Bất động sản

Chưa gia hạn tiến độ dự án nhà ở xã hội của Công ty STO

Tuấn Vỹ 13/08/2024 14:52

Tỉnh Quảng Nam cho rằng đề nghị gia hạn tiến độ và tiếp tục thực hiện dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp của Công ty STO là chưa có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO (Công ty STO) đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị được gia hạn tiến độ và tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Sau kết luận từ các bên liên quan, tỉnh Quảng Nam cho rằng chưa có cơ sở để giải quyết.

noxh.jpg
Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty STO làm chủ đầu tư hoang hóa sau nhiều năm không triển khai.

Cụ thể, sau khi xem xét đề nghị của Thanh tra tỉnh tại Công văn số 712/TTT-NV4 ngày 24/7/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam thông tin dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty STO làm chủ đầu tư được Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện và ban hành Kết luận thanh tra số 06/KL-TTT ngày 11/4/2023. Tiếp đến, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có Công văn số 2622/UBND-NCKS ngày 28/4/2023 về việc xử lý Kết luận thanh tra nêu trên.

Theo đó, Thanh tra tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của pháp luật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Chiến Thắng - Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty STO sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Ngày 05/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 3458/UBND-NCKS trả lời đề nghị của Công ty STO liên quan đến việc thực hiện dự án nêu trên.

“Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam. Do đó, việc đề nghị gia hạn tiến độ và tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc của Công ty STO là chưa có cơ sở để xem xét, giải quyết”, công văn trả lời do ông Lê Văn Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký trả lời.

stoo.jpg
Dự án có tổng số vốn đầu tư 708 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2018.

Về dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp của Công ty STO, đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận đầu tư trên địa bàn với mục tiêu tạo điều kiện giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, công nhân, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, việc triển khai dự án đã kéo dài nhiều năm, chưa hiệu quả, chưa đáp ứng mục tiêu ban đầu của dự án.

Tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng chủ đầu tư – Công ty STO hạn chế về năng lực, kinh nghiệm, thực hiện việc huy động vốn đối với phần diện tích đất ở thương mại trong dự án khi chưa đảm bảo điều kiện quy định của pháp luật, dẫn đến tình trạng tranh chấp giữa các bên, đơn thư phản ánh, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Vì dự án kéo dài, không đảm bảo tiến độ thực hiện đã được chấp thuận nên UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện dự án.

Theo thông tin, dự án khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc có quy mô diện tích 1.828 ha, tổng số vốn đầu tư 708 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2018.

Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã tiến hành điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Trần Chiến Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO. Nội dung điều tra là ông Thắng, đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thông qua hợp đồng góp vốn) trái pháp luật, khai thác, chuyển nhượng trùng lắp các lô đất.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng ông Trần Chiến Thắng cố ý không chấp hành các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, trái quy định của Nhà nước tại kết luận thanh tra năm 2019 của Thanh tra tỉnh Quảng Nam và quyết định xử lý của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành. Song song là không cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác thanh tra, làm mất sổ sách, chứng từ kế toán năm 2017, 2020, 2021.

Tuấn Vỹ