Chứng khoán

Xu hướng chứng khoán sau đỉnh ngắn hạn

LÊ MỸ 04/08/2024 03:36

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang nỗ lực tìm điểm cân bằng với tình trạng VN-Index lình xình lên xuống quanh mức 1.250 điểm.

Bieu do 1- trang 8
Dự phóng tăng trưởng EPS 2024 so với cùng kỳ.

Kết thúc phiên giao dịch thứ 3 của tuần này, VN-Index đang tạm chốt tại 1.251,51 điểm, trong tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng” nhờ lực kéo của nhóm vốn hóa lớn.

Đáy của thị trường

Nhà đầu tư trên TTCK đang có sự phân hóa tâm lý nhất định với một bộ phận không nhỏ có trạng thái bi quan. Không ít nhà đầu tư cho rằng có khả năng TTCK sẽ có một đợt sụt giảm nữa, thậm chí VN-Index có nguy cơ về mốc 1.200 điểm, trước khi tìm cơ hội trở lại với kỳ vọng cao hơn vào cuối năm nay.

Điều này xảy ra được cho là do TTCK mặc dù khá chật vật để tìm đỉnh 1.300 điểm, song kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số VN-Index vẫn tăng trưởng tích cực 10,2% từ đầu năm và khép lại phiên 28/06 ở ngưỡng 1.245,32 điểm. Trải qua các giai đoạn tăng tốc, tích lũy nối đà tích cực từ tháng 11/2023, nhiều mã cổ phiếu trên thị trường đã tăng mạnh và xu hướng điều chỉnh sau đó là tất yếu. Vì vậy, những điểm sáng nhạt dần của nhiều nhóm ngành cổ phiếu sau nhịp điều chỉnh từ tháng 4 và tiếp tục giảm trong tháng 6, hiện vẫn đang tìm điểm cân bằng trong lúc chờ đợi các luồng thông tin tích cực hơn.

Tuy vậy, các phiên điều chỉnh tiếp tục trong tháng 7 khiến nhà đầu tư trên TTCK lại một lần nữa loanh quanh giữa bi quan và kỳ vọng. Ông Nguyễn Đông Hải – Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Thành Công (TCAM) cho rằng, theo phân tích, TTCK có tính chu kỳ, 4 năm/chu kỳ và có liên quan đến các sự kiện thế giới. Trong chu kỳ 2017-2020, VN-Index tạo đỉnh vào năm 2018 với mốc 1.500 điểm, sau đó giảm sâu về 600 điểm. Chu kỳ 2020-2024 đã qua kỳ giảm vào năm 2022 với VN-Index về gần 800 điểm. Vì vậy, năm 2023-2024 thị trường sẽ quanh mốc 1.200 điểm.

Chia sẻ tại 1 talk show do TCAM tổ chức, ông Hải dự báo điểm thăng hoa của TTCK sẽ vào cuối 2024 - đầu 2025, căn cứ trên thế giới đang vào chu kỳ cắt giảm lãi suất, ECB đã có đợt giảm lãi suất, và tới đây sẽ là FED. Điều này sẽ dẫn dắt dòng tiền giá rẻ quay lại TTCK; cộng với kinh tế vĩ mô tích cực, sẽ giúp TTCK thăng hoa.

index.jpg
TTCK vừa khép lại tháng 7 tại mức 1.251 điểm.

Hiệu ứng nâng đỡ từ đâu?

Một trong số các thông tin được nhắc đến như kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng nâng đỡ tích cực TTCK ngay khi bước vào quý III/2023, theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), là việc các luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản và ngân hàng có hiệu lực từ 1/8. “Mặc dù chưa tác động tích cực được ngay vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản, nhưng những điểm nghẽn lớn của lĩnh vực bất động sản sẽ được giải quyết sớm hơn, đồng thời triển vọng khơi thông dòng vốn tín dụng và khả năng kinh doanh của các dự án trong các quý tới.”

Trên thực tế, hiệu ứng từ các kỳ vọng chính sách, môi trường kinh doanh tiếp tục thuận lợi, đặc biệt sự phục hồi của nhu cầu nội địa và xuất khẩu đã và đang là đòn bẩy giúp nhiều ngành kinh doanh có kết quả kinh doanh tích cực trong cả 6 tháng đầu năm nay, và sẽ nối tiếp trong quý III/2024 theo chiều ngày càng tốt hơn.

Các ngành được Công ty DSC dự báo duy trì đà tăng trưởng từ quý trước gồm công nghệ thông tin, tài nguyên cơ bản, vật liệu xây dựng, du lịch và giải trí, bán lẻ, viễn thông, thực phẩm - đồ uống… Trong khi đó, SSI Research cho rằng ngân hàng lớn, nhóm thép, nhóm tiêu dùng thiết yếu và tiêu dùng không thiết yếu, nhóm cảng & vận tải biển vẫn là những ngành duy trì tăng trưởng tích cực... Có thể thấy cho dù các dự báo là khác nhau, song nội hàm giữa nhóm ngành có cơ sở tương quan hoặc trùng khít rất rõ.

Ở góc nhìn của nhà đầu tư và dòng tiền thị trường, ông Nguyễn Thanh Nguyên Vũ, Nhà sáng lập TVN & Partners nói với DĐDN, dữ liệu thị trường ghi nhận các nhịp tái cơ cấu đầu tư trong mùa báo cáo tài chính. Điều này thể hiện khá rõ trong tháng 7 khi TTCK vừa khép lại tháng này tại 1.251 điểm.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên Vũ dự báo khả năng TTCK còn biến động trong tháng 8 và trong tác động của các luật áp dụng từ 1/8, dòng tiền sẽ quan tâm đến nhóm bất động sản dân cư, giao thoa từ nhóm ngân hàng; đi cùng còn có một số nhóm ngành khác. “Điều quan trọng nhất là nhà đầu tư cần đặt ra câu hỏi và nghĩ câu trả lời làm sao để chọn được cổ phiếu của các doanh nghiệp có dòng tiền mạnh và đồng thời có hoạt động kinh doanh tăng trưởng,” ông Vũ nhấn mạnh.

Về dài hạn, dù ghi nhận chỉ số sụt giảm như một bước rời đỉnh ngắn hạn, hầu hết các công ty chứng khoán vẫn giữ nguyên dự báo VN-Index sẽ hướng về 1.300 điểm vào cuối năm 2024 hoặc cao hơn.n

LÊ MỸ