Khởi nghiệp

Công ty khởi nghiệp đồ chơi giáo dục trẻ em Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

NGUYỄN NGUYÊN 08/08/2024 09:16

Kalotoys là công ty khởi nghiệp Việt chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục cho trẻ từ 0-5 tuổi, đã và đang tập trung phát triển sản phẩm tại thị trường Mỹ, Australia và Canada.

kalotoys1a.jpg

Xuất hiện tại Shark Tank mùa 7, hai đồng sáng lập Kalotoys - Lê Trung Anh và Đồng Đức Thành mong muốn nhận đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần để trở thành thương hiệu được yêu thích trên toàn cầu.

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu của Kalotoys đạt 95 tỷ đồng, lợi nhuận 9.6 tỷ đồng.

Hai nhà sáng lập chia sẻ, hiện vốn chủ sở hữu của Kalotoys là 20 tỷ đồng, tổng tài sản 36 tỷ đồng, nợ ngân hàng hơn 5 tỷ đồng. Chi phí vận hành hiện trên 1.5 tỷ đồng/tháng, chiếm khoảng 3-4% doanh thu. Trong cấu trúc chi phí, giá vốn hàng bán khoảng 16%, giá cho đơn vị vận chuyển 20-22%, marketing 30-33% (đã bao gồm cả chiết khấu cho sàn).

Với mô hình B2C (trực tiếp tới khách hàng), Kalotoys bán trên các sàn thương mại điện tử và website. Trong doanh thu năm 2023, founder Kalotoys dẫn chứng 40% khách hàng mua từ website, 60% còn lại tới từ nền tảng E-commerce.

Cuối năm 2023 Kalotoys là đơn vị duy nhất ở Việt Nam xuất hiện trong top 10 doanh nghiệp có lượng đơn hàng lớn nhất trong ngày trên một trong những nền tảng bán hàng lớn nhất ở Mỹ. Suốt 4 năm vừa qua, doanh thu chính của Kalotoys đến từ Úc, Mỹ và Canada.

Năm 2024, Kalotoys đặt mục tiêu doanh thu 250 tỷ đồng, EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) là 18%. Ngoài ra, công ty khởi nghiệp này đã lên kế hoạch phát triển trong 3 năm tới đạt doanh thu 25 triệu USD, lợi nhuận sau khấu hao 13%.

kalotoysa.jpg

Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 12% cổ phần và cho biết có thể giúp startup về nội dung, content và mạng lưới quan hệ sẵn có tại Mỹ. Chủ tịch Beta Group cũng cam kết giúp startup kêu gọi thêm tối thiểu 3 triệu USD vốn đầu tư nếu startup đạt được doanh thu 220 tỷ trong năm 2024.

Shark Bình đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 15% cổ phần. Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 12% cổ phần và cho biết có thể giúp về nội dung và mạng lưới quan hệ sẵn có tại Mỹ.

Shark Thái thì đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 10%, giải ngân theo đợt tùy theo mục tiêu đạt được. Ngoài ra sẽ chuyển giao toàn bộ quy trình R&D, QC, sản xuất để giúp công ty khởi nghiệp này tối ưu chi phí sản xuất, quản lý vận hành nhà máy.

Với kế hoạch phát triển tại thị trường Mỹ trong thời gian tới, hai đồng sáng lập Kalotoys chia sẻ, công ty khởi nghiệp của mình cần sự kết nối ở thị trường Mỹ của Shark Minh Beta và kinh nghiệm làm thương mại điện tử của Shark Bình. Do đó, công ty khởi nghiệp này đề xuất cả hai Shark cùng đầu tư với số tiền 1 triệu USD cho 10% cổ phần và nhanh chóng nhận được cái gật đầu của hai "cá mập".

Quyết định này đã mở ra một tương lai tươi sáng cho Kalotoys, đồng thời giúp họ vươn mình ra thị trường quốc tế và mang lại những sản phẩm đồ chơi giáo dục chất lượng cho trẻ em trên toàn thế giới.

NGUYỄN NGUYÊN