Giải pháp khắc phục tình trạng ban hành văn bản trái pháp luật
Trước tình trạng văn bản có quy định trái pháp luật tác động ảnh hưởng nhất định đến đời sống xã hội, đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long cho biết giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng này…
Theo đó, tiếp tục chương trình chất vấn tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 21/8, đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cho biết, qua công tác kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp vẫn phát hiện rất nhiều văn bản có quy định trái pháp luật đã tác động ảnh hưởng nhất định đến đời sống xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Tuy nhiên, việc tiến tiến hành xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị liên quan trong quá trình tham mưu, soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, ban hành văn bản trái pháp luật mới chỉ dừng lại ở mức phê bình, nhắc nhở.
Do đó, đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long cho biết giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trên gắn với việc thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật?
Trả lời chất vấn của đại biểu, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long cho biết, liên quan đến vấn đề kiểm tra văn bản, theo quy định của pháp luật hiện hành, các bộ, ngành có nhiệm vụ thường xuyên phải tự kiểm tra các văn bản do cơ quan mình ban hành. Bộ Tư pháp cũng thực hiện như các bộ, ngành khác, đồng thời giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kiểm tra các văn bản vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, đề xuất giải pháp xử lý.
Nội dung kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật chủ yếu tập trung vào thẩm quyền ban hành, tính hợp pháp, các vấn đề liên quan đến kỹ thuật soạn thảo văn bản.
Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long, qua số liệu có được, công tác tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành chưa được thực hiện tốt. Nguyên nhân là do các cơ quan chưa chủ động trong thực hiện, công tác giám sát, kiểm tra còn hạn chế.
“Sắp tới, khi sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hy vọng sẽ thiết kế một cách cụ thể hơn, chi tiết hóa các hành vi để rõ hơn nội dung về thực hiện chức năng, chức trách của Bộ trưởng, Trưởng ngành liên quan đến công tác ban hành văn bản, kiểm tra, sau đó mới dẫn chiếu sang pháp luật về cán bộ, công chức, cần tính toán thêm để thiết kế các chế tài về hành chính tương đương để khi phát hiện có thể xử lý hiệu quả. Đồng thời, cần thực hiện tốt Quy định số 178-QĐ/TW quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long chia sẻ.
Cùng với vấn đề đã nêu, tham gia phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận nêu rõ, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về giám định tư pháp tuy được tăng cường nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập như chế độ bồi dưỡng, chính sách đối với người giám định tư pháp còn thấp, chưa được tháo gỡ. Còn 2/13 bộ, ngành chưa ban hành quy trình giám định dẫn đến nhiều vụ án, vụ việc chậm đưa ra xử lý và có nguyên nhân từ công tác giám định tư pháp.
Từ đó, đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long cho biết giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề trên?
Trả lời vấn đề đại biểu đề cập, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long cho hay, hiện nay, các vấn đề liên quan đến chi phí giám định thực hiện theo Quyết định số 01/QĐ-TTg ban hành năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian qua, Bộ Tư pháp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện sơ kết, tổng kết, đánh giá, dự kiến trình một văn bản mới. Trong quá trình triển khai, cần thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách tiền lương, trong đó có lương hóa tất cả các khoản chi và phụ cấp, kể cả các khoản chi đặc thù, nên tiến độ triển khai đã chậm lại. Ý kiến của các Bộ, ngành trong Chính phủ tương đối thống nhất về vấn đề này.
Bên cạnh đó, pháp lệnh về chi phí tố tụng hiện nay có một số quy định chưa rõ về cách thức chi, xử lý các nguồn chi, hoạt động chi. Hiện nay, theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Tòa án nhân dân tối cao đang trình Pháp lệnh về chi phí tố tụng, trong đó có xử lý một phần vấn đề giám định tư pháp. Chính phủ đã có đóng góp ý kiến, đề nghị Tòa án nhân dân tối cao đẩy nhanh quá trình hoàn thiện văn bản này trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua. Cùng với việc xử lý các vấn đề liên quan đến chính sách tiền lương, vấn đề này cũng sẽ được tháo gỡ và dần cải thiện.
Cũng tại phiên chất vấn, thông tin về việc ban hành văn bản quy định chi tiết, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long cho biết, tổng số các văn bản Chính phủ, các bộ cần xây dựng và ban hành hiện nay là 261 văn bản quy định chi tiết. Đối với 128 văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật, Nghị quyết đã có hiệu lực, đến thời điểm này ban hành được 106 văn bản, còn nợ 22 văn bản; so với những năm trước, tiến độ ban hành văn bản tốt hơn.
“Nguyên nhân của việc chậm ban hành văn bản quy định chi tết, có những văn bản nội dung khó, mặc dù đã được bàn thảo nhiều lần nhưng chưa có giải pháp. Một trong những giải pháp đặt ra là sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Chính phủ theo hướng quy định sát sao hơn và đôn đốc thực hiện tốt hơn cơ quan trình và Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ; tăng cường các cuộc làm việc trực tiếp để đôn đốc các cấp, các ngành tích cực soạn thảo, ban hành văn bản quy định chi tiết”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long thông tin.