Cầu Bến Rừng sẽ tạo thành cực tăng trưởng quan trọng của phía Bắc và cả nước

MINH HUỆ 17/07/2024 17:00

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tại Lễ thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng chiều 17/7.

>>>Hải Phòng sẽ là “trọng điểm đầu tư” của LG Innotek

Cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022, sau hơn hai năm thi công, công trình đã hoàn thành bảo đảm tiến độ. Đây là kết quả minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về: “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”.

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị,p/Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dự lễ Lễ thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dự lễ Lễ thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết: Những năm gần đây, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh về kinh tế luôn phát triển mạnh mẽ, được xếp trong tốp đầu của cả nước. Tổng GRDP bình quân 10 năm liên tiếp đều đạt trên 10%/năm; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, bình quân tăng 12-34% so với năm trước.

Các năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động nhiều nguồn lực từ các thành phần kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động linh hoạt vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP),    đã hoàn thành đầu tư xây dựng 176km đường bộ cao tốc,   kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh theo quy hoạch.

Đối với thành phố Hải Phòng: Trong các năm gần đây đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương, cụ thể là: Xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình;  Xây dựng cầu Quang Thanh và Cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; Xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó tổng giá trị các cây cầu và đường dẫn kết nối gần 10 nghìn tỷ đồng. Tại thời điểm hiện nay, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang đầu tư xây dựng 2 cây cầu lớn để kết nối giữa 02 địa phương, là: Xây dựng cầu Lại Xuân để kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh; Công trình cầu Bến Rừng và đường dẫn thông xe kỹ thuật ngày hôm nay được kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh để thay thế cho phà Rừng trên trục Quốc lộ 10 cũ.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại buổi Lễ thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại buổi Lễ thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng

Công trình cầu Bến Rừng là công trình giao thông cấp đặc biệt có chiều dài 1.865m; mặt cắt gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn hỗn hợp. Tổng mức đầu tư xây dựng phần cầu là 1.941 tỷ đồng  do thành phố Hải Phòng đầu tư. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đầu tư phần đường dẫn chiều dài 2,2km với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng.

Khi Cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng là kết quả quan trọng thực hiện Biên bản hợp tác giữa Ban thường vụ tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban thường vụ thành ủy Hải Phòng. Cầu sẽ nâng cao năng lực giao thông của cả 02 địa phương và sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả 02 địa phương, cùng với Hà Nội sẽ tạo thành cực tăng trưởng quan trọng của phía Bắc và cả nước.

Cầu Bến Rừng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương. Đảm bảo quốc phòng - an ninh, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng với nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua.

Nhân dân hai hai bờ bến Rừng vui mừng phấn khởi tại Lễ thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng (Ảnh Thanh Sơn)

Nhân dân hai hai bờ bến Rừng vui mừng phấn khởi tại Lễ thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng (Ảnh Thanh Sơn)

Tổng mức đầu tư xây dựng phần cầu là 1.941 tỉ đồng do thành phố Hải Phòng đầu tư; tỉnh Quảng Ninh đầu tư phần đường dẫn chiều dài 2,2km với tổng mức đầu tư 360 tỉ đồng.

Cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng ngày 13-5-2022, sau hơn 20 tháng thi công, đến tháng 1-2024, cầu Bến Rừng đã được hợp long. Ban đầu, TP Hải Phòng dự định thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng vào dịp 13-5-2024 (Kỷ niệm ngày giải phóng Hải Phòng). Tuy nhiên, do dự án đường dẫn cầu Bến Rừng (phía Quảng Ninh) thi công dở dang nên việc thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng phải lùi lại.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Bến Rừng sẽ góp phần tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện của nhân dân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Thay vì phải chờ phà Rừng mất từ 30-60 phút hay đi vòng sang quốc lộ 18 mất thêm 40km, giờ đây, người dân huyện Thuỷ Nguyên và thị xã Quảng Yên chỉ mất 5 phút để có thể qua địa bàn hai bên.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Bao giờ chấm dứt được tình trạng đốt trộm rác thải?

    Hải Phòng: Bao giờ chấm dứt được tình trạng đốt trộm rác thải?

    09:34, 16/07/2024

  • Hải Phòng: Tấm gương đẹp cần lan tỏa trong xã hội

    Hải Phòng: Tấm gương đẹp cần lan tỏa trong xã hội

    15:50, 15/07/2024

  • Hải Phòng: “Ì ạch” giải ngân vốn đầu tư công

    Hải Phòng: “Ì ạch” giải ngân vốn đầu tư công

    00:28, 15/07/2024

MINH HUỆ