Còn bất cập trong ứng dụng công nghệ vào giải quyết khiếu nại, tố cáo
Mặc dù đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuy nhiên, theo Tổng Thanh tra Chính phủ - Đoàn Hồng Phong, công tác này vẫn còn một số khó khăn, bất cập…
Theo đó, nhằm tìm lời giải về tính thống nhất trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tham gia phiên chất vấn chiều 21/8, đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước phản ánh, hiện nay, mỗi cơ quan đang sử dụng phần mềm và cơ sở dữ liệu riêng về giải quyết khiếu nại, tố cáo, chưa có sự kết nối liên thông. Điều này gây khó khăn trong việc theo dõi, giám sát giải quyết đơn thư của công dân, đặc biệt giữa cơ quan Trung ương và địa phương.
“Tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài cũng là một trong những hậu quả của vấn đề này”, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho hay.
Từ đó, đại biểu đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ làm rõ các giải pháp để thống nhất hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo theo yêu cầu của các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến vấn đề này.
Xoay quanh nội dung đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề ra, trả lời chất vấn, Tổng Thanh tra Chính phủ - Đoàn Hồng Phong cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đã được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng trọng tâm của cải cách hành chính nhà nước và đã được lãnh đạo chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện trong thời gian qua.
Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu đơn thư khiếu nại tố cáo kiến nghị, phản ánh; Đã xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo để triển khai đến các bộ, ngành, địa phương trên phạm vi cả nước.
Theo ông Đoàn Hồng Phong, Thanh tra Chính phủ đã xây dựng và đang triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến; một số bộ, ngành, địa phương đã xây dựng phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn đó một số khó khăn, bất cập như: chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc và liên thông trong hệ thống các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… các địa phương, bộ, ngành chưa thường xuyên cập nhật số liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng và đang triển khai.
Một số bộ, ngành, địa phương sử dụng phần mềm riêng nhưng chưa có kết nối liên thông. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cần đầu tư nguồn lực lớn về tài chính và con người, trong khi điều kiện thực tế ở một số bộ, ngành và nhiều địa phương còn hạn chế và chưa được quan tâm đúng mức.
“Trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật dữ liệu vào hệ thống; đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ phù hợp trong lĩnh vực này.
Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng sẽ tham mưu Chính phủ đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo vào một nhánh của Đề án 06 để kết nối liên thông trên phạm vi toàn quốc”, Tổng Thanh tra Chính phủ - Đoàn Hồng Phong chia sẻ.