Bình luận

Nở rộ chiêu trò lừa đảo cho thuê khách sạn, homestay qua mạng

NGUYỄN GIANG 12/08/2024 03:00

Thời gian qua, dù cơ quan chức năng liên tục cảnh bảo hình thức lừa đảo cho thuê khách sạn qua mạng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn dễ dàng dính bẫy.

Theo đó, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, chỉ cần vài thao tác, khách hàng sẽ nhanh chóng có được hàng loạt địa điểm khách sạn, hình ảnh lẫn giá cả dịch vụ liên quan. Tận dụng sự phát triển công nghệ, các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng nhu cầu thuê phòng tăng cao dịp hè, lễ, Tết để đăng bài giới thiệu cho thuê khách sạn, villa, homestay giá rẻ.

Khi khách du lịch có nhu cầu thuê, các đối tượng sẽ liên hệ qua tin nhắn Messenger, Zalo để giới thiệu về các dịch vụ đi kèm mà khách du lịch quan tâm. Thủ đoạn này khiến du khách nhầm tưởng đối tượng là chủ của khách sạn, villa, homestay. Để tăng thêm sự tin tưởng cho khách du lịch, các đối tượng còn chụp hình, quay video thậm chí livestream khu nghỉ cho khách xem. Khi đồng ý với giá thuê phòng, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền cọc từ 30-50% giá trị thuê phòng.

no-ro-chieu-lua-cho-thue-khach-san-home-stay-qua-mang-1.png
Đoạn tin nhắn trao đổi của một nạn nhân với các đối tượng

Anh Lê Duy Tùng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, gia đình anh đã lựa chọn Hạ Long trong chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm, đồng thời anh Tùng có đăng bài tìm thuê căn biệt thự trên các hội nhóm du lịch tại tỉnh Quảng Ninh thì có một tài khoản Facebook Nguyễn Đạt có tương tác rất tích cực nhắn tin mời cho thuê. Kiểm tra thông tin về người này, mọi thứ đều yên tâm, cho nên anh Tùng đã chuyển khoản đặt cọc cho người này 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi gia đình anh Tùng đến thành phố Hạ Long thì gọi điện thoại, Zalo, Facebook cho đối tượng này đều không được, thậm chí người này còn chặn liên lạc với anh Tùng. Cũng bị lừa với chiêu trò tương tự, chị Nguyễn Thị Thu Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị Phương có nhu cầu đặt phòng nghỉ cho gia đình cho chuyến du lịch tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào dịp cuối tuần.

Qua thông tin đặt phòng trên mạng, chị Phương tìm được căn villa phù hợp cho cả gia đình với giá 20 triệu đồng/ngày đêm. Chị Phương đồng ý đặt cọc 50% giá trị tiền phòng (trị giá 10 triệu đồng) nhưng người bán luôn lấy lý do khất lần, không giao mã code cho chị nhận căn hộ. Thậm chí, sát đến ngày khởi hành, chị Phương bị các đối tượng chặn liên lạc.

Ngày 10/8 vừa qua, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát đi cảnh báo về các hình thức lừa đảo cho thuê nhà nghỉ, khách sạn và lừa đảo đặt vé máy bay giá rẻ. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông phát đi cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo này, thậm chí đơn vị này còn liên tục đưa ra thông tin cảnh báo để người dân nắm bắt, tuy nhiên rất nhiều người do nhẹ dạ cả tin nên vẫn dễ dàng dính bẫy.

Với việc nhu cầu đi du lịch ngày một tăng cao, trên không gian mạng xuất hiện nhiều đối tượng giả danh là những nhân viên làm việc tại các khách sạn, homestay, resort,...mời chào dụ dỗ nạn nhân đặt phòng rồi sau đó chiếm đoạt tiền cọc.

Theo thông tin cảnh báo của Cục An toàn thông tin, đối tượng đã truy cập Fanpage “Review Cô Tô tất tần tật” trên Facebook, tìm kiếm nạn nhân có nhu cầu mua vé và đặt phòng khách sạn. Khi có người đăng bài, đối tượng chủ động liên hệ, giới thiệu về phòng khách sạn và các dịch vụ mà mình cung cấp.

Dẫn theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, Cục An toàn thông tin cho biết đã có nhiều người bị hại bị lừa đảo với tổng số tiền lên tới 100 triệu đồng.

Về thủ đoạn lừa đảo, ban đầu, các đối tượng lừa đảo sẽ lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo hoặc giả mạo, đăng tải nhiều hình ảnh có sẵn trên trang cá nhân về nhà nghỉ, khách sạn, homestay,... đi kèm là những nội dung như lời giới thiệu, mời chào du khách đến nghỉ với mức giá vô cùng ưu đãi và hấp dẫn. Sau đó, các đối tượng sẽ tham gia vào các Fanpage, nhóm chat liên quan tới du lịch, tìm kiếm người có nhu cầu tìm và đặt phòng, từ đó chủ động liên hệ và tiếp cận.

Khi nói chuyện với nạn nhân, các đối tượng nhiệt tình tư vấn về các dịch vụ cũng như đưa ra mức giá vô cùng hợp lý, đi kèm với nhiều hình ảnh nhằm gia tăng mức độ uy tín. Sau khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, các đối tượng sẽ yêu cầu nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không còn phòng trống. Sau khi nhận được tiền cọc, các đối tượng sẽ chặn tài khoản và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội. Cần kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ.

"Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn, nhà nghỉ ít được mọi người biết đến", Cục An toàn thông tin lưu ý và nêu rõ khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các đơn vị chức năng để kịp thời ứng phó và ngăn chặn hành vi lừa đảo.

no-ro-chieu-lua-cho-thue-khach-san-home-stay-qua-mang-2.png
Để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng lừa đảo này, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn dịch vụ.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh chủ đề này, luật sư Lê Thị Nhung – Giám đốc Công ty Lee và Cộng sự cho rằng, để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng lừa đảo này người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn dịch vụ. Chỉ nên lựa chọn những công ty du lịch lữ hành có đủ tư cách pháp nhân và uy tín. Đặc biệt, không giao dịch với những cá nhân không rõ ràng về thông tin danh tính, địa chỉ. Chọn các trang mạng có dấu tích xanh, có uy tín và biết rõ thông tin người bán.

Ngoài ra, du khách cần tự bảo vệ mình bằng cách kiểm tra kỹ thông tin về khách sạn, tra cứu trên hệ thống, lấy số điện thoại có đăng ký Zalo gọi xác minh trước khi chuyển tiền cọc. Cảnh giác với các trang quảng cáo giảm giá phòng khách sạn bất thường trong các dịp nghỉ lễ, nhất là những mời chào mua gói du lịch với mức giá rẻ hơn 30% đến 50% so với giá chung của thị trường.

Thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp. Để yên tâm, du khách có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, chứng chỉ hành nghề của các công ty du lịch.

“Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng đã đến lúc các cơ quan chức năng cần đưa ra một lộ trình cụ thể, tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, bán voucher (một dạng phiếu mua hàng) khách sạn qua hình thức trực tuyến. Nếu có dấu hiệu bất thường thông tin cho cơ quan quản lý du lịch tại địa phương để xác nhận các dịch vụ”, nữ luật sư nói.

Dưới góc độ pháp luật, luật sư Nhung cho rằng: Cần ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc thuê phòng của khách hàng khi đi du lịch; tăng mức xử phạt hành chính đối với những công ty du lịch, lữ hành có hành vi quảng cáo sai sự thật.

“Nếu số tiền của khách hàng bị lừa đảo, lừa dối khi thuê phòng nghỉ tại các khu du lịch chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan có thẩm quyền có thể xử phạt hành chính theo quy định.

Nếu số tiền bị lừa đảo chiếm đoạt quá lớn, đủ điều kiện xử lý hình sự thì cơ quan có thẩm quyền có thể căn cứ mức độ vi phạm, nguyên nhân, mục đích dẫn đến hành vi phạm tội của đối tượng mà có thể xử lý theo các điều 174, 198… Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017”, luật sư Nhung phân tích.

NGUYỄN GIANG