn mới là chúng ta phải khuyến cáo. Khảo sát ngày 5/7 cho thấy 94% người được hỏi biết các câu vấn đề này thông qua các phương tiện truyền thông.
Trong thời gian tới, ngành NHNN có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.
NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt, liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.
“Tôi xin cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng chúng tôi sẽ xử lý. Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần, làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng”, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng bày tỏ.
Có thể bạn quan tâm
Ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an
13:47, 05/07/2024
Trái phiếu ngân hàng tiếp tục bùng nổ phát hành mới
12:00, 05/07/2024
Vietcombank dẫn đầu Top 10 ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
02:47, 04/07/2024
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc OCB tăng vốn điều lệ thêm 4.110 tỷ đồng
21:00, 03/07/2024