Mô hình hợp tác xã sinh viên khởi nghiệp

ThS Nguyễn Văn Vũ An – Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Trường Đại học Trà Vinh 19/07/2024 08:20

Mô hình Hợp tác xã (HTX) Sinh viên có thể nuôi dưỡng và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, định hình tương lai của sinh viên trong thế giới kinh doanh.

Nhiệm kì 2018 - 2023, HTX Sinh viên trường Đại học Trà Vinh thực hiện các dịch vụ như: vệ sinh công nghiệp; giữ xe; dịch vụ sau thu hoạch; thiết kế chuyên dụng; bán lẻ máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm; dịch vụ chuyển phát nhanh; cho thuê xe du lịch...

 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tham quan cửa hàng CoopStore của HTX Sinh viên của trường Đại học Trà Vinh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tham quan cửa hàng CoopStore của HTX Sinh viên của trường Đại học Trà Vinh.

Thúc đẩy khởi nghiệp

Từ thực tiễn hoạt động trên cho thấymô hình HTX Sinh viên đã thật sự thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên của Nhà trường, cụ thể:

Mô hình đã giúp sinh viên, nhất là sinh viên khối ngành kinh tế vận dụng cũng như kiểm chứng những kiến thức đã học trên ghế Nhà trường vào việc kinh doanh thực tiễn. Để vận hành hiệu quả, HTX Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh đã mở hơn 30 lớp đào tạo, tập huấn các kiến thức, kĩ năng vận hành doanh nghiệp. Điều này góp phần lấp đầy những lỗ hổng kiến thức hàn lâm thiếu thực tiễn cho các bạn sinh viên tham gia vận hành HTX.

Các thành viên được rèn luyện các kĩ năng liên quan đến khởi nghiệp như: Kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng đàm phán, kĩ năng lãnh đạo, … Qua đó, sinh viên sẽ tự tin, mạnh dạn hơn cho các quyết định khởi nghiệp của mình sau khi tốt nghiệp ra trường.

Mô hình này khuyến khích sinh viên thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo mới. Sự tập trung vào việc đổi mới và sáng tạo giúp họ phát triển khả năng tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới, có tiềm năng thị trường.

Mô hình tăng cường tinh thần khởi nghiệp và tạo môi trường học tập có tính chủ động là một phần quan trọng của mô hình HTX Sinh viên, khuyến khích sinh viên phát triển tinh thần khởi nghiệp và quản lí kinh doanh. Đồng thời, HTX Sinh viên cũng thúc đẩy tinh tính chủ động trong việc học hỏi và thực hiện ý tưởng kinh doanh, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Kiến nghị cho hoạt động

Sau 05 năm phát triển, thành viên Ban Lãnh đạo của HTX Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh đã thành lập 03 doanh nghiệp và 03 hộ kinh doanh. Mô hình HTX Sinh viên mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên và cộng đồng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng của nó, cần có sự hỗ trợ và phát triển liên tục từ các bên liên quan, cụ thể:

- Thứ nhất, nhân rộng mô hình HTX Sinh viên đến với các trường Cao đẳng, Đại học trên cả nước, tiến tới thành lập Liên hiệp HTX Sinh viên trong các trường Đại học, Cao đẳng.

- Thứ hai, tài trợ về mặt kinh phí để phát triển các mô hình HTX Sinh viên: Sự hỗ trợ từ bộ, ban, ngành có liên quan, các dự án của chính, phi chính phủ với Chính phủ, các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư,.. nhằm lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên cũng như giáo dục tinh thần kinh tế hợp tác cho giới trẻ ngay từ ghế nhà trường;

- Thứ ba, hình thành một hệ thống hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp để giúp các HTX Sinh viên trong việc quản lí, vận hành kinh doanh và giải quyết các khó khăn, thách thức khi vận hành.

- Thứ tư, tạo môi trường hợp tác đa phương như tạo cơ hội cho các HTX Sinh viên hợp tác với nhau và với các tổ chức khác như trường đại học, doanh nghiệp, và tổ chức phi lợi nhuận. Hợp tác này giúp chia sẻ nguồn lực và kiến thức, tạo ra cơ hội mới và mở rộng mạng lưới liên kết;

- Thứ năm, tạo hành lang pháp lí để HTX Sinh viên hoạt động hiệu quả hơn. Hiện nay, Luật HTX 2012 đều chưa đề cập đến HTX Sinh viên, và đây cũng là một điểm nghẽn của mô hình HTX Sinh viên.

Có thể bạn quan tâm

  • Lan tỏa tinh thần Khởi nghiệp sáng tạo xã hội trong sinh viên

    Lan tỏa tinh thần Khởi nghiệp sáng tạo xã hội trong sinh viên

    15:04, 12/07/2024

  • Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Đồng hành cùng sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Đồng hành cùng sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    11:46, 11/06/2024

  • Cuộc thi Thử thách khởi nghiệp: Thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp của sinh viên

    Cuộc thi Thử thách khởi nghiệp: Thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp của sinh viên

    00:01, 07/06/2024

ThS Nguyễn Văn Vũ An – Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Trường Đại học Trà Vinh