Thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

HÀ THU 31/07/2024 09:38

Việt Nam và Ấn Độ chính thức xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vào năm 2016. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng hai bên sau khi xác lập khuôn khổ quan hệ mới.

>>Phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt mức 20 tỷ USD

Nhận lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ từ ngày 30/7 đến 1/8.

Các quan chức Ấn Độ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Palam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các quan chức Ấn Độ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Palam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo lịch làm việc, trong ngày đầu tiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực dược phẩm, dầu khí của Ấn Độ; tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, dự lễ khánh thành trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại nước này. 

Ngày 1/8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ chủ trì lễ đón cấp nhà nước và hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Cùng ngày, Thủ tướng cũng sẽ có các cuộc hội kiến, tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ...

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình cho biết, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ phát triển tích cực với nền tảng quan hệ vững chắc và tin cậy chính trị cao. Quan hệ kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân được mở rộng, thường xuyên duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc ở các cấp, các kênh. Các cơ chế hợp tác đối thoại, tiểu ban hợp tác chuyên ngành... được duy trì và phát huy hiệu quả.

Hợp tác quốc phòng, an ninh là trụ cột quan trọng và ở tầm cao chiến lược với việc hai nước ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ đối tác quốc phòng và Bản ghi nhớ về tương hỗ hậu cần (tháng 6-2022), hợp tác về đào tạo, công nghiệp quốc phòng, cử tàu hải quân thăm, cung cấp các gói tín dụng và viện trợ không hoàn lại.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 2,5 lần kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện (năm 2016), đạt gần 15 tỷ USD trong năm 2023. Hai nước còn nhiều tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư với nhiều thế mạnh như thị trường đông dân nhất thế giới, kinh tế phát triển năng động.

Các tập đoàn lớn của Ấn Độ đang thúc đẩy triển khai hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, dầu khí, dược phẩm, hạ tầng cảng biển, logistics. Về phía Việt Nam, Tập đoàn Vinfast đã khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô tại bang Tamil Nadu, với số vốn cam kết 2 tỷ USD.

Hợp tác trên các lĩnh vực khoa học-công nghệ, thông tin-truyền thông, giáo dục-đào tạo, văn hóa-du lịch đều phát triển tích cực. Hai nước đang thúc đẩy và tăng cường hợp tác sang các lĩnh vực mới, nhiều tiềm năng như: Năng lượng tái tạo, chip bán dẫn, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, chuyển đổi số và công nghệ thông tin, nông nghiệp thông minh và dược phẩm...

Hai nước cũng phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đã đạt được những kết quả ấn tượng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại. Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 60 lần, từ 200 triệu USD (năm 2000) lên trên 14,36 tỷ USD (năm 2023) đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 7,18 tỷ USD trong đó kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ ước đạt 4,37 tỷ USD. Trong đó các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn bao gồm điện thoại các loại và linh kiện (924 triệu), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (817 triệu USD), Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (409 triệu USD), hóa chất (162 triệu USD), cà phê (31 triệu USD)... Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ nhiều nhất là sắt thép các loại (124 triệu USD), dược phẩm (164 triệu USD)...

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều cơ hội hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ

    04:18, 11/03/2024

  • Phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt mức 20 tỷ USD

    15:05, 07/03/2024

  • Rộng mở quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

    12:00, 11/02/2024

HÀ THU