Khắc ghi lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

HẢI NGÂN - LÊ LINH 25/07/2024 08:01

Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các cán bộ, chiến sĩ Hải quân vẫn ngày đêm vững tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

>>>Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

>>>Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Hải quân đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, năm 2010. Ảnh: Duy Khánh

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Hải quân đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, năm 2010 (Ảnh: Duy Khánh)

Ngày 19/7/2024, một trái tim lớn đã ngừng đập! Với 80 năm tuổi đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, là nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, nhà lý luận xuất sắc của Đảng; suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Sinh thời, mặc dù bận rất nhiều công việc của Đảng và chính quyền, nhưng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm, động viên, thăm hỏi với tình cảm đặc biệt nhất cho những cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam. Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát lớn với đất nước, với dân tộc.

Một nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi

Năm 2016, nhân dịp đến thăm Căn cứ quân sự Cam Ranh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam luôn phát huy truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc, Quân đội, Quân chủng, tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc – xứng đáng với niềm tự hào của nhân dân cả nước và Quân đội ta.

Vinh dự được dự buổi nói chuyện với quân và dân huyện đảo Trường Sa qua truyền hình trực tuyến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2016 khi Tổng Bí thư đến làm việc với Vùng 4 Hải quân là một kỷ niệm không bao giờ quên đối với Đại tá Đỗ Hải Đăng - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 ( Đoàn Trường Sa), Vùng 4 Hải quân - khi đó là Chính trị viên đảo Trường Sa.

Đại tá Đỗ Hải Đăng - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 ( Đoàn Trường Sa), Vùng 4 Hải quân

Đại tá Đỗ Hải Đăng - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 ( Đoàn Trường Sa), Vùng 4 Hải quân

Đại tá Đỗ Hải Đăng - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 ( Đoàn Trường Sa), Vùng 4 Hải quân nhớ lại: “Năm 2016, tôi là Chính trị viên của đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân. Khi đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Vùng 4 Hải quân, mặc dù lịch công tác bận rộn nhưng đồng chí Tổng Bí thư vẫn dành thời gian nhất định để nói chuyện, động viên, căn dặn quân và dân của đảo Trường Sa. Đối với tôi, đó là một kỷ niệm không bao giờ quên về hình ảnh một nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi. Qua buổi nói chuyện của đồng chí Tổng Bí thư, bản thân tôi và quân dân trên đảo đều cảm nhận được sự quan tâm, tình cảm của đồng chí đối với Bộ đội Hải quân nói chung, Vùng 4 Hải quân nói riêng, đặc biệt là đối với quân dân nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Tổng Bí thư đã ân cần thăm hỏi, động viên, căn dặn quân dân đảo Trường Sa phải luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, xây dựng đảo "Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực tình đoàn kết quân dân".

Cũng theo Đại tá Đỗ Hải Đăng, tình cảm, sự quan tâm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nguồn động viên to lớn đối với quân dân đảo Trường Sa. Những lời căn dặn của Tổng Bí thư, quân dân đảo Trường Sa đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và thực hiện chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển".

Còn Đại tá Phạm Bá Bằng – Chính uỷ Nhà máy X52, Cục kỹ thuật Hải quân bày tỏ trong nghẹn ngào: “Nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, bản thân tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ Nhà máy X52 cảm thấy bàng hoàng, hụt hẫng và vô cùng tiếc thương. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới Hải quân nhân dân Việt Nam. Năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc với các đơn vị Hải quân trong Căn cứ quân sự Cam Ranh. Tổng Bí thư đã căn dặn Hải quân nhân dân Việt Nam phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc... Cán bộ, chiến sĩ Nhà máy X52 hôm nay luôn khắc ghi những căn dặn, nhắc nhở của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyện ra sức phấn đấu đoàn kết, quyết tâm thực hiện khát vọng làm chủ công nghệ sửa chữa tàu thuyền. Đồng thời, thực hiện thật tốt công tác bảo đảm kỹ thuật cho các con tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam tự tin ra khơi, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Sẵn sàng chiến đấu

Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã bày tỏ sự tiếc thương Tổng Bí thư bằng những việc làm cụ thể. Trực tăng cường, duy trì nghiêm sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thượng úy Nguyễn Hùng Cường – Chính trị viên, Nhà giàn DK1/7, Vùng 2 Hải quân nghẹn ngào trong nước mắt: “Trong những ngày này, cùng với hàng triệu đồng bào, chiến sĩ cả nước, cũng như kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè, nhân dân tiến bộ khắp nơi trên thế giới…, chúng tôi - Những cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, nghẹn ngào dòng nước mắt, hướng về Tổng Bí thư với sự xót thương và lòng thành kính trân trọng, sâu sắc. Tin Tổng Bí thư ra đi như một nỗi đau vô hình, nhói vào tim của chúng tôi. Đây là sự mất mát và niềm tiếc thương vô cùng to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nói chung, cũng như đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân nói riêng”.

Thượng úy Nguyễn Hùng Cường – Chính trị viên, Nhà giàn DK1/7, Vùng 2 Hải quân luôn khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam

Thượng úy Nguyễn Hùng Cường – Chính trị viên, Nhà giàn DK1/7, Vùng 2 Hải quân luôn khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam

Cũng theo Thượng uý Nguyễn Hùng Cường, biến đau thương thành hành động. Những thế hệ cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, Tiểu đoàn DK1 hôm nay xin hứa trước anh linh của Tổng Bí thư, nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với dân tộc.

“Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu hy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc với tinh thần “còn người, còn nhà giàn”. Noi gương Tổng Bí thư, chúng tôi nguyện không ngừng ra sức học tập và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta viết tiếp những trang sử vàng chói lọi của dân tộc và đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ, nhân dân ta đã lựa chọn”, Thượng úy Nguyễn Hùng Cường – Chính trị viên, Nhà giàn DK1/7 chia sẻ.

Thượng uý Vũ Hoài Nam - Chính trị viên Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân cùng các đồng đội diễn tập trên biển, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Thượng uý Vũ Hoài Nam - Chính trị viên Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân cùng các đồng đội diễn tập trên biển, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Thượng uý Vũ Hoài Nam - Chính trị viên Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân xúc động chia sẻ: “Chiều ngày 19/7, điều mà không ai mong muốn nhất đã xảy ra, một trái tim dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc đã ngừng đập. Tôi chợt nhớ lại câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”. Chúng tôi đã từng nói với nhau rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "Hồng phúc của dân tộc". Và đến hôm nay, niềm tin đó vẫn còn nguyên trong tâm của không chỉ tôi mà rất nhiều người lính khác. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Một con người suốt đời phấn đấu vì đất nước, không màng công danh, lợi lộc cho bản thân, một con người sẵn sàng đặt lợi ích của dân tộc lên trên tất cả, là thuyền trưởng vĩ đại của đất nước. Hôm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không còn nữa, nhưng lý tưởng và ngọn lửa mà Tổng Bí thư để lại cho những người lính chúng tôi mãi còn đấy. Bản thân tôi tự nhủ: “Khoác trên mình màu áo Hải quân, chúng cháu hứa sẽ tiếp tục hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.

Có thể bạn quan tâm

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

    05:00, 23/07/2024

  • Doanh nhân Hải Dương xúc động chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Doanh nhân Hải Dương xúc động chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    21:51, 22/07/2024

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà ngoại giao có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

    21:50, 22/07/2024

HẢI NGÂN - LÊ LINH