Chuyện ghi được khi đi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bài và ảnh: PHẠM TUẤN 26/07/2024 11:09

Tôi đi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của một người dân Việt Nam yêu quý, biết ơn người lãnh đạo tận tuỵ vì dân vì nước đến hơi thở cuối cùng.

>>Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đặt niềm tin vào cộng đồng doanh nghiệp

Hết giờ làm tôi lập tức lên xe đi Hà Nội, tìm chỗ gửi xe rồi hoà vào dòng người đi viếng Bác. Dù có khẩn trương hết sức cũng phải gần 19 giờ ngày 25 tháng 7 năm 2024 tôi mới xếp được vào hàng.

Ngay từ phía đầu cổng Bệnh viện Quân đội 108 dễ dàng nhận thấy những người đi viếng bác, từ nam, phụ, lão, ấu đều mặc quần áo đen, người không kịp thay cũng không có ai quần đùi, váy ngắn, ai nấy đều hối hả trong sự trật tự để vào hàng theo sự hướng dẫn nhiệt tình của những bóng áo xanh tình nguyện sinh viên, cảnh sát, bộ đội.

Ai cũng ân cần hướng dẫn mọi người để có thể nhanh nhất xếp hàng vào viếng bác lần cuối. Giọng đội sinh viên lanh lảnh:

- “Mời các bác có dùng căn cước công dân gắp chíp đi vào hàng giữa, người sử dụng VieID có quét mã trên điện thoại mời ra hàng ngoài cùng. Người cần hướng dẫn đi vào hàng phía trong ạ”.

Các ngả đường vào Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông cứ ngày một thêm dài, thêm đông, có tới 5 hướng cùng đổ về nên lực lượng cảnh sát giao thông, bộ đội, an ninh, sinh viên tình nguyện, dân phòng, nhân viên Sở Giao thông Công chính phải căng mình làm việc.

Dòng người cứ nhích từng bước một trên con phố Nguyễn Huy Tự trong sự kiên nhẫn, dù khoảng 10 phút chỉ di chuyển được được mấy bước chân. Có lẽ hiếm khi nào thấy ý thức xếp hàng của người Việt Nam lại cao đến như vậy dù gần như là đứng im, nhưng không có chen lấn, xô đẩy, cười đùa. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhẹ nhàng, tình cảm, chỉ 3 hàng được xếp, nửa đường còn lại để trống cho xe công vụ đi lại làm việc.

Trong dòng người xếp hàng có rất nhiều bạn trẻ có bé còn nhỏ xíu vẫn theo bố mẹ anh chị đi viếng bác, tay luôn cầm lá tổ quốc nhỏ xinh để vẫy. Với độ tuổi này, chắc chắn cháu chưa có ý thức chính trị hay nhận thức xã hội, chỉ là đi theo cùng người lớn, nhưng khi thấy sự kính trọng, tiếc thương của mọi người đối với bác Trọng chắc chắn sẽ là ấn tượng tốt cho nhân cách của cháu sau này.

Những câu chuyện tôi nghe được từ người dân trong ba tiếng xếp hàng đủ dựng lên hình ảnh của vị Tổng Bí thư trong lòng dân.

Một ông chú mặc quân phục gắn huy chương trên ngực được lực lượng công an mời sang hàng ưu tiên nhưng ông từ chối:

- Tôi còn khoẻ, xin nhường hàng ưu tiên cho người khác. Bác Trọng làm hai khoá Chủ tịch Quốc hội, gần 13 năm Tổng Bí thư có thời gian kiêm luôn cả Chủ tịch nước mà không đòi hỏi đặc quyền, đặc lợi gì vẫn đi cái xe ô tô cũ, thì tôi cũng xin không nhận hàng ưu tiên làm gì?

Mấy cô gái trẻ thì khó chịu ra mặt khi sau lưng có anh chàng cứ livestream để câu lượt người xem cố tình nói to:

- Đi viếng bác Trọng - người cả đời không vụ lợi cá nhân mà lại đi làm việc cho lợi ích cá nhân mình thì quả là lạ. Người ta cần hành động cụ thể chứ không phải người chỉ xem qua màn hình rồi buông lời không hay.

Có lẽ vì lời nói của cô gái xinh đẹp này mà anh chàng đó tự động tắt livestream, nghiêm chỉnh xếp hàng với vẻ mặt hối lỗi.

Một cô trung niên đứng lâu chắc mỏi chân, mỏi người, cứ nhướn lên xem hàng di chuyển tới đâu rồi lại tu tu khóc:

- Bác Trọng ơi, sao bác đi đột ngột thế! Dân còn mong bác sống cho dân nhờ, bác bắt hết bọn sâu mọt hại dân hại nước đi dân nhờ.

Mấy bác trung niên chắc làm doanh nghiệp thì nói nhỏ với nhau:

- Xét cho cùng, ổn định chính trị vẫn là điều đáng quý nhất! Thực tế trong một trăm năm qua Việt Nam đâu chỉ có duy nhất Đảng Cộng Sản. Nhưng chính phủ của Bảo Đại, Trần Trọng Kim, rồi chính phủ của ông Ngô Đình Diệm với Đảng Cần lao Nhân vị đều không được lòng dân và thất bại hết. Đảng Cộng Sản là thể chế cùng dân tộc Việt Nam, đánh Pháp, đuổi Mỹ, đánh Pôn Pốt, rồi quân bành trướng Trung Quốc giành độc lập tự do cho nhân dân.

Anh mặc cả bộ màu đen tán thưởng:

- Bác nói đúng! Tuy rằng có nhiều đảng viên thoái hoá, biến chất, tham ô, tham nhũng, hại nước, hại dân, nhưng không phải là tất cả và liệu những thể chế kia nếu tồn tại thì hạn chế và tiêu cực sẽ ra sao? Những nước tự nhận là dân chủ văn minh cũng còn đầy những bất cập, tiêu cực ra đó.

Chợt có tiếng ồn ào vang lên. Thì ra người dân đi mua nước, cắt bìa các tông làm quạt miễn phí phát cho người dân xếp hàng viếng bác. Người thì hai tay hai quạt cố vung tay xua đi cái nóng ngột ngạt của mùa hè. Lòng tôi như dòng nước mát chảy qua. Người dân Việt Nam sống vẫn ân tình với nhau như thế. Bác Trọng nằm xuống, nhưng lại dựng cho sự đoàn kết của mọi người đứng lên. Giữ vững thành quả công sức của bao nhiêu thế hệ cha anh để có hoà bình, độc lập cho dân tộc.

Dòng người đông đúc dồn đến lối vào bắt đầu có sự chen lấn, nhưng bộ đội, an ninh, công an, thanh niên tình nguyện nắm tay nhau thành hàng rào. Họ kiên nhẫn hướng dẫn mọi người, sinh viên tình nguyện ra sức quạt cho đồng bào, nhân dân.

Vào đến lối kiểm tra an ninh, các lực lượng luôn nhắc nhở:

- Các bác, các anh chị bước dài chân giúp, phía sau còn rất đông người chờ viếng Tổng Bí thư.

- Xin đừng chạy, bước dài chân thôi ạ.

Hai hàng tiêu binh trang nghiêm đứng đón người dân vào viếng vị Tổng Bí thư kính mến trong niềm tiếc thương.

Chỉ mong những vị lãnh đạo đương nhiệm noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để nhân dân được nhờ.

Có thể bạn quan tâm

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đặt niềm tin vào cộng đồng doanh nghiệp

    05:52, 26/07/2024

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm đặc biệt đến phát triển kinh tế Hải Phòng

    05:50, 26/07/2024

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tư duy mở và tầm nhìn chiến lược

    05:40, 26/07/2024

  • Hàng vạn người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    05:00, 26/07/2024

  • VCCI và các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, quốc tế viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    12:34, 25/07/2024

  • Những chiến sĩ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc làm lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    10:57, 25/07/2024

  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lòng kiều bào và doanh nhân Việt Nam

    09:00, 25/07/2024

Bài và ảnh: PHẠM TUẤN