Kiên Giang thu hút đầu tư thêm 2 tàu cao tốc hiện đại vận tải đường biển

HUY THỊNH 02/08/2024 15:04

Ngày 2/8/2024, Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ vận tải Biển Sơn khai trương 2 tàu cao tốc có sức chứa 250-300 hành khách phục phục tuyến đường biển trong tỉnh Kiên Giang,

Mục tiêu tàu Lightning 68 là

Mục tiêu tàu Lightning 68 là "Nhanh chóng- an toàn - thoải mái".

https://diendandoanhnghiep.vn/kien-giang-tang-toc-giai-ngan-von-dau-tu-cong-265430.html

https://diendandoanhnghiep.vn/https-diendandoanhnghiep-vn-kien-giang-day-nhanh-tien-do-cac-du-an-trong-diem-251721-html-263863.html

Mạnh dạn đầu tư

Hai tàu cao tốc đóng mới này với tên thương mại là Lightning 68, mỗi tàu có gồm 2 thân bằng hợp kim nhôm với chiều rộng 7,5m, chiều dài 33,4m, chiều cao mạn 3m, chiều chìm đáy tàu 1,3m, lượng chiếm nước 112,4 tấn, trọng tải (DW) 26,2 tấn gồm hàng hóa và 250-300 hành khách, vận tốc trung bình 33 hải lý/h. Đặc biệt với 2 động cơ chính được kết nối với hệ trục chân vịt đa chiều nhập khẩu từ châu Âu. Đây là hệ trục tiên tiến đầu tiên được lắp đặt trên tàu thương mại chở khách ở Việt Nam. Do vậy nên công tác đăng kiểm còn nhiều bất cập, nhất là hồ sơ xuất xưởng nhập khẩu về chưa phù hợp với những định chế pháp lý tại Việt Nam, nên hạng mục này mất khá nhiều thời gian mới được hoàn thành đúng pháp luật.

Theo Chủ Đầu tư cho biết, từ thiết kế đến thi công tàu Lightning 68 đều tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn về tàu khách Việt Nam được Cục Đăng kiểm phê duyệt. Quá trình thi công lắp đặt đã được sự quản lý chặt chẽ của Giám sát đăng kiểm 10 và giám sát chủ đầu tư. Với sự cố gắng của các bên tham gia, hôm nay tàu Lightning 68, số hiệu thiết kế SBKG-250 chiếc số 01 và 02 đã hoàn thành đạt yêu cầu thiết kế đề ra và đã được Cục đăng kiểm, Chi cục đăng kiểm 10 nghiệm thu và chứng nhận, Cục Hàng Hải cấp chứng nhận đăng ký hoạt động trong vùng biển nội thủy Việt Nam. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và đơn vị đóng tàu đã nghiệm thu bàn giao và hôm nay là buổi lễ khai trương tàu và tuyến vận tải hành khách tại Kiên Giang.

 “Để giúp hành khách có những trải nghiệm mới mẻ của chuyến hành trình trên biển, tàu Lightning 68 được lắp đặt những trang thiết bị hàng hải hiện đại nhất, nội thất được thiết kế thoáng đãng , sang trọng, ghế ngồi êm ái. Đặc biệt với hệ động lực hơn 3000 KW tàu sẽ cho hành khách được thưởng thức một tốc độ cạnh tranh để chuyến hành trình được nhanh hơn”, Chủ tịch HĐQT Công ty ông Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ..

Đại diện Chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Mạnh cũng cho biết thêm, 2 chiếc tàu cao tốc đưa vào khai trương này là nằm trong Dự án đầu tư 6 tàu khách Lightning 68 của Công ty Cổ phần TM &DV Biển Sơn được Sở GTVT tỉnh Kiên Giang thống nhất cho phương tiện vào hoạt động tại công văn số 734/SGTVT-VTPTNL ngày 05/7/2021. Đến ngày 12/12/2022 Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án này với mã dự án là 6330701518. Theo đó, mục tiêu dự án là đóng mới 6 tàu cao tốc chuyên chở và đưa đón khách LIGHTNING 68 có sức tải 250 - 300 khách và hàng hóa chạy các tuyến: Rạch Giá- Phú Quốc, Rạch Giá-Hòn Sơn-Nam Du, Hà Tiên - Phú Quốc.

Tàu cao tốc Lightning 68 có hệ thống chuyền dẫn chân vịtp/xoay đa chiều.

Tàu cao tốc Lightning 68 có hệ thống chuyền dẫn chân vịt xoay đa chiều.

Hướng tới tương lai

Theo Nghị quyết số 139/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc thông qua Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia. Trong đó, Phú Quốc là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái biển mang tầm quốc tế; Rạch Giá là thành phố thương mại, dịch vụ xanh; Hà Tiên là đô thị di sản. Đồng thời, Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc hình thành tam giác phát triển chính của nền kinh tế đô thị, thương mại, dịch vụ hướng biển. Đây là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long có vị trí chiến lược rất quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh của cả nước và khu vực; tỉnh Kiên Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế, hội đủ các yếu tố để phát triển cả nông - lâm - ngư nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là kinh tế biển.

Chủ tịch HĐQT Công ty, ông Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ, hưởng ứng chủ trương quy hoạch nêu trên, từ năm 2021 Công ty Cổ phần TM &DV Biển Sơn đã nghiên cứu và đánh giá thị trường tiềm năng nên quyết định đầu tư một trong những ngành mang tính đột phá vào kinh tế biển. Đó là lĩnh vực vận tải biển, vận tải hành khách và hàng hóa từ đất liền ra các đảo và ngược lại. Công ty nhận thấy đây là nhu cầu thiết yếu của địa phương, từ đó dự án đóng mới đội tàu Lightning 68 được hình thành. Điều này là phù hợp với quy hoạch chung về phát triển kinh tế biển, du lịch của địa phương, đồng thời cũng là cơ hội của các nhà đầu tư trong tình tình mới. Dự án sẽ góp phần cho người dân có nhiều sự lựa chọn mới trong hành trình trên vùng nước nội thủy tỉnh Kiên Giang, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội và góp sức xây dựng Quốc phòng an ninh vùng Biên Giới, Hải đảo.

 “Tuy nhiên trong quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn vướng mắc như: Cao điểm dịch Covid19 kéo dài đến cuối năm 2022; các cổ đông cũng là những người lần đầu tiên đầu tư vào một nhóm ngành nghề mới mẻ này; lần đầu tiên đưa những máy móc thiết bị hiện đại áp dụng cho đội tàu; … tất cả những khó khăn đó làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm của các bên, đến hôm nay dự án đã hoàn thành 2 tàu mà chúng ta khai trương hôm nay đó là tàu: LIGHTNING68-06 và LIGHTNING68-08. Trước đó, tàu đã được nghiệm thu và quản lý chất lượng theo những tiêu chuẩn về tàu biển Việt Nam được cơ quan đăng kiểm kiểm tra và chứng nhận”, ông Mạnh cho biết.

 Ông Mạnh cho biết thêm, Công ty đang phối hợp các bên liên quan đã hoàn thiện xong phần vỏ của công trình đóng mới 4 tàu cao tốc nằm trong giai đoạn 2 của dự án. Công ty sẽ cải tiến và đúc rút kinh nghiệm để có được những con tàu tiếp theo trong thời gian tới, nhằm góp phần đa dạng hóa những sự lựa chọn tốt nhất cho khách hàng. Theo đó mục tiêu của dự án và đội tàu LIGHTNING 68 sẽ hướng tới KẾT NỐI BẾN BỜ QUÊ HƯƠNG, giữa đảo xa và đất liền với những chuyến hải trình mang lại cảm giác mới lạ, thỏa mái cho hành khách với những tiêu chí phục vụ NHANH CHÓNG - AN TOÀN- THỎAI MÁI. Lightning 68 mong muốn trở thành thương hiệu vận chuyển hành khách và hàng hóa uy tín đối trong tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung.  

Tại buổi lễ khai trương đội tàu cao tốc LIGHTNING 68 đóng mới này, ông Mai Văn Huỳnh – Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang đánh giá cao tính thần quyết tâm của Chủ đầu tư đã vượt qua nhiều trở ngại, nhất là trong giai đoạn suy thoái kinh tế. Hôm nay có thêm 2 tàu cao tốc hiện đại này góp phần tăng cường và đảm bảo vận tải đường biển thêm thông suốt và nhanh chóng. Theo đó tăng thêm cơ số lên 25 chiếc tàu cao tốc  (trên 250 ghế) cuả 6 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động trên vùng biển tỉnh Kiên Giang. Qua đó cho thấy các nhà đầu tư cùng với Chính quyền tỉnh Kiên Giang đã và đang khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngăn chặn hành vi chiếm đoạt nhãn hiệu

    Ngăn chặn hành vi chiếm đoạt nhãn hiệu

    14:36, 02/08/2024

  • Đà Nẵng đẩy mạnh công tác xúc tiến xuất khẩu hàng hóa

    14:30, 02/08/2024

  • Triển khai giai đoạn II dự án KCN DEEP C – Hải Phòng theo chuẩn Leed

    14:16, 02/08/2024

  • Ông Phùng Hà được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam

    13:09, 02/08/2024

HUY THỊNH