Hải Phòng: Bao giờ chấm dứt được tình trạng đốt trộm rác thải?

THU HÀ 16/07/2024 09:34

Tình trạng tập kết đốt rác trộm diễn ra liên tục ngay cạnh bờ sông Đa Độ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước ăn của người dân thành phố Hải Phòng.

>>>Hải Phòng: “Ì ạch” giải ngân vốn đầu tư công

Khói ô nhiễm bủa vây

Nhiều năm về đây tại khu vực Mũi Giáo - Cống Cẩn thuộc TDP Kiến Thiết, phường Tràng Minh, quận Kiến An, Hải Phòng, ven sông trục chính Đa Độ liên tục xẩy ra tình trạng nhiều đối tượng chở lượng lớn rác thải ra đốt gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng lớn đến nguồn nước sông Đa Độ, đặc biệt không chỉ người dân phường Tràng Minh mà hệ lụy ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân các huyện lân cận như Kiến Thụy, An Lão.

Theo ghi nhận tại vị trí đốt rác trộm những bãi tro đen kịt gồm đủ các loại từ rác thải sinh hoạt đến đồ nhựa, bao bì, gạch đá, sỉ nhựa, inh kiện điện tử, vỏ dây điện cháy đen, thậm chí cả rác thải y tế… khói từ những bãi rác khiến bầu không khí nơi đây ngột ngạt, khó thở.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân tại phường Tràng Minh cho biết, cứ vài đêm lại có người chở rác tới đốt, khói đen bốc lên bao trùm cả một khu vùng, cộng với mùi khét rất khó chịu, rất nhiều rác thải độc hại trở thành nỗi ám ảnh với người dân nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Tình trạng tập kết đốt rác trộm diễn ra liên tục ngay cạnh bờ sông Đa Độ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước ăn của người dân thành phố Hải Phòng.

Tình trạng tập kết đốt rác trộm diễn ra liên tục ngay cạnh bờ sông Đa Độ ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước ăn của người dân thành phố Hải Phòng

Theo các nhà chuyên môn, thiết bị điện tử khi phá dỡ lấy vật liệu bằng thủ công sẽ giải phóng chất thải nguy hại ra môi trường trong đó có các nguyên tố như hơi thủy ngân, bụi mịn chứa PBDE, PBDD, thủy tinh chứa chì, cadmium, selen, crom, chì. Khi đốt, sẽ tạo thành dioxin và furan là những chất gây tác hại lớn đến môi trường và con người.

Việc tập kết phế liệu, đốt rác thải tự phát tại các vị trí nêu trên gây ô nhiễm môi trường, chất lượng nguồn nước sông Đa Độ, vi phạm quy định của Luật Thủy lợi.

Trước tình trạng trên, để bảo vệ môi trường, chất lượng nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, cấp nước sạch cho các Nhà máy nước trong lưu vực hệ thống. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ kính đề nghị UBND quận Kiến An chỉ đạo UBND phường Tràng Minh cùng các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm vụ việc theo nội dung Văn bản chỉ đạo của UBND quận Kiến An. Nhiều năm về đây tại khu vực Mũi Giáo - Cống Cẩn thuộc TDP Kiến Thiết, phường Tràng Minh, quận Kiến An, Hải Phòng, ven sông trục chính Đa Độ liên tục xẩy ra tình trạng nhiều đối tượng chở lượng lớn rác thải ra đốt gây ô nhiễm môi trường

Tại khu vực Mũi Giáo - Cống Cẩn thuộc TDP Kiến Thiết, phường Tràng Minh, quận Kiến An, Hải Phòng, ven sông trục chính Đa Độ liên tục xảy ra tình trạng nhiều đối tượng chở lượng lớn rác thải ra đốt gây ô nhiễm môi trường

Chính quyền vào cuộc

Ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của Công ty thuỷ lợi Đa Độ, UBND phường Tràng Minh đã tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai đồng bộ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn phường đặc biệt là tổ dân phố Kiến Thiết nâng cao trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố, các tổ chức xã hội và dòng họ.

UBND phường đã tuyên truyền nâng cao tinh thần trách nhiệm với sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị có liên quan, các cơ sở sản xuất kinh doanh và toàn thể nhân dân trên địa bàn phường. UBND phường Tràng Minh cũng tập trung chỉ đạo phát huy vai trò trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các bộ phận chuyên môn, công an phường, các tổ dân phố; Ban Bảo vệ dân phố nhằm triển khai thực hiện công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, phục hồi và nâng cao chất lượng môi trường bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Minh Nghiệp Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Minh cho biết, trước tình trạng đốt rác thải trộm tại vị trí khu vực Mũi Giáo - Cống Cẩn, chúng tôi đã dựng cột lắp camera an ninh, chôn cột bê tông lối vào bãi nhưng vẫn có tình trạng chở bằng xe bò, ba gác đến đổ trộm rồi đi ngay mà lực lượng ở phường rất mỏng cho nên không kiểm soát hết được.

Trước đó vì bức xúc với tình trạng đổ - đốt trộm rác thải và để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, người dân từng đứng canh các xe chở rác tới khu vực này đổ nhưng không thể ngăn được thực trạng đang diễn ra.

Được biết, sau khi Cty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ có ý kiến thì tại Văn bản số 1034 ngày 12/03/2024, Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng đã nêu rõ theo khoản 2 điều 168 Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện kiểm soát nguồn ô nhiễm, phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường trên địa bàn theo quy định, phân công phân cấp, chịu trách nhiệm trước UBND cấp tỉnh về việc xảy ra ô nhiễm trên địa bàn.

Sở TNMT đề nghị UBND quận Kiến An, tổ chức xác minh có biện pháp xử lý vụ việc theo đề nghị của Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ để xử lý triệt để việc đốt trộm rác thải.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Phát huy tối đa tiềm năng du lịch từ đường hàng không

    Hải Phòng: Phát huy tối đa tiềm năng du lịch từ đường hàng không

    02:00, 13/07/2024

  • Hải Phòng: Tìm chủ đầu tư cho dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng

    Hải Phòng: Tìm chủ đầu tư cho dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng

    18:30, 12/07/2024

  • Hải Phòng: Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Cầu Rào 2 đã có chủ đầu tư

    Hải Phòng: Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Cầu Rào 2 đã có chủ đầu tư

    02:00, 12/07/2024

THU HÀ