Tập đoàn Adani muốn đầu tư vào nhiều dự án tại Việt Nam

HẠNH LÊ 01/08/2024 12:04

Tập đoàn của tỷ phú Gautam Adani - nhà điều hành sân bay và cảng lớn nhất Ấn Độ bày tỏ mong muốn tham gia sâu thêm vào nhiều dự án tại Việt Nam.

>>>Động lực miền Trung nhìn từ cảng Liên Chiểu

Ông Gautam Adani - Chủ tịch tập đoàn Adani đã chia sẻ mong muốn và cam kết của mình tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Ấn Độ từ ngày 30/7 - 1/8.

Theo đó, Chủ tịch tập đoàn Adani cho biết đang đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) với tổng vốn dự kiến 2 tỷ USD. Đây là cảng nước sâu loại I có vị trí quan trọng, điểm kết nối của hành lang kinh tế Đông Tây quốc tế, cửa ngõ của cả miền Trung. Cảng biển này được kỳ vọng hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho Đà Nẵng, khu vực miền Trung.

Bộ trưởng

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tập đoàn Adani 

Ngoài ra, với kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực truyền tải điện, năng lượng xanh, Adani cũng dự tính đầu tư 2,8 tỷ USD vào dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Bình Thuận); tham gia xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2 (Đồng Nai) và sân bay Chu Lai (Quảng Nam). “Với khả năng về tài chính, kỹ thuật, chúng tôi sẽ tham gia sâu thêm vào nhiều dự án tại tại Việt Nam” - ông Gautam Adani cam kết và bày tỏ mong muốn Thủ tướng thúc đẩy để tập đoàn thực hiện tốt cam kết của mình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng các cơ quan, địa phương liên quan trao đổi trực tiếp với tập đoàn Adani để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan, thống nhất cách làm, triển khai các thủ tục theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc làm việc với tập đoàn Adani, lắng nghe các vấn đề thắc mắc đặt ra với Adani trong quá trình thúc đẩy các dự án tại Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị các bên thực hiện ngay một số nội dung để có thể sớm triển khai đầu tư dự án cảng biển Liên Chiểu tại Việt Nam cũng như các dự án khác theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

>>>Đà Nẵng đề xuất để doanh nghiệp cùng đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu

Phối cảnh Dự án cảng Liên Chiểu

Phối cảnh dự án cảng Liên Chiểu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm, phía Việt Nam chủ trương chọn một nhà đầu tư hạ tầng tổng thể, còn việc khai thác cảng biển này, doanh nghiệp nước ngoài có thể hợp tác với đơn vị trong nước theo quy định pháp luật. Do đó, phía Adani và liên danh Anh Phát cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam.

“Các bạn có vướng mắc cần hỗ trợ hãy chia sẻ và trao đổi với chúng tôi. Chúng tôi sẽ cùng các cơ quan chức năng của Việt Nam nghiên cứu, tháo gỡ, hỗ trợ” - Bộ trưởng nhấn mạnh.  

Đại diện tập đoàn Adani thông tin sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án, phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chức năng của Việt Nam để sớm triển khai dự án theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

  • Lực đẩy mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

    Lực đẩy mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

    04:30, 01/08/2024

  • Các “ông lớn” dược phẩm Ấn Độ cam kết đầu tư tại Việt Nam

    Các “ông lớn” dược phẩm Ấn Độ cam kết đầu tư tại Việt Nam

    02:30, 01/08/2024

  • Thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

    Thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

    09:38, 31/07/2024

  • Ấn Độ sẽ là trung tâm sản xuất mới của các doanh nghiệp toàn cầu?

    Ấn Độ sẽ là trung tâm sản xuất mới của các doanh nghiệp toàn cầu?

    03:00, 27/06/2024

  • Ấn Độ sẽ

    Ấn Độ sẽ "xích lại" gần hơn với ASEAN?

    03:00, 17/06/2024

  • Trung tâm dữ liệu bùng nổ ở Ấn Độ

    Trung tâm dữ liệu bùng nổ ở Ấn Độ

    03:30, 04/06/2024

HẠNH LÊ