VCCI

Luật sư Trần Hữu Huỳnh: "Anh Vũ Tiến Lộc để lại trong tôi ba ấn tượng lớn"

NGUYỄN VIỆT thực hiện 08/08/2024 04:40

Anh Vũ Tiến Lộc để lại trong tôi ba ấn tượng rất lớn. Qua thời gian làm việc cùng anh, ấn tượng trong tôi anh Lộc là một trong những người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, nguyên Trưởng Ban Pháp chế VCCI, nguyên Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Ông có thể chia sẻ về những những đóng góp của TS. Vũ Tiến Lộc về việc xây dựng hình ảnh cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ đổi mới?

Anh Vũ Tiến Lộc đã có nhiều cống hiến cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Anh Vũ Tiến Lộc cùng tập thể VCCI nêu ra đề xuất, sáng kiến sau đó được tiếp thu để đưa chủ thể là doanh nhân, doanh nghiệp vào Hiến pháp 2013.

tangsach.jpg
TS. Vũ Tiến Lộc tặng sách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2011

Sự xuất hiện của doanh nghiệp, doanh nhân trong Hiến pháp không chỉ đơn thuần là đưa những cụm từ này vào Hiến pháp cho đủ cơ cấu các giai tầng xã hội, mà với vai trò là khuôn khổ pháp lý nền tảng của quốc gia, điều này hàm chứa một thông điệp chính trị và định hướng chính sách để xây dựng, phát huy vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc giai đoạn mới, mà ở đó nhiệm vụ xây dựng kinh tế là trung tâm và doanh nghiệp, doanh nhân là đội quân xung kích.

Cùng với việc khẳng định vị trí của công nhân, nông dân, trí thức, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang trong Hiến pháp, thì việc bổ sung doanh nhân vào Hiến pháp là một bước tiến quan trọng, phù hợp với yêu cầu của lịch sử.

Anh Vũ Tiến Lộc cùng với tập thể VCCI đã có đóng góp rất lớn vào việc ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đây là lần đầu Đảng ra một nghị quyết riêng về vai trò của doanh nhân nước ta, cho nên nghị quyết đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong cả nước.

TS. Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Diễn đàn Khởi nghiệp 2018 với chủ đề
TS. Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Diễn đàn Khởi nghiệp 2018 với chủ đề "Phát triển thị trường đầu tư khởi nghiệp: Giải pháp từ thực tiễn", năm 2018.

Nghị quyết 09-NQ/TW - một chủ trương và một văn bản có ý nghĩa lịch sử với giới doanh nhân, có nhiều nội dung mới, đặc biệt quan trọng, gây ấn tượng sâu sắc đối với đội ngũ doanh nhân ngày càng đông đảo và lớn mạnh của nước ta.

Bên cạnh đó, anh Vũ Tiến Lộc luôn chú ý đến việc kiến nghị với Đảng, Nhà nước để đưa ra các nghị quyết, chính sách, pháp luật về xây dựng, phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp ở Việt Nam.

Anh Vũ Tiến Lộc cũng có nhiều sáng kiến nhằm tôn vinh doanh nghiệp như kiến nghị lấy ngày 13/10 hàng năm là ngày tôn vinh doanh nghiệp, trao Cúp Thánh Gióng, là hình thức khen thưởng nâng tầm hình ảnh cho những “doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”, xây dựng và bảo vệ hình ảnh cộng đồng doang nghiệp tại các diễn đàn của Quốc hội, Chính phủ, trong nước và quốc tế .

- Như ông đã chia sẻ, VCCI và cá nhân TS Vũ Tiến Lộc có nhiều đóng góp trong việc xây dựng và thi hành pháp luật ?

Một trong những ấn tượng lớn nữa về anh Vũ Tiến Lộc là với vai trò Chủ tịch VCCI, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp để tham mưu góp ý cho Đảng và Nhà nước về chính sách, pháp luật.

Đồng thời là đại biểu Quốc hội trong 5 khóa liên tục, anh Vũ Tiến Lộc đã gắn kết VCCI với các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước một cách chặt chẽ, như các hiệp hội ngành nghề, hiệp hội địa phương, các phòng thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp FDI, các nhà khoa học, chuyên gia và các tổ chức khác để góp ý, phản biện, rà soát hàng năm cho hàng trăm đạo luật và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng pháp luật đầu tư kinh doanh, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại VN và thu hút đầu tư nước ngoài một cách mạnh mẽ.

Anh Vũ Tiến Lộc cùng với VCCI kiên trì thực hiện cải cách môi trường kinh doanh một cách sâu rộng và bền vững. theo hướng giảm thiểu tối đa các điều kiện kinh doanh không hợp lý, hợp pháp, cắt giảm tối đa giấy phép con, đấu tranh với tệ nạn nhũng nhiễu, tham nhũng vặt, gây khó khăn cho doanh nghiệp nhằm giảm thiểu chi phí thời gian tiền bạc cho doanh nghiệp.

VCCI đã kiên trì chủ động, năng động, sáng tạo trong việc hướng dẫn và GSP phần thi hành pháp luật trên tất cả mọi phương diện, cho tất cả mọi đối tượng, từ kinh doanh đến lao động, từ thương mại đến đầu tư, từ khoa học công nghệ đến bảo vệ môi trường, từ quyền lợi người lao động đến doanh nghiệp nữ, từ DNNN, FDI đến hộ kinh doanh

Ví dụ, để cải thiện môi trường kinh doanh ở các địa phương, VCCI đã xây dựng bộ chỉ số PCI. Đây là bộ chỉ số có “tuổi thọ” dài nhất trong số các dự án, có độ ảnh hưởng lớn, tác động cụ thể, tích cực cho môi trường kinh doanh ở Việt Nam rất cao.

Hay Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ (MEI), Báo cáo hàng năm về Dòng chảy kinh doanh, các bộ chỉ sô khác mà VCCI phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các Bộ ngành, hiệp hội trong và ngoài nước, tổ chức các diễn đàn phối hợp với họ đều là những công cụ rất hữu hiệu giúp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật mà anh Lộc là chỉ đạo và dám chịu trách nhiệm chính…

- VCCI còn là tổ chức xúc tiến thương mại quốc gia, với vai trò người đứng đầu, TS Vũ Tiến Lộc đã để lại dấu ấn gì trong ông?

Thời kỳ anh Vũ Tiến Lộc giữ cương vị Chủ tịch VCCI, Việt Nam đã tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Sau đó, Việt Nam còn tham gia bền bỉ, liên tục vào các hiệp định thương mại tự do, có những hiệp định với tiêu chí rất cao, đòi hỏi Việt Nam phải cải cách mạnh mẽ.

Trong quá trình đó, VCCI là một tổ chức đi tiên phong cùng cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ những chủ trương lớn của quốc giavề hội nhập kinh tế quốc tế. VCCI đã làm tốt vai trò này, trong đó có sự đóng góp rất lớn của anh Vũ Tiến Lộc.

Anh Vũ Tiến Lộc là người tham gia vào nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức hữu nghị, liên kết với nước ngoài… để từ đó làm tăng thêm tính hiệu quả trong các hoạt động hợp tác quốc tế. Với từ cách vừa đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, vừa là đại biểu Quốc hội, sự tham gia đóng góp của anh Vũ Tiến Lộc đã làm rõ hơn hình ảnh về một Việt Nam luôn mong muốn được làm bạn với tất cả các nước trên thế giới.

Anh Vũ Tiến Lộc luôn lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội, bám sát những vấn đề thực tiễn phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, sau đó tìm cách cải tiến thông qua các kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ để nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh nói riêng.

Không những vậy, để cải thiện môi trường kinh doanh, với tư cách là người đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, anh Vũ Tiến Lộc đã hợp tác rất tốt với các cơ quan báo chí, truyền thông, các bộ, ngành trên tinh thần đấu tranh và xây dựng, để tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành, báo chí truyền thông cũng như các lực lượng khác… từ đó tạo điều kiện và ủng hộ cho cộng đồng doanh nghiệp.

Anh cũng là người kết hợp rất hiệu quả vai trò của Chủ tịch VCCI với vai trò đại biểu Quốc hội và vai trò trong nhiều tổ chức trong nước quốc tế vì một mục đích chung là xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tóm lại, qua thời gian làm việc cùng anh, ấn tượng bao trùm trong tôi anh Lộc là một trong những người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

-Trân trọng cảm ơn ông!

NGUYỄN VIỆT thực hiện