Xu hướng “Viễn thông sang Công nghệ”

QUÂN BẢO 28/07/2024 12:00

Tổng công ty viễn thông MobiFone vừa công bố chiến lược với mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam. Đây là một xu hướng chiến lược đang lên trên thế giới, gọi là “Telco to Techco”.

>> Doanh nghiệp viễn thông Đông Nam Á sụt giảm lợi nhuận vì đâu?

Các công ty viễn thông lớn đang chuyển mình dần thành công ty công nghệ

Các công ty viễn thông lớn đang chuyển mình dần thành công ty công nghệ

Nhà mạng viễn thông MobiFone vừa công bố chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Theo đó, MobiFone đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp số đi đầu tại Việt Nam, hướng đến mục tiêu phấn đấu trở thành Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Trong dài hạn, MobiFone chú trọng đổi mới sáng tạo, liên tục ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cấp và ra mắt các dịch vụ, giải pháp vượt trội cho khách hàng.

Đến năm 2030, MobiFone đặt mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghệ có tỷ trọng doanh thu từ sản phẩm/dịch vụ công nghệ chiếm khoảng 30%, bước đầu có doanh thu từ hoạt động sản xuất công nghiệp. Tầm nhìn đến năm 2035, MobiFone mong muốn trở thành Tập đoàn công nghệ có hệ sinh thái công nghệ hàng đầu Việt Nam, vươn tầm khu vực và quốc tế.

Việc một công ty viễn thông chuyển mình thành một công ty công nghệ đang là một xu hướng khá phổ biến đối với các nhà mạng lớn trên thế giới. Xu hướng này được gọi là Telco to Techco (tạm dịch: Từ viễn thông sang công nghệ).

Đó là một con đường chiến lược, phản ánh mong muốn thay đổi, mang lại lợi ích lâu dài của các công ty viễn thông.

Chiến lược này là các công ty viễn thông tiếp tục cung cấp dịch vụ truyền thông và cơ sở hạ tầng như trước đây vẫn làm, nhưng thêm vào đó là tập trung vào chuyển đổi số. Điều này cho phép phát triển nhiều dịch vụ số hơn để tận dụng phạm vi tiếp cận, danh tiếng và khả năng kỹ thuật của một công ty viễn thông trong việc khai thác các cơ hội mới.

Các nhà khai thác viễn thông biết rằng họ cần phải đổi mới khẩn cấp để tránh bị tụt hậu trong thế giới mới của kinh doanh số hóa. Sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng ngốn dữ liệu, sự gia tăng bùng nổ của Internet vạn vật (IoT) và ngày càng nhiều người tiêu dùng đòi hỏi phải tương tác với các doanh nghiệp theo cách kỹ thuật số khiến các công ty viễn thông phải đổi mới để tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới, bền vững. Các công ty đang sử dụng các công nghệ mới như đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để nhanh chóng chuyển đổi thành các công ty công nghệ. Đó chính là chiến lược “Viễn thông sang Công nghệ”.

Chuyển đổi từ công ty viễn thông sang công nghệ kỹ thuật số có nhiều ích lợi.

Thứ nhất, công ty công nghệ đang được các nhà đầu tư và thị trường chứng khoán đánh giá cao hơn công ty viễn thông. Tổng giá trị thị trường của gần 80 công ty viễn thông lớn của thế giới đạt ước tính hơn 2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó tổng giá trị của 7 ông lớn công nghệ như Google, Apple, Facebook, v.v. đạt tới gần 10 nghìn tỷ USD. Điều này là do các nhà đầu tư cho rằng công nghệ có nhiều khả năng phát triển hơn công ty viễn thông và do đó sẽ có giá trị hơn trong tương lai.

Thứ hai, các công ty công nghệ thường có khả năng thay đổi và phát triển nhanh hơn. Điều này có nghĩa là họ có thể thích ứng với môi trường thị trường nhanh hơn và tìm ra những cơ hội mới cũng như chống lại các mối đe dọa mới tốt hơn.

Điều này đôi khi được mô tả là linh hoạt về mặt chiến lược. Điều này là mong muốn vì nó có nghĩa là tổ chức có thể giải quyết các cơ hội và mối đe dọa nhanh hơn. Thành thử, việc chuyển đổi từ viễn thông sang công nghệ là một bước đi hợp thời của các công ty viễn thông.

Có nhiều công ty viễn thông đã chuyển mình thành công thành công ty công nghệ. Có thể kể đến Vodafone, họ đã cải tổ hoạt động để giảm chi phí, chuyển đổi kỹ thuật số trải nghiệm của khách hàng và quy trình phát triển dịch vụ, tận dụng các khoản đầu tư và năng lực 5G, IoT và công nghệ biên để cung cấp các dịch vụ công nghệ số.

Công ty Singapore Singtel đã xây dựng nền tảng Paragon, giúp khách hàng doanh nghiệp cắt giảm sự phức tạp và thời gian cần thiết để áp dụng 5G, điện toán biên và các ứng dụng và dịch vụ có độ trễ thấp. Các dịch vụ đó bao gồm đào tạo thực tế tăng cường (AR), chọn hàng bằng tầm nhìn AR cho nhân viên kho, thực tế hỗn hợp nhập vai, theo dõi vị trí theo thời gian thực, y học từ xa, tự động hóa nhà máy, kiểm tra từ xa bằng máy bay không người lái và các ứng dụng khác trong đó mạng và khoảng cách ứng dụng rất quan trọng đối với các hoạt động hiệu suất cao theo thời gian thực. Một mô hình của một công ty công nghệ cao đích thực.

Có thể bạn quan tâm

  • Top 10 doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành CNTT - Viễn thông

    Top 10 doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành CNTT - Viễn thông

    11:07, 15/05/2024

  • Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel): Hướng tới sáng tạo ra công nghệ, nền tảng vào chuyển đổi số

    Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel): Hướng tới sáng tạo ra công nghệ, nền tảng vào chuyển đổi số

    11:18, 25/01/2024

  • Chuyển đổi số thúc đẩy tăng trưởng của ngành Công nghệ và Viễn thông

    Chuyển đổi số thúc đẩy tăng trưởng của ngành Công nghệ và Viễn thông

    03:30, 25/11/2023

  • Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích cần quy định cụ thể hơn

    Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích cần quy định cụ thể hơn

    16:51, 25/10/2023

QUÂN BẢO