Kinh tế địa phương

Hưng Yên: “Thủ phủ” khu công nghiệp của cả nước trong tương lai

LAN VŨ 10/08/2024 15:12

Đến năm 2030, Hưng Yên sẽ có 30 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 9.589 ha.

Hiện nay, Hưng Yên có 17 khu công nghiệp, trong đó có 9 KCN phát triển theo trục giao thông Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận quy hoạch phát triển với diện tích khoảng 4.395 ha.

Tập trung đầu tư phát triển khu công nghiệp

Hưng Yên vừa có thêm khu công nghiệp mới rộng 250ha, với tổng vốn đầu tư 3.100 tỷ đồng. Dự án được triển khai tại huyện Ân Thi, trải dài từ xã Vân Du, xã Xuân Trúc, xã Quang Lãng đến thị trấn Ân Thi. Đây là huyện nằm ở phía đông tỉnh Hưng Yên và có nhiều tuyến đường lớn đi qua, gồm quốc lộ 38, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 39.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, tỉnh Hưng Yên sẽ có 30 khu công nghiệp (gồm 17 khu công nghiệp đã có trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và 13 khu công nghiệp tiềm năng quy hoạch mới), với tổng diện tích khoảng 9.589 ha. Sang năm 2050, Hưng Yên sẽ có 35 khu công nghiệp với quy mô diện tích khoảng 12.000 ha.

khu-cong-nghiep-thang-long-2.jpg
Khu công nghiệp Thăng Long II

Do vậy, tỉnh Hưng Yên đã ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng các khu công nghiệp quy mô lớn, có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại. Trong số 13 khu công nghiệp quy hoạch mới, tỉnh Hưng Yên dự kiến sẽ dành 4.788 ha đất để thực hiện các khu công nghiệp này. Trong đó, có nhiều khu công nghiệp được quy hoạch với diện tích lớn như: Khu công nghiệp Phù Cừ với diện tích 544ha, khu công nghiệp Tiên Lữ - Kim Động - Ân Thi có diện tích trên 460ha, khu công nghiệp Ân Thi I có quy mô 450ha...

Sau năm 2030, Hưng Yên quy hoạch thêm 5 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 2.460ha. Trong đó, có khu công nghiệp tọa lạc tại địa bàn Kim Động - Khoái Châu, ước tính quy mô khoảng 1.400ha…

Được biết, từ cuối năm 2022 đến nay, tỉnh Hưng Yên đã khởi công nhiều dự án khu công nghiệp mới, đó là dự án khu công nghiệp sạch tại xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên (11/2022). Dự án khu công nghiệp số 5 thuộc Tổ hợp công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt nằm trên địa bàn xã Xuân Trúc, xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi và xã Nghĩa Dân, huyện Kim Động (14/3/2023). Trong đó, Tổ hợp công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt (nơi có khu công nghiệp số 5) là dự án khu công nghiệp lớn của tỉnh với diện tích 1.988ha gồm 8 khu công nghiệp, 457ha khu đô thị, dịch vụ và 148ha cảng thông quan nội địa.

Với diện tích đất dành cho khu công nghiệp lớn, trong tương lại Hưng Yên có thể sẽ trở thành thủ phủ công nghiệp của cả nước.

Ông Trần Quốc Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, thời gian tới, để tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị dịch vụ dọc các tuyến hành lang kinh tế, tuyến cao tốc kết nối vùng, Hưng Yên sẽ thực hiện các giải pháp chủ yếu về phát triển hạ tầng. Tỉnh sẽ phát triển trọng tâm vào công nghiệp, công nghệ cao dọc tuyến đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, định hướng trở thành khu vực phát triển công nghiệp và công nghệ thông tin hàng đầu của Hưng Yên và Đồng bằng sông Hồng.

Đồng thời, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp theo hướng ưu tiên các dự án đầu tư phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Phát triển khu công nghiệp theo chiều sâu, xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với các ngành công nghiệp phụ trợ nhằm phát huy nội lực, đảm bảo phát triển bền vững, giảm thiểu tác động bất lợi của thị trường và đầu tư từ bên ngoài.

Vai trò lòng cốt trong thu hút đầu tư

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên, từ đầu năm đến hết ngày 15/5, Ban đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 30 dự án đầu tư. Trong đó có 19 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 314 triệu. Hiện, Hưng Yên có có tổng cộng 533 dự án với số vốn đăng ký khoảng 6,7 tỷ USD.

khu-cong-nghiep-pho-noi-a.jpg
Hiện nay, Hưng Yên có 17 khu công nghiệp, trong đó có 9 KCN phát triển theo trục giao thông Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Cũng theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên, dự án khu công nghiệp Thăng Long 2 (huyện Yên Mỹ và thị xã Mỹ Hào) đang là “tâm điểm" thu hút đầu tư của tỉnh khi đã tiếp nhận trên 100 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3 tỷ USD, chiếm một nửa số vốn FDI của tỉnh.

Ông Vũ Quốc Nghị - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp.

Những năm qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã lựa chọn tiếp nhận những dự án công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại, bảo vệ môi trường sinh thái, dự án có quy mô lớn, tiến độ triển khai nhanh và đóng góp nhiều cho ngân sách. Nhiều tập đoàn, thương hiệu lớn trong và ngoài nước đã có mặt và hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả ở các khu công nghiệp của tỉnh như: Kyocera, Hoya, Nippon, Daikin, Toto, Panasonic…

Thời gian tới, Hưng Yên cũng sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên như: công nghiệp công nghệ cao gắn với công nghệ số (sản xuất các sản phẩm điện tử, viễn thông, chíp bán dẫn, sản phẩm quang học, chế tạo phần mềm, sản phẩm công nghệ số...); công nghiệp sản xuất thiết bị điện, năng lượng; công nghiệp sản xuất cơ khí - chế tạo (sản xuất, lắp ráp ô tô, phương tiện vận tải, máy móc, phụ tùng, linh kiện...); công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm chất lượng cao; công nghiệp sản xuất các thiết bị y tế, hóa dược, công nghệ sinh học, dược phẩm; công nghiệp dệt may; công nghiệp vật liệu, nhất là vật liệu mới - ông Nghị cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT DTJ Group (đơn vị tư vấn đầu tư vào các khu công nghiệp tại Hưng Yên) cho biết, với vị trí thuận lợi cùng quỹ đất rộng lớn, Hưng Yên chắc chắn sẽ là vị trí trọng yếu thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Bởi, từ Hưng Yên có thể dễ dàng kết nối đến các trung tâm công nghiệp khác như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương. Hệ thống đường giao thông đồng bộ rất hữu ích cho vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư tại tỉnh Hưng Yên cũng rất cởi mở với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 14/63 tỉnh thành trên cả nước cùng quỹ đất thuê rộng lớn, giá rẻ, nguồn nhân công dồi dào và có kỹ thuật cao.

LAN VŨ