Chung cư tăng giá bất thường vì đâu?

DIỆU HOA 02/08/2024 03:00

Nhiều ý kiến cho rằng, giá chung cư không ngừng tăng trong khi thị trường bất động sản chưa thực sự phục hồi, nguyên nhân do tác động từ nhóm lợi ích.

>>"Mở đường" cho cải tạo chung cư cũ

Giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2. Ảnh: DH

Liên tục thiết lập mặt bằng giá mới

Đi qua 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản được đánh giá đang trên đà phục hồi, tuy nhiên ở phân khúc chung cư Hà Nội đã có những diễn biến nóng. Ghi nhận từ các bên nghiên cứu bất động sản như CBRE Việt Nam, Batdongsan.com.vn, Savills, giá chung cư Hà Nội tiệm cận TP. HCM, ở mức 50-60 triệu đồng/m2.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), chỉ thấp hơn 3 triệu đồng so với mức giá trung bình hiện tại của TP. HCM.

So với quý trước, giá bán đã tăng 6,5% và tăng gần 25% theo năm. Nguồn cung mới phân khúc cao cấp vẫn chiếm tỷ trọng lớn, cùng với sự hiện diện mạnh mẽ hơn của các chủ đầu tư phía Nam khiến mặt bằng giá sơ cấp chung cư tại Hà Nội giữ ở mức cao.

Chia sẻ tại tọa đàm "Vận hội mới của thị trường bất động sản", TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng giá chung cư không ngừng tăng trong khi thị trường chưa thực sự phục hồi, nguyên nhân do tác động từ nhóm lợi ích nào đó chưa phù hợp lắm trong bối cảnh kinh tế, thị trường, thu nhập người dân chưa hồi phục.

"Giá nhà tăng cao nhưng giao dịch lại không xuất hiện, đây có thể là chiêu trò của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng. Tuy nhiên, tại sao họ làm được như vậy?" - ông Đính đặt vấn đề.

Theo chủ tịch VARS, nguồn cung đang có vấn đề, những năm qua, thị trường không có dự án mới được phê duyệt cấp phép đầu tư, chủ yếu là các dự án cũ và dự án đã mua đi bán lại. Điều này dẫn đến nguồn cung vừa thiếu vừa kém chất lượng, cung cho người dân, người nghèo rất ít, cấu trúc sản phẩm không phù hợp.

Trong khi đó lực cầu lại lớn, không chỉ cầu về người dân, mà cầu về đầu tư cũng rất lớn. Đầu tư bất động sản vẫn là kênh được nhà đầu tư "rót tiền" rất mạnh. Theo ông Đính, thị trường thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng.

>>Chót vót giá chung cư

Nguồn cung được cải thiện, giá sẽ điều chỉnh

Từ ngày 1/8, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã chính thức có hiệu lực, theo ông Nguyễn Văn Đính kỳ vọng nhiều dự án nhà ở được tháo gỡ, nguồn cung sẽ được đẩy vào thị trường nhiều hơn. Từ đó, sẽ có nhiều sự lựa chọn về chung cư, chung cư mini, condotel, căn hộ nghỉ dưỡng, nhà ở chất lượng sẽ xuất hiện phong phú, giảm áp lực cung cầu, giá cả sẽ được điều chỉnh.

Giá cả sẽ được điều chỉnh, hết đà tăng nóng khi nguồn cung được cải thiện. Ảnh: DH

Quan trọng, theo ông Đính, điều hành của Chính phủ sắp tới sẽ giúp cho thị trường có nhiều dự án mới, có vài nghìn sản phẩm chung cư được mở bán giải toả được cung cầu. Về giá bất động sản, ông Đính cho rằng, những khu vực nào trước đây có hiện tượng "bong bóng", tăng "sốt ảo", chắc chắn sẽ được điều chỉnh về với giá trị thực. Khi đó, cung cầu sẽ điều chỉnh và chấp nhận ở mức giá hợp lý.

Tuy nhiên, xu hướng chung của thị trường sẽ không có mặt bằng chung giá bất động sản giảm xuống. Tuy rằng, giải toả những vướng mắc, khó khăn, làm giảm được quy trình công đoạn của dự án nhưng dự án sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.

"Chúng tôi cho rằng, thị trường không có hiện tượng giảm giá, không có bong bóng nổi lên mà giá bất động sản sẽ do nhu cầu của thị trường và chất lượng sản phẩm quyết định", Chủ tịch VARS nói.

Có thể bạn quan tâm

  • "Mở đường" cho cải tạo chung cư cũ

    16:16, 01/08/2024

  • Chót vót giá chung cư

    Chót vót giá chung cư

    03:00, 29/07/2024

  • Từ ngày 1/8, người mua chung cư mini cần lưu ý gì?

    Từ ngày 1/8, người mua chung cư mini cần lưu ý gì?

    05:00, 27/07/2024

  • Chung cư Hà Nội tiếp tục tăng giá, làn sóng đầu tư ở trung tâm Đồng Hới “lên ngôi”

    Chung cư Hà Nội tiếp tục tăng giá, làn sóng đầu tư ở trung tâm Đồng Hới “lên ngôi”

    16:02, 25/07/2024

DIỆU HOA