Phát triển bền vững mang lại giá trị đích thực cho doanh nghiệp

NGUYỄN VIỆT 18/07/2024 02:00

Nestle Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam chuyển đổi 100% ống hút cho sản phẩm uống liền từ nhựa dùng một lần bằng ống hút giấy từ nguồn trồng rừng bền vững.

>>Hướng đến phát triển bền vững nông nghiệp công nghệ cao

Bà Lê Thị Hoài Thương, Quản lý Đối ngoại cấp cao Nestle Việt Nam chia sẻ tại tại Hội thảo "Kết nối sản phẩm thực phẩm an toàn vào kênh phân phối hiện đại" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/7.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia thảo luận.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia thảo luận.

Theo bà Lê Thị Hoài Thương, Nestle Việt Nam đã thực hiện các cam kết phát triển bền vững trong thời gian qua. Việc phát triển bền vững sẽ đem lại giá trị đích thực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Chú trọng tiêu dùng xanh

Tại Việt Nam, Nestle Việt Nam đưa ra mô hình phát triển bền vững, tái sinh, tập trung vào chống biến đổi khí hậu, thu mua có trách nhiệm, có bộ nguyên tắc tiêu chí thu mua, làm sao toàn bộ chuỗi cung ứng giảm phát thải nhất và thực hiện nông nghiệp tái sinh, bảo tồn nguồn nước, phát triển bao bì bền vững…

“Chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam chuyển đổi 100% ống hút cho sản phẩm uống liền từ nhựa dùng một lần bằng ống hút giấy từ nguồn trồng rừng bền vững”, bà Lê Thị Hoài Thương nói.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Giám đốc Thương mại ngành hàng, Tập đoàn Central Retail (Siêu thị GO! BIG C, Top Market) cho biết, bên cạnh hoạt động trọng yếu là bán lẻ là phát triển kinh doanh, Central Retail rất chú trọng phát triển tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững.

Siêu thị với hơn 30.000 sản phẩm đã có sự chuyển biến rõ rệt, có nhiều hơn sản phẩm xanh, bao bì xanh ở nhiều ngành hàng. Đây là bước ngoặt lớn thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp trong làm việc với các nhà cung cấp.

Bà Nguyễn Thị Mai Phương đánh giá, hiện nay người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiêu cho tiêu dùng xanh, chung tay cùng doanh nghiệp tham gia các chương trình không sử dụng túi nilon, sẵn sàng dùng thùng carton với đơn hàng lớn.

Tại các điểm gần vị trí gửi xe, Central Retail đã phối hợp cùng đối tác đặt các máy thu gom tái chế từ chai nhựa hay lon nhôm, hướng dẫn khách hàng phân loại rác tại nguồn.

“Chúng tôi không chỉ là doanh nghiệp bán lẻ, mà còn là doanh nghiệp phát triển bền vững”, bà Nguyễn Thị Mai Phương khẳng định.

Nhằm đẩy mạnh kết nối an toàn vào hệ thống siêu thị và kênh phân phối hiện đại, ông Park Chang Lyul, Giám đốc Vận hành LOTTE Mart Việt Nam cho biết LOTTE Mart đang theo đuổi mục tiêu trở thành siêu thị thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng về sự đa dạng các mặt hàng thực phẩm sạch, chất lượng, tươi ngon và tốt cho sức khỏe. 

Nhiều năm qua, LOTTE Mart đã tham gia nhiều chương trình kết nối với các nhà sản xuất nội địa để tăng cường đưa hàng Việt vào hệ thống 16 siêu thị trên cả nước. Các mặt hàng tươi sống bày bán tại hệ thống siêu thị LOTTE Mart đều phải đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và phải trải qua quy trình kiểm tra chất lượng chặt chẽ từ khâu đầu vào đến khâu trưng bày trên quầy, lấy mẫu định kỳ hoặc ngẫu nhiên để kiểm tra.

Tất cả các mặt hàng cung cấp vào LOTTE Mart đều đảm bảo các yêu cầu theo tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan Nhà nước và trải qua quy trình kiểm soát từ việc nhập hàng cho đến ra thành phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa đủ tiêu chuẩn khi đến tay Khách hàng. Đối với từng khâu, LOTTE Mart sẽ có những bộ phận kiểm soát và quy trình riêng để kiểm soát chất lượng.

Ông Park Chang Lyul nhấn mạnh, Việt Nam là một thị trường quan trọng của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc. Một trong chiến lược quan trọng của LOTTE đó là gia tăng phát triển mặt hàng nội địa, nhằm mang đến nguồn hàng chất lượng cao có giá cả hợp lý tới người tiêu dùng.

“Do đó, Tập đoàn sẽ không ngừng tìm kiếm các nhà cung cấp trong nước đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đa dạng hơn các mặt hàng thực phẩm chất lượng, an toàn nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng trong nước và quốc tế”, ông Park Chang Lyul bày tỏ.

>>Khởi nghiệp đổi mới Sáng tạo: Để dự án hướng đạt mục tiêu phát triển bền vững

>>Tập đoàn Sao Đỏ hướng tới nền kinh tế xanh, phát triển bền vững

Tận dụng mạng xã hội truyền thông an toàn thực phẩm

Nêu giải pháp quản lý an toàn thực phẩm trong TMĐT thời gian tới, bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) ủng hộ việc cơ quan y tế xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu như đề xuất tại Công văn số 3472/BYT-ATTP ngày 24/6/2024 đối với trang thông tin điện tử về an toàn thực phẩm.

Bà Lê Thị Hà.

Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) .

Cụ thể, Bộ Y tế cần sớm hoàn thiện hệ thống và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời cho phép các đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm được kết nối, khai thác và sử dụng dữ liệu, tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trên không gian mạng.

Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cơ sở dữ liệu về TMĐT tại hệ thống Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các đơn vị liên quan như thuế, công an thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu theo Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Tăng cường công tác phối hợp rà soát, trao đổi và cung cấp thông tin giữa Cục và các đơn vị liên quan như Tổng cục Quản lý thị trường, Cơ quan Công an, Cục An toàn thực phẩm... về các đối tượng lợi dụng các website và ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thực phẩm.

Nâng cao năng lực thực thi pháp luật về thương mại điện tử, đào tạo cho các các bộ làm công tác thực thi pháp luật, công tác quản lý nhà nước để hiểu về các quy định mới trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, từ đó hoàn thiện năng lực thực thi trong công tác chuyên ngành liên quan.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo và phổ biến chính sách pháp luật, tăng cường công tác cảnh báo bằng nhiều phương thức khác nhau đến người tiêu dùng.

“Tận dụng các nền tảng mạng xã hội mới, các hình thức truyền tải thông tin mới như livestream, AI, sử dụng người có ảnh hưởng KOL để lan truyền thông điệp về an toàn thực phẩm….”, bà Lê Thị Hà nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng đến phát triển bền vững nông nghiệp công nghệ cao

    23:04, 11/07/2024

  • Khởi nghiệp đổi mới Sáng tạo: Để dự án hướng đạt mục tiêu phát triển bền vững

    22:31, 09/07/2024

  • Khởi nghiệp xanh: Hướng phát triển bền vững cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

    08:34, 08/07/2024

  • Hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển bền vững

    15:33, 01/07/2024

NGUYỄN VIỆT