Kinh tế

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục khởi sắc

NGUYỄN VIỆT 04/08/2024 17:27

Thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 74,4 tỷ USD trong 7 tháng năm 2024, tăng trưởng mạnh ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ đạt 66,1 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này đạt 8,6 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ.

7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ đạt 66,1 tỷ USD.
7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ đạt 66,1 tỷ USD.

Hoa Kỳ hiện là thị trường lớn nhất của hàng hoá Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là nước dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) về xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 6 của Hoa Kỳ.

Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ nhiều nhóm mặt hàng như máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, điện thoại các loại và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép…

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ nhiều sản phẩm phục vụ cho sản xuất như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; bông; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; thức ăn gia súc và nguyên liệu…

Tuy nhiên, việc “bùng nổ” thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục cải thiện, chuẩn bị nhiều hơn nhằm tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất khẩu.

Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, kinh nghiệm của doanh nghiệp khi làm ăn với doanh nghiệp Hoa Kỳ chính là phải chịu khó đi để gặp trực tiếp các đối tác.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp triển khai các giải pháp phát triển bền vững, chính điều này đã mang lại lợi thế lớn cho công ty để có thể phát triển khắp thế giới.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 6 của Hoa Kỳ.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ và thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 6 của Hoa Kỳ.

Chuyên gia tài chính, ngân hàng TS. Cấn Văn Lực đánh giá, nhiều chính sách của Hoa Kỳ đang mở ra cơ hội rất lớn cho hàng hóa của Việt Nam. Song hành với các cơ hội đang mở ra là không ít những thách thức đối với các doanh nghiệp.

“Thị trường Hoa Kỳ cũng sẽ áp dụng các quy định mới như cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới. Do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng những mặt hàng có yếu tố xanh, ít ảnh hưởng tới môi trường”, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Còn theo chuyên gia kinh tế TS. Võ Trí Thành, xanh hóa, số hóa và sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, đầu tư, thương mại là 3 xu thế trong bối cảnh mới của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

"Do đó, các doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng các vấn đề quản trị rủi ro, tận dụng cơ hội và bắt kịp các xu thế", TS. Võ Trí Thành nói.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, Hoa Kỳ không phải là một thị trường mà là đa dạng hóa thị trường, bởi tại đây có tới 50 tiểu bang, mỗi tiểu bang lại có khác biệt về địa lý, thời tiết, văn hóa cũng như tập tục thương mại…

Như vậy, doanh nghiệp cần xác định hàng hóa của mình sẽ bán vào tiểu bang nào và tìm hiểu các thông tin cụ thể về tiểu bang đó.

Đặc biệt, tại thị trường Hoa Kỳ luôn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, nhưng thuận lợi là quy định pháp lý rất rõ ràng, minh bạch, có thể dễ dàng tra cứu thông tin và pháp luật tại đây cũng rất nghiêm minh.

Trước khi xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các quy định về pháp lý tại đây, bao gồm quy định hải quan, xác định đúng HS code, C/O để tránh những hệ lụy về sau. Rào cản phi thuế quan cũng là điều các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.

NGUYỄN VIỆT