Doanh nghiệp

“Vẽ” lại thị phần rạp chiếu phim Việt Nam

NGUYỄN CHUẨN 06/08/2024 02:00

Với việc Aeon Entertainment của Nhật Bản và Beta Media của Việt Nam thành lập liên doanh, thị trường rạp chiếu phim và điện ảnh Việt Nam hứa hẹn sẽ có nhiều sự thay đổi.

Mới đây, Aeon Entertainment và Beta Media của Việt Nam đã ký thỏa thuận thành lập liên doanh với mục tiêu xây dựng và vận hành chuỗi rạp chiếu phim cao cấp trên khắp Việt Nam. Quan hệ đối tác này cũng bao gồm các kế hoạch sản xuất và phân phối phim trong nước.

img_3394(1).png
Ông Nobuyuki Fujiwara - Chủ tịch Aeon Entertainment và ông Bùi Quang Minh (Shark Minh Beta) - Chủ tịch Beta Group. Ảnh: Beta Media.

Dự án này hoạt động dưới thương hiệu Aeon Beta Cinema, đặt mục tiêu mở hơn 50 cụm rạp chiếu phim cao cấp vào năm 2035. Địa điểm đầu tiên dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025. Mặc dù thông tin tài chính cụ thể không được tiết lộ, nhưng theo những người quan sát trong ngành, tổng vốn đầu tư ước tính lên tới khoảng 5 nghìn tỷ đồng (198,2 triệu USD).

Aeon Entertainment, công ty con của Tập đoàn Aeon Nhật Bản và là đơn vị điều hành rạp chiếu phim lớn nhất tại thị trường trong nước với 96 địa điểm, coi Việt Nam là thị trường tăng trưởng chính. Ông Nobuyuki Fujiwara, chủ tịch của Aeon Entertainment, đã trích dẫn kiến ​​thức và mạng lưới thị trường địa phương của Beta Media là những yếu tố quan trọng trong quan hệ đối tác.

Trong khi ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch Beta Group, công ty mẹ của Beta Media cũng nhấn mạnh tiềm năng về “cơ hội phát triển đột phá” thông qua sự kết hợp giữa kinh nghiệm trong ngành của Aeon và hiểu biết sâu sắc về địa phương của Beta.

Theo số liệu thống kê gần đây của Statista và Q&Me, CGV hiện là cụm rạp chiếm ưu thế với 45% thị phần rạp chiếu phim tại Việt Nam. Tiếp theo là Lotte Cinema với 26%. Như vậy, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, hai thương hiệu Hàn Quốc là CGV và Lotte đã phát triển, mở rộng quy mô và trở thành những người chơi chính tại Việt Nam, chiếm tới 71% thị phần rạp chiếu phim.

beta(1).png
Thị phần của chuỗi rạp chiếu phim Beta Cinemas

Thị phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác như Galaxy Cinema, BHD Star, Cineplex, Cinestar, Cinebox Mega GS và Beta Cinemas. Trong đó, Beta Cinema, một thương hiệu rạp chiếu phim Việt Nam được cho là có những bước phát triển khá tốt trong thời gian gần đây, nắm giữ đến 9,6% thị phần rạp chiếu phim Việt Nam tính đến tháng 3/2023.

Trên thực tế, Beta Cinemas là chuỗi rạp chiếu phim có chính sách nhượng quyền tiềm năng nhất trên thị trường. Công ty hướng đến khái niệm rạp chiếu phim trẻ trung, hiện đại dẫn đầu phân khúc thị trường trung cấp, với mức giá phù hợp với trang thiết bị tiêu chuẩn và cơ sở vật chất rộng rãi, hiện đại. Thành lập năm 2014, đến năm 2024 thương hiệu đã có 20 cụm rạp trên toàn quốc.

Nhận thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực rạp chiếu phim với nhiều ông lớn như CGV, Lotte, Galaxy,... Beta Cinemas lựa chọn con đường phát triển theo mô hình nhượng quyền thương mại. Với mô hình nhượng quyền thương mại rạp chiếu phim đầu tiên tại Việt Nam, Beta Cinemas có mức đầu tư thấp chỉ 3 tỷ đồng cho mỗi cụm rạp. Mô hình này được tối ưu về vận hành và chi phí nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm điện ảnh cốt lõi và các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ.

Giờ đây, tiềm lực tài chính mạnh mẽ và kinh nghiệm dẫn đầu thị trường của Aeon Entertainment, liên doanh Aeon Beta có thể sẽ bổ sung cho thương hiệu Beta Cinemas hiện có, tuy nhiên có thể liên doanh này sẽ không tiếp tục phục vụ phân khúc thị trường đại chúng. Bởi theo ông Bùi Quang Minh – Chủ tịch Beta Group, Aeon Beta Cinema được xác định là chuỗi rạp chiếu phim cao cấp, trang bị những thiết bị và cơ sở vật chất tiên tiến nhất. Số tiền đầu tư như ông chia sẻ, có thể từ 3 đến 7 triệu USD cho một cụm rạp chiếu phim.

NGUYỄN CHUẨN