Khởi nghiệp

Dấu ấn của người “thuyền trưởng”

THANH HƯƠNG 08/08/2024 14:51

Hành trình 20 năm thắp lửa khởi nghiệp quốc gia đã in đậm dấu ấn của người “thuyền trưởng” - TS Vũ Tiến Lộc ở các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ và vừa.

khoinghiep.jpg
TS Vũ Tiến Lộc phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2019. Ảnh: Quốc Tuấn.

Dưới sự chỉ đạo của TS Vũ Tiến Lộc – nguyên Chủ tịch VCCI, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia- chiếc nôi khởi nghiệp quốc gia của VCCI không chỉ là nơi trình diễn các dự án mà quan trọng hơn, Ban tổ chức đã thiết lập được một hệ sinh thái và mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp. Từ đây, hoạt động khởi nghiệp đã giúp kết nối các bộ, ngành, các vườn ươm và tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp…

TS Vũ Tiến Lộc từng chỉ ra rằng, các doanh nhân Việt nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp bây giờ rất đặc biệt. Họ có trải nghiệm không phải ở nền kinh tế nào cũng có được. Nếu thế hệ doanh nhân đầu tiên sau Đổi mới, nhiều người ra đời trong chiến tranh, lớn lên trong bao cấp, thì đến thế hệ thứ hai, một phần là những người kế nghiệp. Họ chọn kinh doanh là sự nghiệp, được đào tạo bài bản, tiếp cận với tư duy kinh doanh hiện đại, chuyên nghiệp... Và giờ đang là thế hệ khởi nghiệp sáng tạo đang bừng dậy với nhiều khát vọng được trải nghiệm, được cống hiến của các bạn trẻ.

Khởi nghiệp sáng tạo đã là sự lựa chọn của thanh niên – sinh viên, trở thành phong trào đồng khởi của cả đất nước. Họ đến với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia của VCCI vì ở đó có vị lãnh đạo sẵn sàng chia sẻ và truyền lửa khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần doanh nhân cho các thế hệ trẻ. Bởi vậy, chiếc nôi khởi nghiệp quốc gia – VCCI đã thu hút hàng vạn thanh niên tham gia với hàng nghìn dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cũng như hàng nghìn nhà khởi nghiệp đã trưởng thành từ đây.

Phát biểu tại chương trình Festival Khởi nghiệp 2019, ông Vũ Tiến Lộc đã nhấn mạnh: "Khởi nghiệp quốc gia phải trở thành dòng chảy chính trong phát triển kinh tế nếu chúng ta muốn vượt lên và cạnh tranh thắng lợi”. Nguyên Chủ tịch VCCI cũng đã bày tỏ sự khích lệ với các bạn trẻ khởi nghiệp, hãy không ngừng sáng tạo, nhất là hướng sự tập trung của mình vào các dự án khởi nghiệp theo trào lưu công nghiệp 4.0. Thực tế, đã có những bạn sinh viên từ dự án khởi nghiệp này đã trở thành doanh nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. “Chúng ta cũng hy vọng, tài năng khởi nghiệp của các bạn sinh viên Việt Nam cũng không thua kém với tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ thế giới”, người đứng đầu VCCI thời điểm đó khẳng định.

Những năm đầu 2020, TS Vũ Tiến Lộc trong bài phát biểu của mình đã nhấn mạnh khởi nghiệp ở một hướng mới nữa, đó là khởi nghiệp sáng tạo phải gắn với phát triển bền vững, là động cơ chính để kinh tế đất nước phát triển. Theo ông, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là yêu cầu thành lập nhiều doanh nghiệp mới mà còn là yêu cầu làm mới với tất cả các doanh nghiệp đang tồn tại. Đặc biệt, khởi nghiệp sáng tạo (hiểu theo nghĩa rộng là bao gồm cả làm những việc cũ một cách sáng tạo hơn) là mệnh lệnh của kỷ nguyên số.

Với vai trò quốc gia Chủ tịch ASEAN 2020, tại Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN, TS Vũ Tiến Lộc đã kêu gọi các nước ASEAN hãy đưa ra những đề xuất về chính sách hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp không chỉ cho riêng Việt Nam mà những nước khác trong khu vực, góp phần đưa ASEAN trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Châu Á và trên thế giới.

Ông đã kêu gọi các nước phải ngồi lại với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, lan toả, tích hợp và nhân lên tạo hệ sinh thái khởi nghiệp của ASEAN, một thương hiệu ASEAN về khởi nghiệp sáng tạo, bền vững.

THANH HƯƠNG